Giá thép phế liệu tăng cao chạm đỉnh 7 năm

Chỉ số giá thép phế liệu của Mysteel đã tăng lên mức cao nhất kể từ 1/4/2013 sau 7 tuần tăng liên tiếp giữa bối cảnh nhu cầu mạnh từ các nhà sản xuất thép Trung Quốc và giá thép thành phẩm cũng như các nguyên liệu chính trong sản xuất thép đều tăng.

Dữ liệu của Mysteel cho thấy, giá thép Q235 4,75mm HRC của Trung Quốc đã tăng liên tiếp 8 tuần, thêm 278 CNY/tấn trong tuần thứ 2 của tháng 12, lên 4.494 CNY/tấn (đã bao gồm 13% VAT).

Tại thị trường Trung Quốc ngày 11/12, giá chạm 2.750,5 CNY (420,6 USD)/tấn (đã cộng 13% VAT).

Các nhà máy thép Trung Quốc đã tích cực thu mua phế liệu để tăng lượng dự trữ lên một mức nhất định, đủ dùng trong những tháng mùa Đông.

Dự trữ thép phế liệu tại 61 nhà sản xuất lò cao và lò điện-hồ quang của Trung Quốc đã tăng trong tuần thứ sáu liên tiếp, tuần kết thúc vào 10/12 thêm 36.600 tấn so với tuần trước đó, tương đương 1,1%, lên 3,3 triệu tấn, đủ dùng cho cho 13 ngày, theo kết quả khảo sát của Mysteel.

Giá thép phế liệu tăng cao chạm đỉnh 7 năm
Giá thép phế liệu tăng cao chạm đỉnh 7 năm

Giá thép phế của Nhật Bản cũng tăng mạnh. Theo đó, các nhà máy thép Nhật đã nâng giá thu mua phế liệu thép 7 lần chỉ trong 17 ngày qua do nguồn cung trong nước eo hẹp. Nhà máy thép Tahara đã tăng giá thu mua thêm 1.000 JPY (9,69 USD)/tấn lên 41.500 – 42.500 JPYY/tấn, còn nhà máy Okayama tăng 1.500 JPY lên 40.500 JPY/tấn trong tuần tới 18/12.

Tương tự, các nhà máy máy thép Kyushu và Utsunomiya cũng nâng giá thu mua phế liệu thêm 1.500 JPY/tấn lên 38.000 JPY/tấn, còn nhà máy Takamatsu nâng thêm 2.000 JPY lên 37.500 JPY/tấn.

Thông tin từ các nhà máy thép Hàn Quốc cho biết họ đang mua phế liệu Shindachi với giá 47.000 JPY/tấn (cfr) và phế liệu HS ở mức giá 46.000 JPY/tấn.

Tại Việt Nam, giá thép phế cũng đang tăng nhanh. Theo đó, trong tuần tới 18/12, giá chào bán phế liệu H2 của Nhật ở mức 450 – 460 USD/tấn, cfr Việt Nam, tăng 40 USD/tấn so với tuần trước đó; giá giao dịch chỉ thấp hơn chút ít, là 450 – 455 USD/tấn. Một số khách hàng muốn mua với giá 420 – 430 USD/tấn, nhưng các nguồn tin cho hay, ở mức chào mua đó thì khó có hợp đồng nào được ký kết.

Phế liệu HS của Nhật theo hợp đồng lớn đang được chào giá 485 – 490 USD/tấn, cfr, trong khi loại HMS 1 & 2 (80:20) xuất xứ Đông Nam Á được chào giá 450 USD/tấn cfr Việt Nam; H1 & H2 xuất xứ Hồng Kông (50:50) được chào giá 442 USD/tấn, cfr Việt Nam.

Thép phế HMS 1 & 2 (80:20) khối lượng lớn của Bờ Tây Mỹ chào bán cho Việt Nam là 460 – 470 USD/tấn, cfr Việt Nam, cũng tăng 20 – 30 USD/tấn so với tuần trước.

Tuy nhiên, các nhà máy thép Việt Nam nhìn chung không theo đuổi giá tăng, nên hầu như không có hồ sơ dự thầu nào trong tuần này. Trái lại, các nhà sản xuất phôi thép Việt Nam đang cạnh tranh với các nhà máy phôi thép Trung Quốc để cung cấp hàng xuất khẩu cho các khách hàng trong khu vực.

Giá phế liệu thép trong nước của Việt Nam hiện ở mức 8.200 đồng/kg (345,14 USD/tấn) đối với loại 3mm, tương đượng loại H2; trong khi phế liệu chất lượng cao (busheling scrap) giá 8.800 đồng/kg.

Trung Anh (t/h)

Bình luận bài viết

Bình luận

Những tấn gạo thơm Việt Nam đầu tiên nhập khẩu vào Anh theo hiệp định tự do thương mại Anh- Việt Nam (UKVFTA) đã được bán trên thị trường London ngày 26/01.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, nhập khẩu phân bón về Việt Nam năm 2020 tăng 0,11% về lượng nhưng giảm 9,18% về kim ngạch so với năm 2019, đạt 3,8 triệu tấn, trị giá 951,53 triệu USD.

Lô hàng 60 tấn gạo thơm thượng hạng được doanh nghiệp Long Dan tại Anh nhập của Vinaseed hiện đã bày bán tại chuỗi siêu thị Long Dan với giá bán lẻ 15,5 bảng/10 kg ( 465.000 đồng/10kg).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp với địa phương thu mẫu cá tầm thương phẩm tại chợ Yên Sở, TP. Hà Nội và chợ Bình Điền, TP. Hồ Chí Minh. Kết quả có 8/11 mẫu cá tầm thương phẩm được xác định hình thái không phù hợp với loài cá tầm được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Việc dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng trứng nhập khẩu được xem là biện pháp nhằm ổn định giá trứng trước thềm Tết Nguyên đán.

Đại dịch Covid-19 cùng với đà phục hồi kinh tế không đồng đều trên toàn cầu đã gây ra thực trạng khan hiếm container rỗng ở nhiều khu vực, trầm trọng nhất là tại châu Á. Theo đó, các công ty hiện phải chờ nhiều tuần mới có được vỏ container và buộc phải trả mức giá cao, đẩy giá vận tải biển tăng chóng mặt.

Bên cạnh mì ăn liền, xuất khẩu tương ớt của Hàn Quốc năm 2020 ghi nhận mức tăng trưởng hơn 35% nhờ sự phổ biến văn hóa Hàn Quốc toàn cầu, được gọi là Làn sóng Hàn Quốc.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, nửa đầu tháng 1/2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2020 dù vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, nhưng chậm hơn so với trung bình hàng năm.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455