Những kênh bán lẻ sẽ thịnh hành vào năm 2021 nhờ ứng dụng công nghệ

Do sự phát triển của công nghệ, thị trường hàng hóa bán lẻ ngày càng trở nên số hoá và phát triển. Khi công nghệ được ứng dụng và đi sâu vào thực tiễn, năm tới dự đoán xu hướng bán lẻ sẽ phát triển qua 5 kênh công nghệ

Thứ nhất, Bán hàng đa kênh là một xu hướng lớn, kết hợp của hàng loạt xu hướng phổ biến hiện nay, bao gồm AI, robot, IoT và thực tế mở rộng (XR) - bao gồm thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR / AR).

Những kênh bán lẻ sẽ thịnh hành vào năm 2021 nhờ ứng dụng công nghệ
Amazon cửa hàng mua sắm không thu ngân (internet)

Việc kết nối các công nghệ này cho phép các nhà bán lẻ mang lại sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến đến các cửa hàng offline cũng như tạo nên những trải nghiệm trong mua sắm truyền thống với thế giới thương mại điện tử.

Đối với mô hình này được dùng trong tiếp thị, bán hàng, phục vụ khách hàng theo cách tạo ra những trải nghiệm tích hợp, nhất quán, bất kể khách hàng đang ở đâu, đang sử dụng kênh nào trên nền tảng online hay offline.

Thay vì hoạt động song song, các kênh được thiết kế tích hợp và phối hợp với nhau sao cho trải nghiệm của khách hàng trên tất cả các kênh sử dụng liền mạch, mang lại hiệu quả cao hơn so với việc sử dụng các kênh đơn lẻ.

Ở mức độ phức tạp nhất, xu hướng này bao gồm các sáng kiến như các cửa hàng không thu ngân nổi tiếng của Amazon mở ở Mỹ, cũng như các thử nghiệm của Walmart trong việc cho phép khách hàng đặt hàng và thanh toán tại cửa hàng và được giao hàng đến tận nhà.

Thứ hai, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong bán lẻ đã được phát triển trong vài năm vừa qua, đối với các nhà bán lẻ lớn thì các dữ liệu được phân tích bởi AI sẽ giúp họ biết được những hành vi mua sắm của khách hàng qua đó có những sự bố trí sản phẩm bên trong cửa hàng hợp lý nhất.

Những kênh bán lẻ sẽ thịnh hành vào năm 2021 nhờ ứng dụng công nghệ
Trí tuệ nhân tao sẽ tham gia vào quá trình mua sắm, phân tích khách hàng tiềm năng

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, trí tuệ nhân tạo đang tham gia trực tiếp đến quá trình mua sắm và tư vấn cho khách hàng như chatbot và trợ lý ảo.

AI sẽ giúp các cửa hàng bán lẻ phân tích được khách hàng tiềm năng của họ giành bao nhiêu thời gian cho các ứng dụng công nghệ số như Facebook, Netflix,…qua đó đưa ra những chiến dịch và chỉ định ngân sách quảng cáo cho phù hợp.

Thứ ba, phát triển công nghệ giao nhận hàng tự động với những thay đổi do đại dịch gây ra, các nhà bán lẻ sẽ có những thay đổi mạnh mẽ trong hệ thống giao nhận hàng như phương tiện giao hàng tự lái và giao hàng bằng máy bay không người lái thực sự trở thành hiện thực.

Những kênh bán lẻ sẽ thịnh hành vào năm 2021 nhờ ứng dụng công nghệ
Giao hàng tự động giảm thiểu sự tiếp xúc giữa người với người

Sự phát triển này sẽ giúp giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc giữa người và người, đây là điều mà khách hàng lo ngại nhất khi nhận hàng trong mùa dịch COVID-19.

Thứ tư, là thông qua các KOLs (người dẫn dắt dư luận chủ chốt),  Một xu hướng mua sắm sẽ rất thịnh hành vào năm 2021 đó là thông qua các KOLs (người dẫn dắt dư luận chủ chốt), các blogger hay influencer. Bên cạnh đó, hành vi mua sắm này còn bị ảnh hưởng bởi các quảng cáo trên những chương trình truyền hình, các gameshow giải trí.

Những kênh bán lẻ sẽ thịnh hành vào năm 2021 nhờ ứng dụng công nghệ
Sử dụng hình ảnh của blogger, các influencer để quảng cáo các sản phẩm

Nhiều nhà bán lẻ đã bắt đầu sử dụng hình ảnh của blogger, các influencer để quảng cáo các sản phẩm của mình. Những fan hâm mộ, những người yêu thích các blogger, influencer này sẽ có sự tin tưởng rất cao đối với họ. Xu hướng này có thể thực hiện được là nhờ sự đóng góp rất lớn của chuỗi cung ứng theo hướng công nghệ.

Một yếu tố khác có thể tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng đó là các chương trình giải trí trên TV. NBC đã triển khai một ứng dụng giúp người dùng nhận được thông báo khi sản phẩm họ nhìn thấy trên màn hình có sẵn để mua trực tiếp.

Thứ năm, mua sắm cá nhân trên quy mô lớn Những người mua sắm sành sỏi thường nhận được sự quan tâm cá nhân khi mua sắm tại các cửa hàng cao cấp và cá nhân hóa các giao dịch mua có giá trị cao của họ như ô tô, quần áo đặt riêng và đồ trang sức. Tuy nhiên, công nghệ hiện đang mở ra một kỷ nguyên cá nhân hóa hàng loạt mới, cho phép điều này được thực hiện trên quy mô lớn trên nhiều loại hàng hóa và dịch vụ ngày càng tăng.

Những kênh bán lẻ sẽ thịnh hành vào năm 2021 nhờ ứng dụng công nghệ
Có thể thu thập rất nhiều thông tin về sở thích mua sắm của khách hàng khi họ đến trải nghiệm tại cửa hàng

Công cụ đề xuất được sử dụng trong thương mại điện tử để hướng chúng ta đến những sản phẩm mà chúng ta có nhiều khả năng muốn hoặc cần. Với sự phát triển của công nghệ, các nhà bán lẻ có thể thu thập rất nhiều thông tin về sở thích mua sắm của khách hàng khi họ đến trải nghiệm tại cửa hàng. Qua đó, các nhà bán lẻ có thể cung cấp những thông tin hữu dụng này đến cho nhân viên tại cửa hàng, giúp cho quá trình tư vấn bán hàng của họ thành công hơn.

Dương Dương

Bình luận bài viết

Bình luận

Theo Bộ Công Thương, trong năm 2020, các hoạt động thương mại điện tử đã có nhiều đổi mới và tập trung thúc đẩy để tạo động lực mới mạnh mẽ hơn cho phát triển thương mại cả nước.

Quy mô nền kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và nắm giữ vị trí thứ 3 vào năm 2025 trong khu vực ASEAN. Với tốc độ tăng trưởng 18% và quy mô đạt khoảng 11,8 tỷ USD, Việt Nam trở thành nước duy nhất có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số năm 2020 tại Đông Nam Á.

Theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), với 53% dân số tham gia mua bán trực tuyến, đã thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2020 tăng trưởng 18% (năm 2019 là 25%), đạt 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, phối hợp cùng Liên minh chuyển đổi số DTS chính thức đưa vào hoạt động Sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao từ ngày 21/1.

Cục Thuế Hà Nội cho biết, số thu thuế thương mại điện tử trên địa bàn Hà Nội năm 2020 là 123 tỷ đồng, tăng 492% so với năm 2019.

Các doanh nghiệp nằm trong nhóm ngành nghề kinh doanh mới như kinh doanh qua mạng, kinh tế chia sẻ, đa cấp, games… là một trong những nhóm đối tượng mà Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế trong năm 2021.

Năm 2020 những ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn đối với ngành bán lẻ, đặc biệt trong các ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng. Muốn duy trì, phát triển các nhà bán lẻ phải thích ứng với hai thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng: tiêu dùng an toàn và tăng cường mua sắm qua nền tảng thương mại điện tử. Chuyển đổi sang bán hàng đa kênh, online có lẽ là "lối thoát" của nhà bán lẻ

Đại dịch đã khiến doanh số bán lẻ giảm sút mạnh trong năm 2020, tuy nhiên thị trường đang cho thấy sự phục hồi trong quý 4 và cả trong quý 1/2021 nhờ vào các dịp lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, thương mại điện tử lại là điểm sáng của ngành khi bùng nổ doanh thu.

500 tỷ đồng là số tiền các bị hại đã nộp cho các đối tượng ở TNHH Thương mại dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455