Tin nóng:

Thực phẩm BVSK Gen X quảng cáo như "thần dược" lừa dối người tiêu dùng Việt

Mặc dù, chỉ được cấp phép là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), nhưng trên nhiều website, mạng xã hội, sản phẩm Viên uống Gen X  lại đang được quảng cáo như “thần dược” gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật ATTP có quy định rõ: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, các chuyên gia ngành Dược cũng khẳng định, Thực phẩm chức năng (TPCN), Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tật, chứ không thể có công dụng điều trị hay thay thế được thuốc điều trị bệnh.

Theo tìm hiểu, Giấy tiếp nhận đăng ký bản Công bố sản phẩm do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp, thì sản phẩm Gen X và Gen X Plus chỉ đang được cấp phép lưu hành là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Tuy nhiên hiện nay, trên nhiều website, trang mạng xã hội đang xuất hiện nhiều quảng cáo sản phẩm như thuốc, với những công dụng "thần kỳ" nhằm "đánh lận con đen", gây hiểu nhầm về công dụng thực sự của sản phẩm.

Cụ thể, theo ghi nhận của PV Thương Trường trên hàng loạt website: genx-chinhhangcongty.com; https://sieuthisongkhoe.com/san-pham/vien-tang-sinh-ly-genx-plus/https://nhatnamyvien.com/gen-x-11560.html ... sản phẩm TPBVSK Gen X, Gen X Plus đang được quảng cáo có thể giúp điều trị bệnh, liệt kê công dụng thành phẩm để quảng cáo như một loại thuốc chữa bệnh. Thậm chí, tại những webiste này đang sử dụng hình ảnh, uy tín của chuyên gia y tế, thư cảm ơn của khách hàng để quảng cáo vi phạm quy định pháp luật, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Cảnh giác khi chọn mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gen X vi phạm quảng cáo
Sản phẩm Thực phẩm sức khỏe Gen X Plus đánh bay yếu sinh lý.

Để thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng đã không ngần ngại lồng ghép những video, hình ảnh của người nổi tiếng như: Đạo diễn & diễn viên Bình Trọng, Nghệ sĩ Công Lý, diễn viên Việt Anh...để quảng cáo, tăng độ tin cậy đối với sản phẩm.

Nhiều "chiêu trò" được sử dụng nhằm "thổi" công dụng sản phẩm sinh lý nói trên, mục đích tiếp cận túi tiền từ những khách hàng.

Căn cứ nội dung Giấy xác nhận quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm thẩm, duyệt thì cả 2 sản phẩm trên chỉ có tác dụng: Hỗ trợ bổ thận, hỗ trợ tráng dương, hỗ trợ giúp tăng cường sinh lực và tăng khả năng sinh lý ở nam, hỗ trợ giảm nguy cơ mãn dục sớm. Vậy nhưng, các quảng cáo đang nổ công dụng của sản phẩm này thành “thần dược” với các tác dụng như: tăng cường khả năng cương cứng làm chủ cuộc yêu, loại bỏ tình trạng xuất tinh sớm, kéo dài thời gian quan hệ,….

Cảnh giác khi chọn mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gen X vi phạm quảng cáo
Công dụng của sản phẩm TPBVSK Gen X và Gen X Plus được quảng cáo trên một số website

Sau khi những quảng cáo được đăng tải một thời gian, qua công tác kiểm tra quảng cáo TPBVSK trên Internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y Tế đã phát hiện ra trên các website: genx-chinhhangcongty.com và nhatnamyvien.com đang quảng cảo sản phẩm TPBVSK Gen X vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Đáng nói, dù đang quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK Gen X nhưng các trang lại đang sử dụng nhiều hình ảnh, thông tin, hồ sơ cấp phép của sản phẩm TPBVSK Gen X GoldTPBVSK Gen X Plus.

Qua xác minh, Cục an toàn thực phẩm cho biết sản phẩm đang được quảng cáo nêu trên do Công ty TNHH Thương Mại Quốc Tế Phamaco (có điạ chỉ tại phòng 203, tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội) công bố và chịu trách nghiệm về sản phẩm.

Là đơn vị được cấp công bố để được lưu hành sản phẩm trên thị trường, khi bị Cục an toàn thực phẩm phát hiện dấu hiệu vi phạm qua quá trình hậu kiểm thì Công ty TNHH Thương Mại Quốc Tế Phamaco đã không thừa nhận các website trên, cũng như không chịu trách nghiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gen X trên các website nêu trên.

Người tiêu dùng nghi ngại việc 02 công ty trên thực chất là một, và đang cùng lúc cung cấp ra thị trường những sản phẩm "tương đồng", duy chỉ khác về giá thành...chất lượng ra sao thì khó mà biết được, khi trên mạng xã hội đã bị "phủ kín" những thông tin quảng cáo bị "thổi phồng".

Cảnh giác khi chọn mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gen X vi phạm quảng cáo
Hồ sơ của bộ 3 sản phẩm TPBVSK: GEN X, GEN X GOLD, GEN X PLUS đều nêu rõ Công ty Cổ phần Công nghệ cao Gob Quốc Tế là đơn vị chịu trách nhiệm.

Luật Dược hiện hành quy định rõ, cấm quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng công dụng được cấp phép, quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, phải chăng do chế tài xử phạt chưa đủ mạnh so với những lợi nhuận khổng lồ mang lại, nên một số doanh nghiệp vẫn “nhắm mắt làm ngơ”?

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gen X quảng cáo vi phạm trên website/kênh nêu trên.

Điều 23, Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm quy định quảng cáo, thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm nêu rõ:

“1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không cung cấp thông tin về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

4. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật;

b) Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thông tin về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật.

Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.”.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Bình luận

Thông tin từ Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, lực lượng này đã phát hiện, bắt quả tang xe tải mang biển kiểm soát 36C - 212.06 vận chuyển 25 thùng cá khoai có trọng lượng 250 kg đã ướp formol đi tiêu thụ.

Sau một thời gian tạm lắng, hình thức lừa đảo bằng cuộc gọi nhỡ để "móc tiền" người dùng đã bắt đầu xuất hiện trở lại tại Việt Nam.

Công ty Điện lực Quốc Oai đã thành lập tổ kiểm tra thông tin thu tiền điện không có hóa đơn, không có chỉ số điện tại xã Ngọc Mỹ (Quốc Oai, TP Hà Nội) ngay sau khi Thương Trường phản ánh bài viết: “Hà Nội: EVN thu tiền điện không có hóa đơn, không có chỉ số điện tại huyện Quốc Oai”.

Trong quá trình thu tiền điện trên địa bàn xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), người dân phản ánh về việc EVN đã thu tiền không có hóa đơn, không ghi chỉ số điện, đơn giá… thậm chí còn bị mờ không nhìn rõ chỉ số.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cảnh báo có hiện tượng heo nhập từ Thái Lan được xuất lậu qua Trung Quốc để hưởng chênh lệch, trái với mục đích cho nhập khẩu, do đó đề nghị ngăn chặn, xử lý nghiêm.

Sau khi bị tố mổ gây biến chứng, Bệnh viện mắt quốc tế Việt - Nga Hạ Long (Quảng Ninh) đã chuyển 30 triệu đồng cho bệnh nhân theo thỏa thuận giữa 2 bên đã thống nhất trong cuộc làm việc trước đó. 

Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa có quyết định xử phạt đối với hàng loạt cơ sở cơ sở khám bệnh không giấy phép và kê thuốc chưa lưu hành.

Cục quản lý dược vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về đình chỉ và thu hồi mỹ phẩm SK8 Nano Whitening Nourishing Body Cleanser không đạt chất lượng.

Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi toàn quốc mỹ phẩm kem thoa mặt IQ của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Vương Kim Long. Lý do thu hồi là do mẫu kiểm nghiệm sản phẩm không đạt yêu cầu chất lượng về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455