Cà phê hòa tan và trái thanh long của Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều sản phẩm nông sản tươi như trái thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan đang rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ, đồng thời doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn hợp tác với Việt Nam để phát triển các sản phẩm nội – ngoại thất từ gỗ…

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (Bộ Công Thương) cho biết chiều ngày 23/12 đã diễn ra buổi giao thương trực tuyến với chủ đề “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực trái cây, hành tím, cà phê hòa tan và nội thất” giữa điểm cầu TP HCM (Việt Nam) và Thủ đô New Delhi (Ấn Độ).

Phát biểu khai mạc, tiến sỹ Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh cho biết “Tiền năng hợp tác kinh tế thương mại giữa hai quốc gia còn rất lớn, Tổng Lãnh sự quán đã cố gắng kết nối 11 tỉnh, thành phố phía Nam của Việt Nam nơi có nhiều sản phẩm nông sản, trái cây chất lượng cao với thị trường Ấn Độ”.

Cà phê hòa tan và trái thanh long của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ
Cà phê hòa tan và trái thanh long của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ

Với kinh nghiệp hơn 30 năm đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, ông Atul Kumar Saxena, chủ tịch IICCI cho biết “Trong thời gian qua, IICCI đã tích cực phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ để mở cửa thị trường nông sản và thực phẩm chế biến, các hội viên của phòng Thương mại và công nghiệp IICCI đã bắt nhập khẩu các sản phẩm cà phê hòa tan, cá tra - cá ba sa và trái Thanh Long của Việt Nam từ những năm 2014-2015 và các sản phẩm này ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ, Thanh Long Việt Nam đã có mặt tại nhiều trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn 5 sao, và đặc biệt là món ăn tráng miệng yêu thích tại các tiệc cưới sang trọng tại Ấn Độ, sản phẩm cà phê hòa tan được bán phổ biến trên các trang web bán hàng trực tuyến”.

Phát biểu tại buổi giao thương trực tuyến giữa cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam, ông Bùi Trung Thướng – Tham tán Thương mại, Đại sứ quán cho rằng cơ hội giao thương, hợp tác đầu tư kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ còn rất lớn, theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, xuất khẩu sản phẩm nông sản, thủy sản và thịt gia súc chiếm trên 50% tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam, trong năm tài chính 2018-19, giá trị xuất khẩu sản phẩm này đạt 3,9 tỷ USD so với tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam là 6,5 tỷ USD.

Mặc dù hai nước có điều kiện tự nhiên tương đồng nhưng thị trường hai bên có thể bổ sung cho nhau. Việt Nam có thể xuất khẩu vào Ấn Độ các mặt hàng nông sản, trái cây tươi, thực phẩm chế biến và đồ gỗ; trong khi doanh nghiệp Ấn Độ cần tận dụng các tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, trái cây như nho, lựu, dược phẩm, hóa chất…

Trong năm 2020, mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid 19 nhưng thương mại song phương kỳ vọng sẽ đạt 10 tỷ USD, trong 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 8,82 tỷ USD trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam đạt 4,76 tỷ USD và nhập khẩu đạt 4,06 tỷ USD, Việt Nam xuất siêu 700 triệu USD.

Xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện có tiếp tục giữ được đà tăng trưởng tích cực đạt 1,31 tỷ USD tăng 5,8% so với 1,23 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 804 triệu USD giảm 24,6%; xuất khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 373,78 triệu USD giảm 47,7%; xuất khẩu kim loại thường và sản phẩm đạt 265,98 triệu USD giảm 49,4%.

Xuất khẩu Chè có bước tăng trưởng đột biến đạt 4,96 triệu USD, tăng 300,6 % so với cùng kỳ; xuất khẩu hạt điều tăng 21,3%; xuất khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc tăng 32,3%; xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 22,6%

Phương Lê

Bình luận bài viết

Bình luận

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, nhập khẩu phân bón về Việt Nam năm 2020 tăng 0,11% về lượng nhưng giảm 9,18% về kim ngạch so với năm 2019, đạt 3,8 triệu tấn, trị giá 951,53 triệu USD.

Lô hàng 60 tấn gạo thơm thượng hạng được doanh nghiệp Long Dan tại Anh nhập của Vinaseed hiện đã bày bán tại chuỗi siêu thị Long Dan với giá bán lẻ 15,5 bảng/10 kg ( 465.000 đồng/10kg).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp với địa phương thu mẫu cá tầm thương phẩm tại chợ Yên Sở, TP. Hà Nội và chợ Bình Điền, TP. Hồ Chí Minh. Kết quả có 8/11 mẫu cá tầm thương phẩm được xác định hình thái không phù hợp với loài cá tầm được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Việc dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng trứng nhập khẩu được xem là biện pháp nhằm ổn định giá trứng trước thềm Tết Nguyên đán.

Đại dịch Covid-19 cùng với đà phục hồi kinh tế không đồng đều trên toàn cầu đã gây ra thực trạng khan hiếm container rỗng ở nhiều khu vực, trầm trọng nhất là tại châu Á. Theo đó, các công ty hiện phải chờ nhiều tuần mới có được vỏ container và buộc phải trả mức giá cao, đẩy giá vận tải biển tăng chóng mặt.

Bên cạnh mì ăn liền, xuất khẩu tương ớt của Hàn Quốc năm 2020 ghi nhận mức tăng trưởng hơn 35% nhờ sự phổ biến văn hóa Hàn Quốc toàn cầu, được gọi là Làn sóng Hàn Quốc.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, nửa đầu tháng 1/2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2020 dù vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, nhưng chậm hơn so với trung bình hàng năm.

Chính phủ Malaysia đã quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép cuộn cán nguội hợp kim và không hợp kim nhập khẩu hoặc có nguồn gốc từ Việt Nam.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455