12:53 22/03/2022

Doanh nghiệp bán lẻ nỗ lực kìm “cơn sốt” giá hàng hóa

Giá xăng dầu liên tục ở mức cao khiến giá hàng hóa trên thị trường cũng rục rịch tăng mạnh. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối đang nỗ lực kìm “cơn bão” giá hàng hóa.

Hiện tại giá xăng dầu trong nước đang ở mức cao kỷ lục, nhiều doanh nghiệp cho biết, giá xăng tăng cao dẫn đến áp lực tăng giá hàng hóa ngày càng lớn. Thực tế cứ mỗi lần xăng tăng giá thì hàng loạt mặt hàng lương thực, thực phẩm bán tại các cửa hàng, chợ truyền thống cũng tăng giá theo. Lý do được cho là giá xăng dầu tăng, dẫn đến chi phí vận chuyển tăng theo.

Trong khi đó, theo các doanh nghiệp sản xuất,  doanh nghiệp bán lẻ, trong thời gian gần đây họ cố gắng không tăng giá bán hoặc tăng ở mức thấp nhất có thể. Bởi, việc tăng giá trong thời điểm này sẽ khó giữ chân người tiêu dùng do sức mua kể từ sau Tết Nguyên đán vẫn ở mức thấp.

Theo khảo sát của phóng viên, giá dầu ăn, gạo, đường, nước mắm, mì tôm đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Giá đường cát trắng dao động 30.000 đồng/kg, tăng 12.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái; giá nước mắm trung bình 32.000 đồng/chai, tăng 7.000 đồng/chai; mì tôm tăng 1.000 đồng/gói.

Mặc dù giá nhiều mặt hàng thiết yếu đang tăng, nhưng tại một số siêu thị ở Hà Nội lại đang giảm giá nhiều mặt hàng để tăng sức mua. Tại Winmart, giá dầu ăn loại to giảm từ 130.000 đồng/chai xuống còn 110.000 đồng/chai; dần ău Simply giảm còn 56.500/chai. Đặc biệt mặt hàng gạo ST 25 giảm giá tới 48%, hiện 104.000 đồng/túi 3 kg. Các loại gạo khác như: Tám Gò Công giảm 14%, còn 100.700 đồng/túi 3 kg; Bảo Minh gạo ST 25 thơm hạng 3 kg, giảm 10% còn 108.000 đồng/túi.

Doanh nghiệp bán lẻ nỗ lực kìm “cơn sốt” giá hàng hóa
Để giữ chân người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng không tăng giá sản phẩm (Ảnh minh họa)

Nhiều siêu thị cũng cho biết đã nhận được văn bản đề nghị tăng giá từ các nhà cung cấp, nhưng doanh nghiệp vẫn đang cố gắng thương lượng kéo dài thời gian áp dụng giá mới. Đồng thời, sẽ tận dụng nguồn hàng dự trữ để duy trì được mức giá cũ lâu nhất có thể cho người tiêu dùng.

Đại diện WinCommerce (đơn vị quản lý, vận hành chuỗi siêu thị WinMart/WinMart+) cho biết, thị trường tiêu dùng đang có xu hướng bước vào mặt bằng giá mới khi nhiều nhà cung cấp, nhà kinh doanh điều chỉnh tăng giá do tác động bởi giá xăng dầu tăng cao. Đơn vị cũng đã nhận được đề nghị điều chỉnh giá của rất nhiều nhà cung cấp. Tuy nhiên, WinCommerce chủ động đàm phán cùng đối tác nhằm trì hoãn việc tăng giá, đặc biệt với nhóm nhu yếu phẩm phục vụ người tiêu dùng.

Theo ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), chia sẻ, từ cuối quý 4/2021, Vissan đã dự báo thời gian quý 1/2022 sẽ có biến động giá nguyên liệu là tăng 10 - 30% tùy mặt hàng. “Nhưng lúc ấy, chúng tôi chưa tính toán đến chuyện giá xăng tăng mạnh và liên tục như hiện nay. Với tình hình này, doanh nghiệp chỉ có thể gồng mình chịu đựng chứ chưa thể tăng giá bán vì sức mua hiện quá thấp”, ông Dũng cho biết.

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết, Sở Công Thương đã vận động các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối ký hợp đồng với các nhà cung cấp với thời lượng hợp đồng dài hạn để bình ổn giá thường xuyên. Như vậy, sẽ giảm sự tác động của biến động giá xăng dầu, cố gắng giữ được giá thành ổn định nhất. Hiện tại, các hệ thống phân phối trên địa bàn Hà Nội đang nỗ lực làm việc đó. 

Báo cáo tại cuộc họp về công tác điều hành giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn nêu rõ: Trước những biến động về giá một số hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu thời gian qua, Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp về quản lý, điều hành để bình ổn giá, hạn chế những biến động của mặt bằng giá gây tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

Báo cáo nhấn mạnh, thực tế trong hơn 2 tháng đầu năm cho thấy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành địa phương đã chủ động nắm bắt tình hình và có các giải pháp kịp thời về công tác điều hành giá.

Theo Bộ Tài chính, đến nay, mặt bằng giá vẫn cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, diễn biến giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu trên thế giới tiếp tục gia tăng. Điều này tạo áp lực rất lớn đến chi phí sản xuất, nguồn cung. Công tác quản lý điều hành giá đến cuối năm rất khó khăn, không được chủ quan.

Trên cơ sở đánh giá diễn biến mặt bằng giá hàng hóa, dịch vụ trong thời gian qua, Bộ Tài chính dự báo CPI tháng 3 có thể tiếp tục ở mức cao do chịu tác động chủ yếu từ giá xăng dầu tăng.

Tuy nhiên, dự báo CPI bình quân 3 tháng đầu năm sẽ ở mức từ 2-2,1% và vẫn nằm trong kịch bản điều hành giá đã đề ra từ đầu năm. Theo ước tính của Bộ Tài chính, nếu giả định CPI các tháng còn lại tăng đều một tỷ lệ như nhau so với tháng trước thì trong 9 tháng còn lại, CPI mỗi tháng còn dư địa tăng 0,5% để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát khoảng 4%.

Anh Đào (T/H)

Theo dõi Thương Trường trên