Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 6/2019 (từ ngày 16/6 đến 31/6/2019) đạt 20,96 tỷ USD, tăng 5,5% (tương ứng tăng 1,09 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 6/2019. 

Để đạt được kết quả trên không thể không kể tên một số mặt hàng xuất khẩu đang tăng trưởng tại một số quốc gia trên thế giới.

Thứ nhất phải kể đến việc xuất khẩu cá ngừ sang Canada. Với tốc độ tăng trưởng cao liên tục, vị trí của Canada trong bảng xếp hạng các thị trường XK cá ngừ lớn của Việt Nam ngày càng cao.

Cá ngừ Việt Nam đang dần dần chiếm lĩnh thị trường Canada.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 5/2019, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Canada tiếp tục có sự tăng trưởng vượt bậc, tăng gần 201% so với tháng 5/2018. Với tốc độ tăng trưởng cao liên tục, vị trí của Canada trong bảng xếp hạng các thị trường XK cá ngừ lớn của Việt Nam ngày càng cao. Hiện Việt Nam đang chiếm 10% thị phần tại thị trường cá ngừ Canada.

Cụ thể, tính riêng 5 tháng đầu năm nay, tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Canada đạt 9,8 triệu USD, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, so với cùng kỳ năm trước XK cá ngừ chế biến của Việt Nam sang Canada tăng 245%. 

Thứ hai, cà phê Việt Nam đang là nguồn cung chủ yếu trong thị trường Tây Ban Nha. Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha trong 4 tháng đầu năm 2019 với lượng nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng 9,5% so với 4 tháng đầu năm 2018.

Cà phê là nguồn cung chủ yếu và số 1 tại Tây Ban Nha.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu cà phê của Tây Ban Nha trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt 118.150 tấn, trị giá 320,37 triệu USD, tăng 11,4% về lượng, nhưng giảm 10,6% về trị giá so với 4 tháng đầu năm 2018.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê tháng 6/2019 đạt 142,4 nghìn tấn, trị giá 238,15 triệu USD, giảm 2,6% về lượng và giảm 0,03% về trị giá so với tháng 5/2019, giảm 8,8% về lượng và giảm 19,7% về trị giá so với tháng 6/2018. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cà phê đạt 919 nghìn tấn, trị giá 1,568 tỷ USD, giảm 11,5% về lượng và giảm 21,7% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2018. 

Thứ ba, ngành dệt may đang tạo được thương hiệu nhờ chất lượng của mình. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, thị trường Nhật Bản tiếp tục là bạn hàng lớn của Việt Nam. Nhật Bản vẫn đang rộng mở nhập khẩu nhiều loại hàng hóa từ Việt Nam và dệt may là mặt hàng có nhiều lợi thế, cả về chất lượng, giá cả cũng như quan hệ đối tác lâu năm giữa các nhà sản xuất và nhập khẩu.

Dệt may gây nổi bật với thị trường Nhật Bản nhờ thương hiệu vượt trội.

Theo Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 6/2019, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt gần 18 tỷ USD, tăng 8,61% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 1,89 tỷ USD đứng thứ ba sau thị trường Mỹ (chiếm khoảng trên 11,7 tỷ USD) và các nước EU (chiếm 2,56 tỷ USD). 

Ngoài ra, còn một số mặt hàng xuất khẩu cũng đạt được sự tăng trưởng đáng kì vọng như thủy sản, rau quả, máy tính, các sản phẩm điện tử,…Việc Việt Nam trở thành một quốc gia xuất siêu trong thời gian qua nhờ sự đa dạng về chủng loại, biết cách nâng giá trị các mặt hàng,..một phần cũng nhờ sự tác động của hai Hiệp định EVFTA và CPTPP.

Để phát huy hơn nữa thành tích trên, cần có những chính sách, biện pháp tăng trưởng kịp thời trong thời gian tới. Và đặc biệt tận dụng hiệu quả lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do trên.

Trung Thành

Bạn đang đọc bài viết Một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng vượt bậc tại các thị trường thế giới tại chuyên mục Thương mại của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư [email protected]