10:27 25/03/2022

Cơ hội "vàng" vẫn tiếp tục chờ ngành bán lẻ

Theo số liệu từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC), trong cơ cấu doanh số bán lẻ hiện tại, chiếm tỷ trọng lớn nhất đang là thực phẩm (50%), ô tô, xe máy (11%), nội ngoại thất (11%), sản phẩm công nghệ và gia dụng (8%), chăm sóc sức khỏe (10%)…

Hai năm 2020-2021 là khoảng thời gian đầy biến động đối với lĩnh vực phân phối bán lẻ hiện đại nói chung. Hầu hết doanh nghiệp phải đương đầu với nhiều khó khăn, thử thách không chỉ do sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng mà còn về nhân sự, vận hành kho lẫn việc cung ứng hàng hóa đến khách hàng.

Đặc biệt, tại TP.HCM, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, chuỗi cung ứng hàng hoá chịu nhiều biến động, một số thời điểm đứt gãy, doanh nghiệp bán lẻ hiện đại đảm đương nhiệm vụ phân phối truyền thống trong việc cung ứng hàng hoá đến tay người tiêu dùng. Thực tế đó buộc doanh nghiệp bán lẻ phải nhanh chóng đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ vào vận hành, kinh doanh, dịch vụ giao hàng… để đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu của khách.

Hiện tại nhiều doanh nghiệp trong ngành đã điều chỉnh kế hoạch để mở rộng hoạt động kinh doanh. Cùng với các chính sách mở cửa thị trường du lịch, bảo đảm thích ứng, an toàn với dịch bệnh, các chuyên gia nhận định đây là thời điểm vàng để ngành bán lẻ phục hồi.

Ngành bán lẻ đang hưởng lợi trong giai đoạn hiện tại
Ngành tiêu dùng - bán lẻ sẽ có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, doanh thu của nhiều doanh nghiệp bán lẻ, tiêu dùng đang hồi phục từ 50 - 80%, nhu cầu tiêu dùng cũng phục hồi mạnh mẽ. Điều này lý giải vì sao dù chịu nhiều tác động từ dịch bệnh nhưng ngành bán lẻ vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư.

Tại Hội thảo “Kinh tế hồi phục cơ hội cho ngành bán lẻ và góc nhìn từ DIGIWORLD”,  nhận định chung về các nhóm ngành, bà Trần Hương Mỹ - Giám đốc Nghiêm cứu Ngành hàng Tiêu dùng của HSC đánh giá ngành tiêu dùng - bán lẻ sẽ có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay. Theo số liệu của HSC, trong cơ cấu doanh số bán lẻ hiện tại, chiếm tỷ trọng lớn nhất đang là thực phẩm (50%), ô tô, xe máy (11%), nội ngoại thất (11%), sản phẩm công nghệ và gia dụng (8%), chăm sóc sức khỏe (10%)…

Bên cạnh đó, chu kỳ tăng giá của hàng hóa dự báo vẫn còn kéo dài. Do đó, cơ hội cũng đến với các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành hưởng lợi trực tiếp từ cơn sốt này như dầu khí hay phân bón. Cùng với đó, động lực từ xuất nhập khẩu cũng rất quan trọng, nhà đầu tư cần quan tâm thêm đến nhóm dệt may, thủy sản, sắt thép, hay nhóm ngành hỗ trợ như vận tải cảng biển, bất động sản khu công nghiệp…

Ông Đoàn Hồng Việt – Chủ tịch HĐQT Digiworld (HOSE: DGW) chia sẻ rằng các doanh nghiệp như DGW đã hưởng lợi từ diễn biến của đại dịch COVID. Những sản phẩm như máy tính xách tay (laptop), điện thoại di động có mức tăng trưởng khá mạnh. Cụ thể với DGW, ngành điện thoại đạt tăng trưởng hơn 50%, laptop hơn 80% trong 2021.

Bên cạnh đó, DGW cũng gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận hành, vì chính sách cách ly, “3 tại chỗ”,… ảnh hưởng đến hoạt động. Dù vậy Công ty vẫn duy trì mức tăng trưởng trên 40%.

Qua năm 2022, nhiều nơi vẫn còn tiếp tục thực hiện học và làm việc online. Xu hướng sẽ là kết hợp online và offline, do đó nhu cầu đối với các sản phẩm như laptop, điện thoại vẫn cao. Theo nhiều tổ chức dự báo, tăng trưởng thị trường điện thoại năm nay sẽ ở mức 2 con số. Với riêng DGW, ông Việt cho biết Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 25% cho các ngành hàng laptop, điện thoại, cao hơn so với mức chung thị trường.

Nói về quy mô ngành hàng gia dụng, bà Trần Hương Mỹ cho biết doanh số năm 2021 của ngành hàng này khá lớn khoảng hơn 56 ngàn tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng của ngành hàng này bị chững lại các năm vừa qua do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.  Dự báo, tốc độ tăng trưởng sẽ dần hồi phục, đạt 6.7% trong 2022 và 5.5% đến 2024. Khi đó, quy mô ngành hàng gia dụng sẽ vào khoảng 66.7 ngàn tỷ đồng.

Theo chuyên gia của HSC, ngành hàng gia dụng vẫn rất tiềm năng bởi tỷ lệ sở hữu người dân đối với nhiều mặt hàng đồ gia dùng còn thấp, như máy hút mùi bếp, lò vi sóng, máy hút bụi, máy rửa chén… Người dân chỉ tập trung sở hữu đối với tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh.

Thêm vào đó, cùng với sự phát triển của tầng lớp trung lưu, xu hướng người trẻ tách ra sống riêng ngày càng phổ biến. Điều này góp phần cho sự phát triển của ngành hàng đồ gia dụng.

Anh Đào

Theo dõi Thương Trường trên