Dược phẩm An Châu sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo “giả” lừa dối người tiêu dùng?

Công ty TNHH Cổ phần Dược phẩm An Châu đang quảng cáo TPBVSK Phương Đông Đại Tràng không đúng bản chất công dụng của sản phẩm, “ngang nhiên” sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo “giả” để qua mặt cơ quan quản lý, lừa dối người tiêu dùng trên một số website.

Công ty CP Dược phẩm An Châu chưa được cấp GXN nội dung quảng cáo

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng nhưng lại được thổi phồng công dụng bằng việc sử dụng từ ngữ quảng cáo như thuốc chữa bệnh, hoàn toàn không đúng công dụng của sản phẩm.

Điển hình như sản phẩm TPBVSK Phương Đông Đại Tràng do Công ty CP Dược phẩm An Châu (Địa chỉ: số nhà 87, TT12 KĐT Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) Người đại diện theo pháp luật là ông Ngô Thanh Hải công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Theo tìm hiểu của PV, TPBVSK Phương Đông Đại Tràng do Công ty CP Dược phẩm An Châu được Cục ATTP cấp tới 2 giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm: Số: 4698/2020/ĐKSP ngày 27/5/2020 và Số: 7139/2020/ĐKSP ngày 03/08/2020.

Dược phẩm An Châu sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo “giả” lừa dối người tiêu dùng
Dược phẩm An Châu sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo “giả” lừa dối người tiêu dùng

Từ năm 2015 đến nay, Công ty CP Dược phẩm An Châu được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với 13 sản phẩm. Ngày 07/02/2020, công ty này được Cục ATTP cấp duy nhất một giấy phép số 00168/2020/ATTP-XNQC đối với TPBVSK An Phụ Khang Plus.

Riêng đối với TPBVSK Phương Đông Đại Tràng không có thông tin, chưa có giấy phép xác nhận nội dung quảng cáo. Thế nhưng, tại website https://phuongdongdaitrang.vn/, Công ty CP Dược phẩm An Châu “ngang nhiên” giới thiệu sản phẩm có giấy xác nhận quảng cáo số 1908/2020/XNQC-ATTP.

Dược phẩm An Châu sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo “giả” lừa dối người tiêu dùng
Công ty CP Dược phẩm An Châu sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo “giả” lừa dối người tiêu dùng.

Tìm hiểu thì được biết, giấy phép số 1908/2020/XNQC-ATTP được Cục ATTP cấp cho Công ty TNHH Fine Việt Nam ngày 18/06/2020 đối với TPBVSK Metabo Green Tea.

Còn tại website https://sanduoc.net/tpcn/phuong-dong-dai-trang/ lại quảng cáo sản phẩm có: Giấy công bố: 6761/2017/ATTP-XNCB; Giấy phép quảng cáo: 01761/2017/ATTP-XNQC hoàn toàn không đúng so với thông tin tra cứu tại cổng thông tin của Cục ATTP.

TPBVSK Phương Đông Đại Tràng đang lừa dối NTD về công dụng?

Để tiếp cận “túi tiền” của người bệnh, trên một số website: https://phuongdongdaitrang.vn/, https://sanduoc.net/, https://www.phuongdongdaitrang.net/ đang “rầm rộ” quảng cáo TPBVSK Phương Đông Đại Tràng bằng việc sử dụng hình ảnh, clip các bản tin của Đài truyền hình Việt Nam VTV sau đó cắt ghép, trộn thông tin sản phẩm vào nội dung để lừa đảo người tiêu dùng, đăng tải thư cảm ơn của người bệnh, chia sẻ của các chuyên gia nói về công dụng của sản phẩm để lấy lòng tin từ người tiêu dùng.

Dược phẩm An Châu sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo “giả” lừa dối người tiêu dùng
Chưa được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, doanh nghiệp "mặc sức" nổ công dụng TPBVSK Phương Đông Đại Tràng.

Đáng nói hơn, tại website https://phuongdongdaitrang.vn/, PV Thương trường ghi nhận thấy công ty này còn mở riêng một chuyên mục “Câu chuyện khách hàng”. Tại chuyên mục này, Công ty cho đăng tải hàng loạt các thư cảm ơn của người bệnh nhằm tăng niềm tin của khách hàng về công dụng của sản phẩm. Nhiều khách hàng chia sẻ, đang khổ sở vì bệnh đại tràng, nhưng sau khi sử dụng sản phẩm TPBVSK Phương Đông Đại Tràng thì không còn cảm thấy dấu hiệu gì, thoát khỏi viêm đại trang, ăn uống “nhậu nhẹt” bình thường.

Nguy hiểm hơn, nhiều chia sẻ của khách hàng còn khẳng định sản phẩm TPBVSK Phương Đông Đại Tràng chữa bệnh đại tràng hiệu quả hơn cả thuốc bệnh viện. Cụ thể: “Cô Thư ở Hà Nội: Uống thước của bệnh viện thì có đỡ nhưng càng tái đi tái lại rất chán nản. Nhưng uống Phương Đông đại tràng thì bụng êm hẳn. Cô dùng mấy tháng rồi, ăn uống bình thường mà không thấy khó chịu gì cả.”

Cũng tại website https://phuongdongdaitrang.vn/, Công ty CP Dược phẩm An Châu sử dụng nhiều các đoạn video clip đưa quảng cáo sản phẩm TPBVSK Phương Đông Đại Tràng trong “Hội thảo điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính”, được phát sóng trên bản tin thời sự 16:00 của kênh truyền hình VTV1. Không biết thông tin này có chính xác do Đài truyền hình Việt Nam đăng tải không hay do Công ty CP Dược phẩm An Châu  đã cắt ghép, biên tập, thêm lời tinh vi để lồng ghép để quảng cáo trá hình cho TPBVSK Phương Đông Đại Tràng.

Dược phẩm An Châu sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo “giả” lừa dối người tiêu dùng
Sản phẩm này sản xuất tại Công ty Dược phẩm và Thương mại PHƯƠNG ĐÔNG và được giới thiệu do Viện Y học bản địa Việt Nam chuyển giao nghiên cứu khoa học cho Công ty CP Dược phẩm An Châu.

Tương tự, như hành vi quảng cáo TPCN lừa dối người tiêu dùng của công ty này đã sử dụng với TPCN An Phụ Khang, An Phụ Khang Plus. Cụ thể, Lợi dụng chương trình Y tế 24h phát sóng vào 13h hàng ngày trên kênh VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam. Công ty CP Dược phẩm An Châu đã cắt ghép, biên tập, thêm lời tinh vi để lồng ghép quảng cáo TPCN An Phụ Khang, An Phụ Khang Plus.

Với hàng loạt những hành vi vi phạm quá rõ ràng của Công ty CP Dược phẩm An Châu, ngày 26/08, Cục An toàn thực phẩm phát đi cảnh báo đến người tiêu dùng trước những thông tin quảng cáo TPBVSK Phương Đông Đại Tràng trên các website: https://sanduoc.net/tpcn/phuong-dong-dai-trang/; https://phuongdongdaitrang.vn/san-pham.

Dược phẩm An Châu sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo “giả” lừa dối người tiêu dùng
Cơ quan quản lý nhà nước về thực phẩm chức năng nhận định nội dung quảng cáo sản phẩm TPBVSK Phương Đông Đại Tràng không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Cục ATTP cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục này đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Theo tìm hiều, Công ty CP Dược phẩm An Châu hiện đã công bố và chịu trách nhiệm với hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe như: GLUCOSAMIN EXTRA; AN TRÍ KHANG; MENOEVA OPTIMAL; AN PHỤ KHANG PLUS…

Không chỉ vi phạm quảng cáo trên nhiều website, Công ty CP Dược phẩm An Châu còn ngang nhiên sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo do Cục ATTP cấp cho một công ty khác để quảng cáo cho TPBVSK Phương Đông Đại Tràng nhằm “vượt mặt” cơ quan quản lý, lừa dối người tiêu dùng.

Ngoài việc đưa ra cảnh báo, phải chăng Cục An toàn thực phẩm cần có biện pháp kịp thời để ngăn chặn, xử lý hành vi kinh doanh không theo quy định pháp luật của Công ty CP Dược phẩm An Châu. Cũng như đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Theo Điều 3, Thông tư 08/2013/TT-BYT về hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế có quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm, cụ thể như: Quảng cáo thực phẩm khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp; Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm; Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

 Theo quy định tại Khoản 5, điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Cụ thể, phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Hương Sơn - Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455