Nhan nhản đặc sản vùng miền "ba không" ngang nhiên rao bán rầm rộ dịp Tết Nguyên đán

Dịp Tết nhu cầu mua bán thực phẩm, đặc sản của từng vùng miền tại chợ truyền thống và mạng xã hội trở nên rầm rộ. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm "ba không": không tem nhãn, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng được bày bán tràn lan ở chợ cũng như các trang mạng.

Trên mạng xã hội, người tiêu dùng chỉ cần gõ từ khóa “đặc sản vùng miền”, “quà tặng đặc sản”, “quà quê biếu tặng”, “đặc sản ăn tết”… hàng loạt mặt hàng với đủ mọi giá, kiểu dáng khác nhau sẽ hiện ra trong một hội nhóm hoặc trang cá nhân để người tiêu dùng lựa chọn.

Thực phẩm không nhãn mác núp bóng đặc sản vùng miền rao bán rầm rộ dịp Tết Nguyên đán
Trâu gác bếp được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Đặc điểm chung của các sản phẩm này là tự làm, tự chế biến, và người bán đảm bảo “chuẩn hàng đặc sản”, sau đó được người tiêu dùng đặt hàng, được gửi thông qua một đơn vị vận chuyển.

Liên hệ với người bán hàng, những người này đều quả quyết về chất lượng sản phẩm, đặc biệt, đa phần đều có giá ngon, bổ, rẻ hơn so với giá bán các sản phẩm có thương hiệu. Tuy nhiên, sản phẩm không có nhãn mác, chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng.

Thực phẩm không nhãn mác núp bóng đặc sản vùng miền rao bán rầm rộ dịp Tết Nguyên đán
Các đặc sản vùng miền được rao bán nhưng chỉ cam kết về chất lượng, không có nhãn mác

Đơn cử như tại hội nhóm có tên “đặc sản vùng miền” được nhiều người đăng tải bán sản vật trung du, miền núi phía Bắc có: thịt lợn xông khói, thịt trâu gác bếp, nấm hương, măng khô, mắc khén, hạt dổi… Đặc sản miền Trung có nem chua, giò bê, bánh tôm... hay trái cây sấy, khô gà lá chanh, hạt điều, rong biển từ vùng Tây Nguyên, Nam Trung bộ.

Thực phẩm không nhãn mác núp bóng đặc sản vùng miền rao bán rầm rộ dịp Tết Nguyên đán
Các sản phẩm được bán với giá công khai, quy trình chế biến thì người tiêu dùng không được biết

Trên một fanpage có tên “Chợ quê” chuyên bán đồ ăn, đặc sản vùng miền có gần 1 triệu thành viên, thịt trâu gác bếp được đăng bán có giá khoảng 900.000 đồng/kg; xúc xích, lạp sườn 170.000 - 200.000 đồng/kg, lườn ngỗng hun khói có giá 180.000 nghìn đồng/ kg…

Cùng với đó, các loại mứt như mứt cà rốt, gừng dẻo giá 320.000 đồng/kg, mứt dừa, đu đủ hay mứt bí 290.000 - 320.000 đồng/kg. Ngoài hình thức bán lẻ từng loại, nhiều cơ sở bán hàng online còn rao bán hộp mứt có trọng lượng 1kg, bao gồm 8 - 10 loại khác nhau với giá 200.000 đồng/hộp. “Tất cả mứt đều do chính nhà mình làm, không sử dụng chất tạo màu, bảo quản. Mọi người có thể mua cả cân hoặc mix nhiều vị với nhau, tùy theo yêu cầu của khách hàng”.

Thực phẩm không nhãn mác núp bóng đặc sản vùng miền rao bán rầm rộ dịp Tết Nguyên đán
Các thực phẩm đặc sản được tự làm, tự chế biến, đóng gói

Trên thị trường đặc sản tết năm nay có thêm hồng treo gió, táo đỏ Hàn Quốc… là những loại thực phẩm được nhiều người hỏi mua. Theo khảo sát, giá hồng và táo trên mạng xã hội đang ở trong tình trạng “mỗi nơi một giá”. Tại một trang facebook chuyên đồ nhập khẩu, sản phẩm táo đỏ Hàn Quốc có giá 88.000 đồng/kg, trong khi giá mặt hàng này tại nhiều trang thương mại điện tử uy tín là trên 200.000 đồng/kg…

Thực phẩm không nhãn mác núp bóng đặc sản vùng miền rao bán rầm rộ dịp Tết Nguyên đán
Người tiêu dùng nên cẩn trọng với thực phẩm vùng miền dịp cận Tết

Theo lời kể của anh Đinh Văn Sơn (Ba Đình, TP Hà Nội) đang muốn tìm đặc sản Tây Bắc để về ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần, anh đăng tải tham khảo mua thịt nai và trâu gác bếp, chỉ hơn 5 phút có hàng chục người nhắn tin tư vấn, và gửi hình ảnh mời chào. Khi đề cập đến chứng nhận chất lượng thì những người này cam kết hàng chuẩn, làm mấy đời nay, có ngày bán được gần 1 tạ hàng nên người mua yên tâm.

“Tôi rút kinh nghiệm khi đặt mua hàng từ năm ngoái, sau khi đặt 2 kg mứt tết và một ít khô gà lá chanh trên một trang bán hàng online, thì chất lượng sản phẩm nhận về rất đáng thất vọng, khô gà còn có dấu hiệu ẩm mốc, tuy nhiên khi liên hệ người bán lại không nhận được phản hồi” - anh Sơn cho biết.

Còn riêng chị Hoa Lý (Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ mua hàng online là bằng niềm tin bởi vì trên đó rất nhiều mặt hàng, nhìn hình ảnh thì cũng không biết thế nào, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro, tốt nhất nên mua ở những trang uy tín, hoặc nhờ bạn bè giới thiệu.

Trước thực trạng chợ online nở rộ, chất lượng nông sản, thực phẩm không bảo đảm, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong lưu ý, theo quy định, thực phẩm phải có đầy đủ thông tin về tên, địa chỉ nhà sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng…

Ngoài ra, sản phẩm phải được chế biến vệ sinh, đảm bảo không gây ngộ độc, nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Việc bán hàng thực phẩm tươi sống hay đồ ăn sẵn online thường mang tính nhỏ lẻ, chủ yếu dựa trên lòng tin giữa người mua và người bán. Cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết về vệ sinh an toàn thực phẩm để chọn lựa những thực phẩm bảo đảm sức khỏe của chính mình và người thân.

Tuyển Thủy

Bình luận bài viết

Có mặt tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vào tháng 03/2021, An Ú Store được biết đến là hệ thống cửa hàng chuyên bán các sản phẩm cho mẹ bầu và em bé được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, nơi đây có lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Bộ Công Thương đề xuất, cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ Y tế nghiên cứu, chỉ đạo xử lý việc mở cửa trở lại các rạp chiếu phim trên toàn quốc.

Để duy trì phong độ, nhiều người đã tìm đến các loại thuốc tăng cường sinh lý và kéo dài thời gian quan hệ. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có tác dụng như mong muốn, nếu sử dụng nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý Dược ban hành Công văn đình chỉ lưu hành và thu hồi đối với 2 sản phẩm nước rửa tay do Công ty TNHH Mỹ phẩm Hoa Mai Vàng sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455