Tin nóng:

Ngành đường sắt lỗ 725 tỷ đồng trong 7 tháng vì dịch Covid-19

Dự kiến 7 tháng đầu năm 2020, Đường sắt Việt Nam lỗ 725,9 tỷ đồng do ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19. Hàng trăm người lao động tiếp tục nghỉ luân phiên vì không có tàu.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hành khách đi tàu 6 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt hơn 2 triệu lượt hành khách, bằng 49,04% so với cùng kỳ. Trong đó, thời điểm đầu tháng 4/2020, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, từ ngày 01/4/2020 đến 15/4/2020, lượng hành khách lên tàu chỉ đạt 10,56% so với cùng kỳ.

Sản lượng hành khách sụt giảm nghiêm trọng, doanh thu không đủ bù đắp các chi phí cố định tối thiểu đã khiến vận tải đường sắt đối mặt với kết quả sản xuất kinh doanh lỗ. 

Do tình trạng dừng tàu 5 tháng đầu năm, hơn 4.000 lao động đường sắt khối phục vụ trên tàu, dưới ga… thiếu việc làm, phải nghỉ luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động. Đến tháng 6, khi các công ty vận tải đường sắt tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, chạy lại nhiều tàu thì Đoàn Tiếp viên đường sắt Hà Nội vẫn còn đến 289 lao động phải nghỉ luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động. Tương tự, Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam còn khoảng 170 lao động.

Cuối tháng 7 đến nay do bùng phát đợt dịch mới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phải dừng hàng chục mác tàu trên các tuyến do khách trả vé không đi. Lượng khách trả vé tương đương số tiền hoàn khoảng 25 tỷ đồng. Riêng tuyến đường sắt Bắc - Nam chỉ chạy hàng ngày 4 đôi tàu chạy suốt Hà Nội - Sài Gòn, nhiều tàu khu đoạn chỉ chạy cuối tuần như tàu Hà Nội đi Vinh, Yên Bái…, tàu Sài Gòn đi Nha Trang… và ngược lại. Vì vậy, người lao động đường sắt lại tiếp tục phải nghỉ luân phiên, giãn cách hợp đồng vì không có tàu.

Dự kiến thực hiện 7 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty đạt hơn 3.650 tỷ đồng. Trong đó riêng doanh thu vận tải đường sắt ước đạt hơn 1.900 tỷ đồng, bằng 67,94% cùng kỳ, giảm hơn 900 tỷ đồng so với cùng kỳ. Toàn ngành dự kiến lỗ 725,9 tỷ đồng.

Để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt, vừa qua VNR đã kiến nghị Nhà nước miễn giảm nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng năm 2020 và miễn nộp 20% tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2020; cho gia hạn thêm 3 năm việc thực hiện niên hạn phương tiện đường sắt theo lộ trình để giảm áp lực chi phí đầu tư đầu máy, toa xe mới thay thế.

Được biết, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về thu phí, lệ phí thì đánh giá tình hình thực hiện, đề xuất sửa đổi, bổ sung, báo cáo bộ.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455