Tin nóng:

Xuất khẩu gỗ có nhiều khởi sắc

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 11/2020 ước đạt 1,1 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 11 tháng đầu năm 2020 đạt 10,88 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2019. 

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc là ba thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2020 (chiếm 77,8% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ). 

Trong 10 tháng đầu năm 2020 giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng mạnh tại các thị trường: Hoa Kỳ (tăng 1,36 tỷ USD tương đương tăng 32,3% so với cùng kỳ năm 2019), Trung Quốc (tăng 32,3 triệu USD tương đương tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019), đặc biệt một số thị trường nhiều tiềm năng như Canada (tăng 24,9 triệu USD tương đương tăng 17% so với cùng kỳ năm 2019), Thái Lan (tăng 6,6 triệu USD tương đương tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2019). 

Xuất khẩu gỗ có nhiều khởi sắc
Xuất khẩu gỗ có nhiều khởi sắc trong tháng 11/2020.

Ngược lại, một số thị trường có giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm mạnh như là Anh (giảm 72,5 USD tương đương giảm 27,8% so với cùng kỳ năm 2019, Nhật Bản (giảm 36,9 triệu USD, tương đương giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2019).

Như vậy, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, 11 tháng đầu năm 2020 ngành gỗ Việt Nam vẫn có những bước tăng trưởng ấn tượng (tháng thứ 5 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 1 tỷ USD/tháng). 

Xuất khẩu đồ gỗ vững chân tại các thị trường truyền thống

Xuất khẩu đồ gỗ vững chân tại các thị trường truyền thống

Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, ngành gỗ Việt Nam vẫn có những bước tăng trưởng ấn tượng trong 11 tháng năm 2020. Tháng 11/2020 cũng là tháng thứ 5 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD/tháng. 

Bên cạnh đó, nhờ giữ vững các thị trường truyền thống Trung Quốc, Hàn Quốc và EU (trường hợp thị trường EU là một ví dụ điển hình khi trong nhóm các nước nhiệt đới xuất khẩu đồ gỗ nội ngoại thất vào thị trường EU trong 10 tháng đầu năm 2020 chỉ có Việt Nam giữ vững được giá trị xuất khẩu vào thị trường này (chỉ giảm 1% so với năm 2019) trong khi các nước khác trong khu vực giảm mạnh (Thái Lan giảm 29%, Malaysia giảm 22%, Indonesia giảm 10% và Philippines giảm 9%). Ngoài ra, trong 11 tháng năm 2020 Việt Nam đã thúc đẩy phát triển một số thị trường tiềm năng như Canada, Thái Lan.

Giá trị nhập khẩu tháng 11/2020 ước đạt 235 triệu USD, đưa tổng giá trị gỗ và sản phẩm gỗ nhập khẩu trong 11 tháng đầu năm 2020 đạt gần 2,25 tỷ USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2019. 

Trong 10 tháng đầu năm 2020, 31,7% trong tổng giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam là từ thị trường Trung Quốc, 12,9% từ thị trường Hoa Kỳ và 5% từ thị trường Thái Lan. Trong khi nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2020 từ thị trường Trung Quốc tăng trưởng 28,5%, Thái Lan tăng 10%, nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ lại giảm 8,6%.

Đánh giá về nhu cầu thị trường tháng cuối năm 2020: các thị trường Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc có những tín hiệu khả quan cho ngành gỗ của Việt Nam như: nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh trở lại trong quý 3, tiêu dùng tăng 41%, đầu tư tăng 20%, nhu cầu đồ gỗ gia dụng tiếp tục cao. 

Cùng với đó GDP của các nước trong khối EU theo dự báo của Barclays tăng trưởng trở lại (khoảng 11.5% q/q trong quý 3), bên cạnh đó lực mua cũng tăng do tỷ giá đồng euro trên thị trường quốc tế tăng, cụ thể tỷ lệ euro/dolar tăng từ dưới 1.10 đến gần 1.20 trong khoảng tháng 5 đến tháng 8. 

Ngoài ra với nhiều dịp lễ hội cuối năm nên dự báo nhu cầu của người tiêu dùng sẽ có xu hướng tăng. Từ cuối tháng 9 Trung Quốc đã đưa vào sử dụng Cảng quốc tế đường bộ Quảng Châu, đây là cảng đón các chuyến tàu trở gỗ nguyên liệu từ châu Phi về, kênh vận chuyển mới này được kỳ vọng sẽ làm giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm gỗ của Trung Quốc, điều này phần nào sẽ ảnh hưởng đến ngành gỗ của Việt Nam khi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường quốc tế về đồ gỗ nội ngoại thất.

Thảo Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Đại dịch Covid-19 cùng với đà phục hồi kinh tế không đồng đều trên toàn cầu đã gây ra thực trạng khan hiếm container rỗng ở nhiều khu vực, trầm trọng nhất là tại châu Á. Theo đó, các công ty hiện phải chờ nhiều tuần mới có được vỏ container và buộc phải trả mức giá cao, đẩy giá vận tải biển tăng chóng mặt.

Bên cạnh mì ăn liền, xuất khẩu tương ớt của Hàn Quốc năm 2020 ghi nhận mức tăng trưởng hơn 35% nhờ sự phổ biến văn hóa Hàn Quốc toàn cầu, được gọi là Làn sóng Hàn Quốc.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, nửa đầu tháng 1/2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2020 dù vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, nhưng chậm hơn so với trung bình hàng năm.

Chính phủ Malaysia đã quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép cuộn cán nguội hợp kim và không hợp kim nhập khẩu hoặc có nguồn gốc từ Việt Nam.

Thông kê năm 2020, xuất khẩu sắt thép sang Trung Quốc – thị trường số 1 của Việt Nam - tăng gấp khoảng 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái do nước này hồi phục sớm và mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, và Chính phủ kích thích kinh tế mạnh mẽ thông qua các dự án cơ sở hạ tầng.

Theo thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, chỉ trong 15 ngày đầu của tháng 1/2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD.

Mức thuế này được áp dụng đối với số lượng gạo nhập khẩu ngoài hạn ngạch được chỉ định còn lượng gạo dưới hạn ngạch với số lượng 408.700 tấn sẽ bị áp thuế 5%.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết Hàn Quốc liên tục dẫn đầu về nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng trên 40%. Năm 2020, do tác động từ đại dịch COVID-19, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc không ổn định, có xu hướng giảm.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455