Tin nóng:

Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử

Chiều 26/3, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chính thức ký hợp tác, ra mắt chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử.

Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử
Lễ ký kết hợp tác các đơn vị thực hiện dự án. (Ảnh:TTXVN)

Sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam-EU (Vefta) là đề án trọng điểm với quy mô quốc gia được thực hiện nhằm xây dựng sàn giao dịch giữa các doanh nghiệp (B2B Marketplace). Vefta có nhiệm vụ trọng tâm là kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời là cánh cổng để kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác thương mại quốc tế, đặc biệt các đối tác đến từ châu Âu.

Sàn có khả năng đấu nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử sẵn có của các tỉnh, các ngành hàng. Xây dựng một cơ sở dữ liệu Quốc gia về hồ sơ năng lực, minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ thông tin sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp Việt.

Đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp Việt cũng như các đối tác quốc tế về các hiệp định thương mại, chính sách liên quan đến hoạt động thương mại Quốc tế.

Xây dựng một hệ sinh thái số hoàn thiện thông qua các giải pháp số giúp cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kết nối, thương mại thuận tiện trên một nền tảng duy nhất (Thanh toán số, logistics, Hóa đơn điện tử, Chữ ký số,..)

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đánh giá cao việc triển khai hợp tác giữa các bên liên quan sớm triển khai đưa vào hoạt động chính thức sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam-EU. Từ đó, góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam khai thác và phát huy hiệu quả các cơ hội từ Hiệp định EVFTA.

Cùng với đó, Thứ trưởng lưu ý trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự phát triển của công nghệ thì những vấn đề trọng tâm như nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển cơ sở hạ tầng có những hướng giải pháp rất mới, có thể tạo ra những đột phá mới.

Sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam-EU ra đời trong bối cảnh Hiệp định EVFTA và IPA được triển khai thực hiện tích cực, góp phần tăng cường quan hệ song phương Việt Nam-EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại.

Thống kê cho thấy EU hiện đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,45 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt 41,5 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,9 tỷ USD.

EVFTA là Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU; trong đó, cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên, được coi là cơ hội vàng cho 2 bên cải thiện tích cực hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại đầu tư giữa hai bên.

Trung Anh (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2021 (VOBF 2021) với chủ đề "Chuyển đổi từ hôm nay" ngày 20/4 tại Hà Nội.

Theo Amazon Global Selling - Chương trình Bán hàng toàn cầu cùng Amazon tại Việt Nam, số lượng người bán hàng Việt Nam có doanh thu vượt 1 triệu USD trên trang thương mại điện tử Amazon đã tăng gấp 3 lần trong năm 2020.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Gian hàng Việt trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp phân phối sản phẩm trên Sàn Thương mại điện tử”.

Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế thị trường của Trung Quốc đã chính thức đưa ra án phạt 18,2 tỷ tệ (2,8 tỷ USD), tương đương 4% doanh thu bán hàng trong nước năm 2019, với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba.

Chiều 9/4, văn phòng Bộ Công thương thông tin, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương tỉnh Sơn La sẽ tổ chức sự kiện đặc biệt: “Ngày đặc sản Sơn La” - đưa các sản phẩm ngon và nổi tiếng của Sơn La lên sàn thương mại điện tử.

Báo cáo thường niên về hành vi, mức độ tiêu thụ các phương tiện truyền thông, mức độ sử dụng và nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng tại các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam và được Facebook và GroupM Việt Nam nghiên cứu công bố đã phát hiện nhiều điểm mới thú vị về người tiêu dung khu vực nông thôn.

Theo những đối tác lâu năm của sàn điện tử này, đang có những dấu hiệu cho thấy họ đang ‘chơi’ không đẹp với các đối tác của mình – nhất là ở những mặt hàng mà sàn cũng kinh doanh. Và dường như, phần công nghệ của ‘ông lớn’ này vẫn chưa phát triển kịp với sự phát triển của đối tác và khách hàng, kéo theo rất nhiều bất cập cho đối tác, nhất là vào các dịp lễ, Tết.

Fado.vn, sàn giao dịch điện tử do người Việt sáng lập chính thức thông báo việc ngừng kinh doanh vô thời hạn các sản phẩm thương hiệu H&M do liên quan đến "đường lưỡi bò".

Doanh số 12 tiếng của ‘vua bán hàng’ livestream Trung Quốc tương đương doanh số 12 tháng của một trung tâm thương mại Hong Kong.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455