Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận khó đưa vào khai thác theo kế hoạch, Đèo Cả nói gì?

Hiện nay, đề án thu phí của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa được phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí. Do đó, khi dự án Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành vào cuối năm 2021 sẽ không thể đưa vào vận hành khai thác do chưa kết nối với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương để triển khai thu phí.

Ngày 25/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo báo cáo của Ban điều hành, công tác thi công nền đường đã hoàn thành 44/45km, bê tông nhựa ATB đã hoàn thành 39/45km, bê tông nhựa C19 đã hoàn thành 37/45 km. Tại gói thầu XL-10 vẫn còn 280m dự kiến sẽ dỡ tải vào ngày 15/11/2021 khi công tác quan trắc cho thấy đủ yêu cầu về độ lún kỹ thuật.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, dự án đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành tiến độ, còn khoảng 10km đường chưa thảm nhựa. Trong cuối tháng 10 và tháng 11 tới, đơn vị thi công sẽ hoàn thành mặt nhựa của phần đường còn lại và thi công hệ thống an toàn giao thông, biển báo, thông tin liên lạc…

Cũng theo Ban điều hành dự án, đến nay đề án thu phí của tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí. Vì vậy, khi dự án Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành vào cuối năm 2021 sẽ không thể đưa vào vận hành khai thác do chưa kết nối với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương để triển khai thu phí.

“Dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn, nhưng Tập đoàn Đèo Cả luôn đảm bảo tiến độ công việc đã đề ra, xử lý các vướng mắc tại dự án như bổ sung, thay thế các nhà thầu chậm tiến độ”, ông Đông chia sẻ và cho biết thêm, thời gian qua, ban điều hành dự án đã chủ động tìm kiếm nhà cung cấp vật liệu để ký kết hợp đồng, tránh tình trạng giá cả vật liệu leo thang.

Cao tốc Trung Lương  Mỹ Thuận hoàn thành vẫn khó đưa vào khai thác cuối năm 2021
Công tác thi công nền đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành 44/45 km.

Tổng Giám đốc Nguyễn Tấn Đông cho biết thêm, vì dự án đi qua vùng địa chất đặc biệt khó khăn nên Ban điều hành đã chủ động mời các chuyên gia nghiên cứu và tiến hành xử lý kỹ thuật. Đối với việc giải quyết bài toán nguồn nguyên vật liệu khan hiếm, giá cả leo thang, Ban điều hành đã chủ động tìm kiếm nhà cung cấp và ký kết hợp đồng bình ổn giá.

Đối với việc tranh chấp ở các vụ việc trong quá khứ, những nhà thầu thông đồng vẫn còn tiếp diễn; các nhà thầu năng lực kém và không đủ nguồn lực theo dự án, Công ty cũng rà soát và loại bỏ thay thế các nhà thầu không đáp ứng năng lực.

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, có một số nhà đầu tư và nhà thầu gặp khó khăn không đủ nguồn vốn tham gia dự án. Để không ảnh hưởng đến tiến độ chung, Tập đoàn Đèo Cả đã ứng 500 tỷ đồng bổ sung cho dự án.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao năng lực của Tập đoàn Đèo Cả, dù dịch bệnh hoành hành, nhưng vẫn tổ chức thi công rất tốt và đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Về đối phó với dịch bệnh để đảm bảo tiến độ, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động trong việc điều phối nhân lực với những giải pháp phù hợp như tiêm vaccine phòng COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động; đồng thời, tổ chức làm việc 3 tại chỗ…

Về vấn đề thu phí hoàn vốn của dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ có ý kiến với tập thể lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sẽ thu phí liên tuyến và sẽ dùng công nghệ thu phí không dừng để công khai minh bạch…./.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ trong bối cảnh nhóm cổ phiếu ngân hàng suy yếu về cuối phiên và thanh khoản ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên. Dòng tiền có thể lại quay lại đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ trong các phiên sắp tới khi các vòng bắt đáy cổ phiếu bluechips đã không mang lại hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Tổng cục Thuế cho biết, nguyên nhân xe ôtô sản xuất, lắp ráp đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến là do Chính phủ vừa ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP.

Trước phiên giao dịch ngày 3/12, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để nhà đầu tư tham khảo.

Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) vừa thông báo Nghị quyết HĐQT về việc phê duyệt chủ trương chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Sông Đà - Hà Nội (OTC: ASD).

Sau khi chấm dứt hoạt động đầu tư của 4 dự án gồm: Khu đô thị Bách Đạt 3, Khu đô thị Bách Đạt 4, Khu đô thị Bách đạt 5, Khu đô thị Bách Đạt 6 do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam lại vừa chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các dự án tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455