Hà Nội khuyến khích phát triển thương mại điện tử

Với mục tiêu phát triển thương mại điện tử đã gắn chặt với hoạt động của doanh nghiệp và CNTT, thực hiện “Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020” thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các mục tiêu phát triển thương mại điện tử và ngày càng được doanh nghiệp quan tâm ứng dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, Hà Nội khuyến khích các doanh nghiệp bán lẻ nghiên cứu đầu tư vận hành chuỗi cửa hàng tự động; sử dụng mã hình QR trong đặt hàng trực tuyến và thanh toán trực tuyến; sử dụng logistics điện tử trong giao nhận sản phẩm, hàng hóa.

Hà Nội khuyến khích phát triển thương mại điện tử
Hà Nội khuyến khích phát triển thương mại điện tử (ảnh minh họa)
Từ đó, phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh xuất khẩu, thành phố Hà Nội đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu, phổ biến những mô hình thương mại điện tử mới, tiên tiến; hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế như Alibaba.com, Amazon.com; khuyến khích các doanh nghiệp bán lẻ nghiên cứu đầu tư vận hành chuỗi “Cửa hàng tự động”, sử dụng mã hình QR trong đặt hàng trực tuyến và thanh toán trực tuyến, sử dụng logistics điện tử trong giao nhận sản phẩm, hàng hóa.

Thương mại điện tử TMĐT góp phần xây dựng thành phố thông minh

Thương mại điện tử TMĐT góp phần xây dựng thành phố thông minh

Để góp phần xây dựng Hà Nội từng bước trở thành thành phố thông minh thời gian qua nhiều lĩnh vực thương mại đầu tư công thương du lịch thuế trên địa bàn Thành phố đã tích cực ứng dụng thương mại điện tử

Việc lắp đặt mạng lưới “Máy bán hàng tự động” đặt tại các điểm công cộng trên địa bàn, dự kiến năm 2020 sẽ có 1.000 máy bán hàng tự động đặt tại các điểm công cộng để phục vụ nhân dân. Hằng năm, phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday”; khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; khởi nghiệp kinh doanh từ thương mại điện tử. Đẩy mạnh công tác quản lý thuế điện tử.

Theo thống kê đến thời điểm hiện tại đã có trên 2.000 cá nhân đăng ký và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế. 148.499 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp đăng ký kê khai thuế qua mạng (đạt tỷ lệ 98.02%); 138.372 doanh nghiệp hoàn thành thủ tục nộp thuế điện tử với cơ quan thuế (đạt tỷ lệ 96,9% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, chiếm 20% tổng số doanh nghiệp nộp thuế điện tử của cả nước); có 597.313 giao dịch nộp thuế điện tử với tổng số thuế là 132.763 tỷ đồng; số tờ khai mắc lỗi số học, số doanh nghiệp nộp chậm hoặc không nộp tờ khai ngày càng giảm.

Du lịch trực tuyến, du lịch thông minh tiếp tục được chú trọng phát triển, Thành phố đã giao Sở Du lịch cập nhật công khai dữ liệu cơ sở kinh doanh du lịch trên cổng thông tin tại địa chỉ sodulich.hanoi.gov.vn. Các dịch vụ du lịch trực tuyến, đặt phòng, đặt tour trực tuyến đã đạt tỷ lệ cao, khách du lịch trong nước đặt phòng trực tuyến tại khách sạn và đặt tour du lịch trực tuyến đạt hơn 60%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%; tỷ lệ khách sạn, cơ sở mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép khách thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ đạt hơn 65%.

Bên cạnh đó, đã có hơn 95% các cơ sở lưu trú du lịch, điểm dịch vụ du lịch đạt chuẩn trên địa bàn lắp đặt và cung cấp wifi miễn phí phục vụ khách du lịch; nhiều địa điểm công cộng như không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, phố văn hóa ẩm thực Trịnh Công Sơn - Tây Hồ, Phố Sách 19/12, Sân bay quốc tế Nội Bài, trên một số tuyến xe buýt… đã được phủ sóng wifi miễn phí. Một số khu vực khác sẽ được triển khai tiếp theo như làng gốm sứ Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, làng cổ Đường Lâm…Phát triển các cơ sở hạ tầng cho thương mại điện tử, sử dụng nền tảng công nghệ web-base để cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực… trên địa bàn.

UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành của Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã đã tích cực triển khai hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp, kết nối cổng dịch vụ công của Thành phố, song song với triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho các tổ chức, công dân. Đến ngày 31/12/2018, trên địa bàn thành phố có 1.058 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 (trong đó, 919 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 139 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4)./.

PV (T/H)

Bình luận bài viết

Chuyên gia dự báo giá xăng bán lẻ có thể sẽ được điều chỉnh giảm nhẹ vào kỳ điều chỉnh ngày mai (27/7) sau 3 lần tăng liên tiếp.

Giá lúa gạo hôm nay (26/7), giá lúa gạo tại An Giang và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long biến động trái chiều giữa các loại gạo xuất khẩu, trong khi đó giá lúa đi ngang.

Giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục chứng kiến sự bứt phá của dầu thô khi nguồn cung thắt chặt.

Giá cao su niêm yết trên sàn châu Á tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ có sự tiến triển nhờ vào các biện pháp hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Giá cà phê arabica và robusta niêm yết trên thị trường thế giới tăng giảm trái chiều nhau. Chỉ có giá cà phê trong nước tạm thời ổn định do là phiên giao dịch đầu tuần.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455