Tin nóng:

Khan hiếm container rỗng trong mùa cao điểm, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với tình hình thời tiết phức tạp, lịch trình của các hãng tàu đã thay đổi khiến tình trạng khan hiếm container rỗng trầm trọng hơn. Doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó khăn vì các hãng tàu thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu.

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hiện có đến 40% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong việc giao nhận container rỗng tại các nơi tập kết container và khi chủ hàng đến nhận mới được thông báo báo là chưa có. 43% doanh nghiệp cho biết là do bộ phận đặt chỗ với hãng tàu cho thuê container rỗng vượt số lượng cho phép và 17% do bộ phận kinh doanh chưa tiếp cận thuê container rỗng được từ hãng tàu.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng khó khăn trong tuyến vận chuyển hàng hóa chủ yếu là qua khu vực Nội Á và Châu Mỹ.

Khan hiếm container rỗng trong mùa cao điểm nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó
Khan hiếm container rỗng trong mùa cao điểm, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó

Theo hiệp hội, nguyên nhân khan hiếm container là do Việt Nam là nước xuất siêu và ảnh hưởng thời tiết nên việc vận chuyển container chiều về từ các nước như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu… gặp nhiều khó khăn. Không những do ảnh hưởng của giao nhận container ở ICD /cảng cạn (depot) mà việc kiểm soát container rỗng của hãng tàu depot chưa tốt cũng đã gây thiếu hụt container ở Việt Nam.

Trước việc thiếu container rỗng xuất khẩu, buộc các doanh nghiệp phải đàm phán với đối tác nhập khẩu để họ thông cảm vì gián đoạn trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng nêu trên, một số cảng ở khu vực phía Nam cho biết đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao nguồn lực để tăng cường chất lượng dịch vụ vận chuyển container, rút ngắn thời gian quay vòng container. Cụ thể, Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng (SNPL) đang đẩy mạnh vận chuyển container rỗng giữa cảng Cái Mép và ICD Tân Cảng Long Bình, cũng như tại các ICD khác như Sóng Thần, Nhơn Trạch, Hiệp Phước.

Một số đề xuất khác nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt container rỗng là tăng cường sử dụng cơ sở mới, ở vùng nào thì chủ động lấy container vùng đó để tránh tình trạng ùn tắc và thiếu hụt khi chỉ tập trung vào một chỗ.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA khuyến nghị, về phía hãng tàu, việc cung cấp thông tin minh bạch cho chủ hàng/các công ty giao nhận, cũng như cân đối chiến lược bán hàng và nhận booking theo khả năng cung ứng là cần thiết.

Bên cạnh đó, hãng tàu cũng cần cải thiện việc trao đổi thông tin chính xác và kịp thời với depot hơn, đồng thời tăng cường ủy quyền cho các depot trong việc sửa chữa container để đẩy nhanh việc đưa container đạt chất lượng vào sử dụng.

Đối với các chủ hàng/công ty giao nhận, cần tuân thủ các yêu cầu về thủ tục booking để giữ chỗ sớm. Cơ chế thưởng/phạt đối với các chủ hàng/công ty giao nhận khi trả vỏ container rỗng nhanh/chậm cũng nên được đưa vào áp dụng.

Hà Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Việc dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng trứng nhập khẩu được xem là biện pháp nhằm ổn định giá trứng trước thềm Tết Nguyên đán.

Đại dịch Covid-19 cùng với đà phục hồi kinh tế không đồng đều trên toàn cầu đã gây ra thực trạng khan hiếm container rỗng ở nhiều khu vực, trầm trọng nhất là tại châu Á. Theo đó, các công ty hiện phải chờ nhiều tuần mới có được vỏ container và buộc phải trả mức giá cao, đẩy giá vận tải biển tăng chóng mặt.

Bên cạnh mì ăn liền, xuất khẩu tương ớt của Hàn Quốc năm 2020 ghi nhận mức tăng trưởng hơn 35% nhờ sự phổ biến văn hóa Hàn Quốc toàn cầu, được gọi là Làn sóng Hàn Quốc.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, nửa đầu tháng 1/2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2020 dù vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, nhưng chậm hơn so với trung bình hàng năm.

Chính phủ Malaysia đã quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép cuộn cán nguội hợp kim và không hợp kim nhập khẩu hoặc có nguồn gốc từ Việt Nam.

Thông kê năm 2020, xuất khẩu sắt thép sang Trung Quốc – thị trường số 1 của Việt Nam - tăng gấp khoảng 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái do nước này hồi phục sớm và mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, và Chính phủ kích thích kinh tế mạnh mẽ thông qua các dự án cơ sở hạ tầng.

Theo thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, chỉ trong 15 ngày đầu của tháng 1/2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD.

Mức thuế này được áp dụng đối với số lượng gạo nhập khẩu ngoài hạn ngạch được chỉ định còn lượng gạo dưới hạn ngạch với số lượng 408.700 tấn sẽ bị áp thuế 5%.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455