Gia tăng số lượng các vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến

Theo ông Cao Xuân Quảng - Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trung bình mỗi năm có từ 1.500 - 2.000 khiếu nại của người tiêu dùng; trong đó, phần lớn liên quan đến hình thức mua bán trực tuyến.

Tại đàm trực tuyến "Bảo vệ người tiêu dùng thúc đẩy kinh doanh trực tuyến" diễn ra sáng 24/11, ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ Công Thương cho biết, trung bình mỗi năm có tới 1.500 đến 2.000 khiếu nại của người tiêu dùng, trong đó phần lớn liên quan đến hình thức mua bán trực tuyến.

Cũng theo ông Quảng, thương mại điện tử (TMĐT) là xu hướng phát triển tất yếu và sự xuất hiện của dịch COVID-19 dường như tăng thêm động lực để hoạt động này trở lên sôi động hơn.

Ông Quảng cho biết thêm, vẫn còn tồn tại hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Qua xem xét các khiếu nại này, Cục CT&BVNTD nhận thấy, thời gian qua các khiếu nại liên quan đến giao dịch trực tuyến đã tăng đáng kể. Một số hành vi thường gặp đó là thiếu bảo mật thông tin người tiêu dùng hay cung cấp thông tin không chính xác, giao hàng không đúng, không giải quyết thoả đáng khi xảy ra tranh chấp,....

Sau khi nhận được những khiếu nại như vậy, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng  sẽ chuyển thông tin, kết nối để các bên cùng giải quyết, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp, người bán thúc đẩy giải quyết vấn đề cũng như rà soát, xem xét các quy định để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Quảng cũng đánh giá, mặc dù số lượng các vụ việc khiếu nại có xu hướng gia tăng trong thời gian vừa qua nhưng một phần cũng là do lượng đơn hàng tăng trưởng mạnh, ghi nhận thấy các sàn thương mại điện tử làm việc khá nghiêm túc, các chính sách với người tiêu dùng được công khai, minh bạch.

Gia tăng số lượng các vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến thương mại điện tử
Số lượng các vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến thương mại điện tử có xu hướng gia tăng (Ảnh minh họa)

Cũng tại toạ đàm, bà Hồ Thị Tố Uyên, Phó trưởng Phòng TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử. Đây sẽ là hành lanh pháp lý quan trọng để bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử.

Bà Uyên cho biết, với Nghị định 85, các sàn TMĐT phải minh bạch thông tin về hàng hoá khi bán hàng, trong đó có sự quy định cụ thể các thông tin hàng hoá cần công khai để người tiêu dùng nắm rõ trước khi lựa chọn sản phẩm.

Chủ website cũng phải công bố những thông tin liên quan đến quy định về bán hàng có điều kiện, công khai giấy phép, giấy chứng nhận khi kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Thứ hai là việc tăng cường trách nghiệm của các sàn TMĐT trong việc phối hợp xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dùng. Hiện tại các sàn TMĐT lớn như Shopee hay Lazada, người dùng có thể báo xấu hoặc đánh giá độ uy tín của người bán hàng trên các sàn này. Với những người bán có điểm phạt cao sẽ bị đánh giá kém uy tín và sẽ ít được hỗ trợ khi bán hàng trên sàn TMĐT.

Về các giải pháp bảo vệ người tiêu dùng, bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc Đối ngoại Lazada cho biết, với phương châm đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, Lazada đã xây dựng bộ quy chế đầy đủ, chi tiết; trong đó, quy định trách nhiệm rõ ràng giữa các bên mua sắm, đặc biệt chú ý đến tính minh bạch, đầy đủ và chính xác của thông tin khi cung cấp cho khách hàng. Mặt khác, đội ngũ chăm sóc khách hàng được xây dựng chuyên nghiệp và thường xuyên cải tiến để phục vụ nhu cầu khách hàng khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử Lazada.

Cùng quan điểm này, bà Đỗ Trúc Quỳnh, đại diện sàn thương mại điện tử Shopee cho hay, trong thời gian qua, Shopee đã áp dụng chính sách hỗ trợ người tiêu dùng theo cam kết đảm bảo cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến bảo mật, an toàn. Bên cạnh đó, các ngân hàng sẽ thanh toàn cho người bán khi đơn hàng được xác nhận, người mua nhận được hàng trong tình trạng tốt và không có bất kỳ khiếu nại nào kèm theo.

Anh Đào

Bình luận bài viết

Theo Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 29/11, 3 tháng sau lễ khai giảng năm học 2021-2022 toàn quốc chỉ có 9 địa phương dạy học trực tiếp hoàn toàn.

Các khối lớp 1, 8 và 9 được TP Đà Nẵng đồng ý tổ chức học trực tiếp từ ngày 6/12. Các trường mầm non được khuyến khích thí điểm từng bước mở cửa trở lại.

Nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) hiện đã lên phương án đón sinh viên học tập trung trở lại sau thời gian học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng vừa phát đi thông tin cảnh báo dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận hợp pháp đối với các sản phẩm của APLGO.

UBND Đắk Nông vừa có công văn chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Giáo dục Đào tạo và các đơn vị liên quan tạm ngưng việc truy thu phụ cấp ưu đãi cho hơn 700 giáo viên cho tới khi có hướng dẫn của Trung ương.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455