Nghệ sĩ Hồng Vân quảng cáo sai sự thật: Xin lỗi cho có?

Nhiều nghệ sĩ xuất hiện trong những quảng cáo “tung hô” công dụng của sản phẩm thực phẩm chức năng như thuốc giúp chữa bệnh. Thậm chí, quay trực tiếp để giới thiệu và bán hàng đến người hâm mộ. Một số nghệ sĩ đã lên tiếng xin lỗi, nhưng vẫn còn đó hình ảnh những nghệ sĩ này trong quảng cáo sai sự thật, từ “trách nhiệm” không được nhắc đến.

Như Thương Trường đã thông tin tại bài viết: “Nhiều nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK Shioka sai sự thật, Cục ATTP đăng tin cảnh báo” phản ánh về việc một số người nổi tiếng là nghệ sĩ đã xuất hiện trong những đoạn video quảng cáo sai sự thật.

Đơn cử như trường hợp hình ảnh của NSND Hồng Vân xuất hiện tại một đoạn clip sau đó đăng tải trên nhiều kênh mạng xã hội, để quảng cáo cho một sản phẩm có tên Shioka chuyên dùng để chữa bệnh u xơ, u nang.

NSND Hồng Vân sau đó còn sử dụng trực tiếp sản phẩm và khuyên dùng đối với những bệnh nhân bị u xơ, u nang. Đoạn clip quảng cáo về sản phẩm sau đó được sử dụng nhiều lần khi chia sẻ tại những nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Youtube, và nhiều trang web...gây nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật Xin lỗi cho có
Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Shioka được quảng cáo có thể chữa u xơ, u nang.

Điều đáng nói, sản phẩm Shioka dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe với công dụng hỗ trợ hạn chế sự phát triển của u xơ tử cung, u xơ vú lành tính của phụ nữ, u phì lành tính tuyến tiền liệt. Thế nhưng, lợi dụng chính lòng tin của người hâm mộ, bằng những lời giới thiệu sai sự thật của người nghệ sĩ, sản phẩm được “nổ” như thuốc điều trị u xơ, u nang, triệt tiêu u, tan biến khối u...dưới tên gọi: “Shioka – Tiêu u xơ, u nang”.

Liên quan đến sản phẩm này, Cục An toàn thực phẩm đã đăng tin cảnh báo đến người tiêu dùng về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Shioka đang được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Thì mới đây, NSND Hồng Vân đã lên tiếng về việc quảng cáo sản phẩm, bằng một bài viết được đăng tải trên trang Facebook cá nhân vào ngày 03/06.

Cụ thể, nữ nghệ sĩ cho biết: 

HỒNG VÂN XIN CÚI ĐẦU NHẬN LỖI VỚI QUÝ KHÁN GIẢ

Những ngày qua, khán giả và người hâm mộ đã bày tỏ sự thất vọng với 1 số sản phẩm mà Vân quảng cáo. Trước hết Vân xin lỗi đã phản hồi chậm trễ vì quá trình xác minh thông tin với đối tác, nhãn hàng. 

Trước khi nhận quảng cáo, Vân có xem xét giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn của cục y tế. Tuy nhiên, đoạn phim quảng cáo lại làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm về thuốc và thực phẩm chức năng, khiến khán giả bức xúc.

Vân xin cúi đầu nhận lỗi vì đã thiếu sót trong việc kiểm tra độ uy tín và cách thức bán hàng của sản phẩm mình quảng cáo. 

Là một nghệ sĩ nhận được nhiều tình cảm và sự ủng hộ, tin tưởng của công chúng, Vân vô cùng hối tiếc khi không ý thức được hết trách nhiệm của mình. Vân xin lỗi vì đã làm việc thiếu thận trọng.

Là một người của công chúng, Vân xin ghi nhận tất cả những lời nhận xét, góp ý của mọi người và sẽ coi đây là bài học đắt giá cho mình. Bản thân Vân sẽ cẩn trọng hơn với những phát ngôn của mình và luôn tự cố gắng nhiều hơn nữa để trở thành một người nghệ sĩ hoàn thiện cả về cả năng lực và đạo đức làm nghề, xứng đáng với lòng tin của khán giả.

Vân chân thành cảm ơn mọi người đã giúp Vân nhận ra được những việc làm chưa đúng của mình” - trích nguyên văn.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật Xin lỗi cho có
NSND Hồng Vân lên tiếng về việc quảng cáo sai sự thật tại trang Facebook cá nhân.

Bài viết này sau khi được đăng tải đã thu hút tới 15.000 lượt thích, hơn một trăm bình luận là những chia sẻ sự đồng cảm, nhiều người động viên và bày tỏ thương mến với nữ nghệ sĩ.

Tuy vậy, toàn văn lời xin lời từ NSND Hồng Vân không nhắc đến “trách nhiệm” với người hâm mộ, chính là những khách hàng đã tin vào lời quảng cáo để mua, sử dụng sản phẩm, với mong muốn có thể thoát khỏi bệnh tật.

Việc “cúi đầu nhận lỗi” liệu đã thực sự chân thành, khi mà đến thời điểm hiện tại đoạn clip quảng cáo do NSND Hồng Vân thực hiện vẫn đang được lan truyền trên mạng xã hội, sử dụng vào mục đích quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK Shioka trên nhiều website.

Việc sử dụng hình ảnh, uy tín để quảng cáo đối với một sản phẩm hay một thương hiệu trong quảng cáo là hình thức không xa lạ, với mục đích giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm rõ nét hơn. Tuy nhiên, “tiếp tay” để quảng cáo sai sự thật cần được chấn chỉnh và loại bỏ để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Việc nghệ sĩ đã lên tiếng xin lỗi cần được ghi nhận, tuy nhiên “sai thì phải sửa” chứ đừng “đem con bỏ chợ”, một lời xin lỗi là xong.

Liên quan đến việc gần đây, một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo có nội dung không đúng; sử dụng mạng xã hội truyền tải thông tin thiếu kiểm chứng, xúc phạm cá nhân… làm xấu hình ảnh người nghệ sĩ.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật Xin lỗi cho có
Những đoạn clip có hình NSND Hồng Vân vẫn đang được sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm Shioka.

Trước đó, hồi tháng 6/2020, Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành TƯ về an toàn thực phẩm (ATTP) đã có Văn bản số 3220/BYT-ATTP đề nghị:

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo TPCN, TPBVSK thuộc phạm vi quản lý. Trong đó đề nghị chấn chỉnh tình trạng các văn nghệ sĩ, diễn viên, người của công chúng tiếp tay cho hoạt động quảng cáo TPCN, TPBVSK vi phạm; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo TPCN trên các loại hình quảng cáo ngoài trời như: bảng, biển, pano, băng rôn...

Bộ Y tế đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo TPCN, TPBVSK có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo điều 197 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Ngày 04/6/2021, Bộ VHTT&DL ban hành Công văn 1854/BVHTTDL-NTBD về việc tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Theo đó, để chấn chỉnh các hiện tượng tiêu cực gần đây, Bộ VHTT&DL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan có liên quan.

Cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, an ninh mạng đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động văn hoá, nghệ thuật.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định tại Nghị định 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020.

Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các đơn vị quản lý các nghệ sĩ, diễn viên (công lập và ngoài công lập) cần tăng cường phổ biến các quy định pháp luật, định hướng cho đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên thuộc đơn vị nâng cao nhận thức, trách nhiệm, uy tín của bản thân đối với cộng đồng, xã hội; Có quy chế quản lý, xử lý trách nhiệm đối các trường hợp có sai phạm.

Hà Phương

Bình luận bài viết

Một số người dùng ví MoMo phản ánh bị mất tiền trong tài khoản sau khi kẻ gian xin thông tin đăng nhập ví để kiểm tra đơn hàng trên sàn thương mại điện tử…

Do không đáp ứng yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm (chỉ tiêu tổng số vi sinh vật hiếu khí), sản phẩm mỹ phẩm Clinxy Gel tắm & vệ sinh phụ nữ của Công ty Minh Phước đã bị Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên phạm vi toàn quốc.

Tại cuộc họp trực tuyến, Bộ VHTT&DL đã thống nhất với tỉnh Kiên Giang lùi thời gian đón khách du lịch đến đảo Phú Quốc vào khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, Thành đoàn Hà Nội triển khai nền tảng khai báo y tế điện tử, quản lý thông tin người ra vào địa điểm bằng mã QR nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật của sản phẩm TPBVSK Khớp Khang Thọ trên các website để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455