Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nguy cơ "tắc" tín dụng

Dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt theo hình thức PPP, chưa được thu xếp khoản tín dụng trị giá hơn 4.000 tỷ đồng, dù đến thời hạn phải huy động vốn theo hợp đồng.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng – doanh nghiệp dự án Dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt theo hình thức PPP báo cáo về tiến độ huy động vốn.

Theo đó, với vai trò là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Bộ GTVT yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư Phúc Hưng khẩn trương báo cáo Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 6 về kết quả huy động nguồn vốn vay để triển khai đầu tư Dự án theo đúng Hợp đồng dự án đã ký kết; trong đó lưu ý gửi kèm theo đầy đủ tài liệu cần thiết để xác thực việc huy động vốn đáp ứng yêu cầu về mức vốn vay, điều kiện giải ngân theo quy định của Hợp đồng.

“Ban Quản lý dự án 6 thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khẩn trương rà soát các quy định của Hợp đồng, đánh giá kết quả thực hiện của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 13/11/2021, trong đó nêu rõ phương thức xử lý đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và nội dung Hợp đồng đã ký kết”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.

Trong buổi trả lời Quốc hội tại phiên chất vấn ngày 12/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, trong số 11 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, hiện 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) gặp rất nhiều khó khăn về thu xếp vốn.

Cao tốc Diễn Châu  Bãi Vọt nguy cơ tắc tín dụng
Đồ họa: Baodautu

Mới đây nhất, hôm qua ngày 13/11, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, hiện nay đã đến thời hạn 2 dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và Nha Trang - Cam Lâm phải ký hợp đồng huy động vốn, song mới có dự án Nha Trang - Cam Lâm được đảm bảo. Với dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư đang nỗ lực tìm giải pháp, thuyết phục ngân hàng cho vay trong tuần tới.

"Nếu nhà đầu tư Diễn Châu - Bãi Vọt không huy động được vốn tín dụng, Bộ Giao thông Vận tải đành thu hồi dự án theo quy định và báo cáo Chính phủ hướng giải quyết", đại diện Bộ nói.

Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được Bộ Giao thông Vận tải ký hợp đồng BOT ngày 13/5 với nhà đầu tư (Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư và xây dựng Vina2) và doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng). Sau khi ký hợp đồng, để đảm bảo tiến độ, dự án đã được khởi công ngày 22/5.

Tổng vốn đầu tư dự án này là hơn 11.157 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư trên 6.000 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn huy động. Ngoài vốn chủ sở hữu chiếm 20%, nhà đầu tư cần ký kết hợp đồng vay vốn với bên cho vay hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để huy động khoảng 4.067 tỷ đồng thực hiện dự án.

Dự án này gặp khó khăn huy động vốn do trong quá trình đàm phán, phía ngân hàng đã yêu cầu doanh nghiệp trao đổi với Bộ Giao thông Vận tải đưa điều khoản chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định tại Điều 82, Luật Đầu tư theo phương thức PPP vào hợp đồng dự án. Mục đích của yêu cầu là Nhà nước phải chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư trong trường hợp dự án bị giảm doanh thu.

Cao tốc Diễn Châu  Bãi Vọt nguy cơ tắc tín dụng
Tổng vốn đầu tư dự án Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là hơn 11.157 tỷ đồng

Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, điều khoản này không áp dụng với các dự án được chấp thuận đầu tư trước khi luật PPP có hiệu lực. Do các dự án cao tốc Bắc Nam được Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2017, trong khi luật có hiệu lực từ năm 2021.

Do pháp luật không quy định cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu đối với 3 dự án cao tốc Bắc Nam nên trong chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu trước đó đều không có cơ chế này.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, nhà nước đã chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư bằng cơ chế hỗ trợ vốn trực tiếp từ ngân sách, cả 3 dự án PPP đều có phần vốn nhà nước tham gia trên 50% tổng vốn đầu tư, trong khi theo Luật PPP sau đó thì vốn nhà nước hỗ trợ dưới 50%.

Ngoài ra, 3 dự án này đều đã được tính toán về lưu lượng phương tiện, khả năng thu hồi vốn cao trong số 11 dự án cao tốc Bắc Nam.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI), cho rằng việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các dự án PPP đường cao tốc quy mô lớn vẫn gặp nhiều khó khăn, do đây là những công trình có thời gian hoàn vốn kéo dài, hơn nữa vướng mắc tại các dự án BOT trước đây chậm được xử lý dứt điểm, khiến các ngân hàng thận trọng.

Theo ông Chủng, các nhà đầu tư cần phải chủ động phương thức huy động vốn khác, như phát hành trái phiếu công trình, huy động vốn từ các nhà thầu, nhà đầu tư công chúng để tránh lệ thuộc vào vốn tín dụng.

Đơn cử, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo tuy chưa đến thời hạn 6 tháng song nhà đầu tư đã khẳng định huy động đủ vốn thông qua phát hành thí điểm trái phiếu và chuẩn bị phát hành cổ phiếu thay vì vay ngân hàng.

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã công bố phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá trị khoảng 2.600 tỷ đồng."Sau khi phát hành thành công, chúng tôi sẽ đủ vốn để đầu tư cho dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo mà không phải vay ngân hàng", đại diện Tập đoàn Đèo Cả nói.

Hồng Quang (T/H)

Bình luận bài viết

Thủ tướng yêu cầu Cao Bằng tập trung lãnh đạo, điều hành mọi nguồn lực để hoàn thành dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trước năm 2025. Việc bổ sung vốn Nhà nước (bao gồm cả vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương) cần bảo đảm không quá 50% tổng mức đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư.

Ngoài khởi tố bà Nguyễn Thị Loan và 7 đối tượng, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hà Nội còn triệu tập 10 đối tượng có liên quan, thuộc các đơn vị trên, để khai thác, đấu tranh củng cố tài liệu, làm rõ vụ án. Những sai phạm của vụ việc liên quan đến hoạt động đấu giá lô đất này, trách nhiệm của các lãnh đạo, chính quyền địa phương, ký phê duyệt hồ sơ, quyết định giá đất là như thế nào?

Tỷ giá ngoại tệ tiếp tục chứng kiến sự suy yếu của đồng USD trong bối cảnh WHO phát hiện ra biến chủng mới có tên Omicron có khả năng lây lan dịch nhanh hơn biến thể Delta.

Giá vàng thế giới điều chỉnh giảm trong bối cảnh các chuyên gia có những ý kiến trái chiều về dự báo giá vàng trong thời gian tới do những diễn biến mới từ Covid-19.

Liên quan đến vụ va chạm giữa 2 máy bay xảy ra tối 27/11 tại sân bay Nội Bài, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên phát tín hiệu để phục vụ điều tra.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455