Các vụ việc người tiêu dùng khiếu nại điển hình trong 6 tháng đầu năm 2021

Trên cơ sở các đơn khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành làm việc với các đơn vị có liên quan nhằm giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng, theo đó, nhiều trường hợp đã được giải quyết. Bên cạnh đó, Cục đã phối hợp với  các cơ quan có thẩm quyền để xác minh và làm rõ các nội dung phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng công bố tình hình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm 2021, trong đó có thông tin về nhóm ngành hàng bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất.

Cụ thể, vấn đề chậm thực hiện hoàn, hủy vé cho người tiêu dùng trong thời hạn 90 – 120 ngày mà hãng hàng không đã cam kết: Sự việc diễn ra nguyên nhân chủ yếu do dịch Covid 19, và quy định cấm bay hoặc hạn chế bay tới một số khu vực, địa phương của cơ quan có thẩm quyền buộc các hàng hàng không phải hoàn, hủy vé cho khách hàng đã đặt mua trước đó.

Trên cơ sở các đơn khiếu nại, Cục đã tiến hành làm việc với các đơn vị có liên quan nhằm giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng, theo đó, nhiều trường hợp đã được giải quyết. Bên cạnh đó, Cục đã phối hợp với  các cơ quan có thẩm quyền để xác minh và làm rõ các nội dung phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng.

Các vụ việc người tiêu dùng khiếu nại điển hình trong 6 tháng đầu năm 2021
Ảnh minh họa

Vụ việc điển hình thứ hai liên quan đến các giao dịch mua bán trực tuyến. Người tiêu dùng khiếu nại việc mua hàng trên sàn TMĐT nhưng khi nhận hàng thì sản phẩm không đúng như nội dung quảng cáo. Khi liên hệ, người tiêu dùng được Sàn TMĐT giải thích giao dịch này nằm ngoài hệ thống của sàn nên không được hưởng chính sách trả hàng - hoàn tiền. Người tiêu dùng rất bức xúc do trước đó đã có người liên hệ nói đúng tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm để thông báo giao hàng.

Người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng dịch vụ của Gmobile (mất sóng, không phủ sóng ở một số khu vực nhất định…); Người tiêu dùng đã phản ánh và khiếu nại rằng một số Doanh nghiệp viễn thông (như Vinaphone, Mobilephone…) không tạo điều kiện để người tiêu dùng được chuyển mạng giữ số; Người tiêu dùng cũng khiếu nại việc tự động cài đặt các gói cước mà không có sự đồng ý của chủ thuê bao (cước để lại tin nhắn thoại, cước data…). Nhiều người tiêu dùng đã phải mất tiền oan vì đã không biết hoặc để ý để hủy các chế độ tự động cái đặt cước của nhà cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, người tiêu dùng còn khiếu nại xe chất lượng của xe ô tô, máy móc bị trục trặc và khi người tiêu dùng yêu cầu thực hiện bảo hành nhưng doanh nghiệp đã không thực hiện bảo hành triệt, khiến người tiêu dùng bức xúc, đồng loạt khiếu nại.

Theo thông tin khiếu nại, phản ánh, Cục đã tiến hành làm việc với các công ty liên quan và nhận thấy các vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên Sàn TMĐT. Cụ thể, sau khi tiếp nhận đơn hàng, nhà bán hàng sẽ tự ý hủy đơn hàng, sau đó tự liên hệ với người tiêu dùng để giao một sản phẩm khác. Sàn TMĐT cho biết, trong những trường hợp trên, mã đơn hàng giao đến người tiêu dùng không giống với mã đơn hàng trên Sàn TMĐT, đơn vị vận chuyển cũng không phải đơn vị vân chuyển liên kết của Sàn TMĐT.

Vụ việc điển hình thứ ba là thu nợ nhầm kèm đe dọa, quấy rối. Cụ thể, người tiêu dùng khiếu nại việc  không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ, mặc dù người tiêu dùng đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp. Một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, của người thân của người tiêu dùng để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ cho người tiêu dùng.

Với những nội dung phản ánh đã được tiếp nhận, Cục đã tiến hành làm việc với các doanh nghiệp liên quan, đồng thời phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng để xác minh các nội dung khiếu nại.

Tuyển Thủy

Bình luận bài viết

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế ) vừa đưa ra cảnh báo về thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà xạ đen Protea do vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo

Các doanh nghiệp vận tải, bến xe cần bố trí đầy đủ xe tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp Tết sắp tới, đồng thời tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cảnh bảo tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân thông tin sai lệch, thổi phồng công dụng về các sản phẩm trong bán hàng đa cấp để, đặc biệt là thực phẩm chức năng dẫn đến việc người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng như thuốc chữa bệnh.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng vừa phát đi thông tin cảnh báo dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận hợp pháp đối với các sản phẩm của APLGO.

Kinh nghiệm thực tiễn từ chính phủ các nước để tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại nền kinh tế số ở Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng lưu ý bốn vấn đề: Kịp thời ban hành chính sách để Bảo vệ người tiêu dùng; Tăng cường năng lực của cơ quan thực thi; Thúc đẩy hợp tác nội bộ và quốc tế; Nâng cao vai trò của doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455