15:04 17/03/2022

Cảnh báo về thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng các nhà mạng để lừa đảo

Công an TP.HCM vừa ra cảnh báo tới người dân về một số thủ đoạn lừa đảo mới, giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử. Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cảnh giác, không thực hiện theo các tin nhắn có nội dung giả mạo.

Cảnh báo về thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng các nhà mạng để lừa đảo

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố. Sau đó, kẻ xấu yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*#.

Cảnh báo về thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng các nhà mạng để lừa đảo

Tuy nhiên, cú pháp **21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng. Sau đó, các đối tượng sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví Momo của nạn nhân từ xa. Tổng đài Momo sẽ gọi để cung cấp mã OTP, tuy nhiên cuộc gọi này chuyển hướng đến số điện thoại của đối tượng. Từ đó kẻ xấu chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví.

Kẻ xấu cũng có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp DS gửi 901. Đây là cú pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). Sau đó, kẻ xấu sẽ nhắn tin lừa đảo rằng giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại thành SIM 4G, 5G.

Các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát sim vì sim của đối tượng lừa đảo trở thành sim "chính chủ" và truy cập vào ứng dụng ví điện tử, ứng dụng thanh toán online để chiếm đoạt tiền.

Một thủ đoạn khác lực lượng Công an cũng ghi nhận gần đây, nhiều người dân nhận được các tin nhắn với nội dung "Lệnh truy nã". Nội dung tin nhắn này nêu thời gian ra quyết định và hành vi bị truy nã; đồng thời yêu cầu người nhận tin nhắn tự giác trình diện. Khi nhận tin nhắn nội dung tương tự nêu trên, không ít người hoang mang mắc mưu kẻ lừa đảo.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cảnh giác, không thực hiện theo các tin nhắn có nội dung giả mạo.

Để bảo vệ tài sản của chính mình, người dân không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng. Người dân không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP); đồng thời luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện.

Đình Minh

Theo dõi Thương Trường trên