Quảng cáo thổi phồng "công dụng" thực phẩm BVSK GlycoFast đang lừa dối người tiêu dùng Việt

Được cấp giấy xác nhận đăng ký là thực phẩm BVSK nhưng sản phẩm GlycoFast lại được quảng cáo “thổi phồng” là sản phẩm viên sủi số 1, viên sủi điều trị gan đầu tiên tại Việt Nam để gây hiểu nhầm bản chất công dụng sản phẩm, lừa dối người tiêu dùng?

Vừa qua, tòa soạn Thương Trường nhận được nhiều thông tin, ý kiến từ người tiêu dùng phản ánh về việc sản phẩm GlycoFast không đạt hiệu quả như đã quảng cáo đến người tiêu dùng.

Theo giới thiệu trên nhiều website như: https://www.glycofast-chinhhang.biz; http://www.glycofast-shopchinhhang.top/sieuvinanonhatban, sản phẩm GlycoFast được sản xuất bởi Công ty cổ phần dược phẩm Santex và do Công ty cổ phần Butaba (tầng 2, tòa nhà HH1, ngõ 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) tiếp thị phân phối.

Công ty Butaba quảng cáo “thổi phồng” công dụng sản phẩm GlycoFast
Sản phẩm GlycoFast được giới thiệu quảng cáo GlycoFast có tác dụng "điều trị" bệnh về gan

Trong các bài viết trên website, sản phẩm Glycofast được quảng cáo thổi phồng như: “Áp dụng công trình nghiên cứu siêu vi nano của Nhật, đã được kiểm nghiệm lâm sàng có giá trị toàn cầu. GlycoFast là viên sủi đầu tiên hỗ trợ điều trị viêm gan, ngăn ngừa các biến chứng từ viêm gan. GlycoFast ứng dụng thành công công nghệ siêu vi Nano Nhật Bản vào các loại thảo dược thiên nhiên, đặc biệt là hoạt chất Glycoalkaloid trong cà gai leo, giúp người bệnh phục hồi chức năng gan bị tổn thương, giải độc gan và tăng cường chức năng gan”.

Công ty Butaba quảng cáo “thổi phồng” công dụng sản phẩm GlycoFast
Sản phẩm GlycoFast quảng cáo là số 1 vi phạm Luật Quảng cáo

Chưa hết, trong các bài viết Glycofast là Viên sủi điều trị gan đầu tiên tại Việt Nam hấp thụ nhanh gấp 60 lần, tiện lợi cho người sử dụng, dễ uống, phù hợp với mọi đối tượng già, trẻ, khó nuốt. Công nghệ siêu vi nano cho người bệnh gan tách hoạt chất thành kích thước siêu nhỏ, tăng độ tan lên hàng nghìn lần, dễ dàng xâm nhập tới từng tế bào gan bị tổn thương. Sản phẩm này được quảng cáo là khắc tinh của Viêm gan và “ca tụng” số 1, viên sủi điều trị gan đầu tiên tại Việt Nam về điều trị gan.

Công ty Butaba quảng cáo “thổi phồng” công dụng sản phẩm GlycoFast
Sản phẩm GlycoFast khẳng định hiệu quả hơn thuốc Tây

Tại hàng loạt những bài viết khác, sản phẩm Glycofast cũng được giới thiệu, quảng bá với những lời "có cánh" như là một sản phẩm " hiệu quả gấp 300 lần thuốc tây", "điều trị bệnh về gan ngay tại nhà, giảm chi phí khám chữa bệnh", được hàng trăm nghìn khách hàng tin dùng....

Đáng nói, sản phẩm này còn sử dụng những tổ chức và chuyên gia về y tế để quảng cáo nhằm tăng sức thuyết phục đối với người tiêu dùng: “Đã được kiểm nghiệm tại Trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm, giám định sản phẩm và quan trắc môi trường hàng đầu Việt Nam Euroflns; Được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y Tế xác nhận; Sản phẩm được khuyên dùng bởi các chuyên gia và người nổi tiếng”.

Công ty Butaba quảng cáo “thổi phồng” công dụng sản phẩm GlycoFast
Công ty Butaba quảng cáo sản phẩm GlycoFast khi sử dụng hình ảnh bác sĩ, chuyên gia để tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Cụ thể, sản phẩm Glycofast đã sử dụng hình ảnh của các bác sĩ để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Đó là GS.TS Nguyễn Khánh Trạch, nguyên trưởng khoa tiêu hóa, bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam và PGS.TS Phùng Hòa Bình, Nguyên trưởng Bộ môn dược học cổ truyền, trường ĐH Dược Hà Nội…  Điều này đang vi phạm “khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm đã quy định: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Ngoài ra, còn các trang website này còn sử dụng chia sẻ của bệnh nhân khi sử dụng viên sủi Glycofast, đặc biệt là khách hàng là những người nổi tiếng như NSND Quốc Anh: “Thoát khỏi Viêm gan A sau 6 tháng sử dụng GlycoFast, vượt qua “cửa tử” viêm gan” hay NSƯT Quang Tèo chia sẻ bí quyết sống khỏe cùng GlycoFast, và Hành trình đánh bại Viêm Gan B của người lính biên phòng.

Theo tìm hiểu của PV Thương Trường, sản phẩm Glycofast chỉ là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 3671/2020/ĐKSP ngày 24/4/2020 cấp cho Công ty Cổ phần Butaba (địa chỉ tầng 2, tòa nhà HH1, ngõ 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội).

Công ty Butaba quảng cáo “thổi phồng” công dụng sản phẩm GlycoFast
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm GlycoFast

Dù được cấp phép là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glycofast, nhưng trên tất cả các trang website, các trang mạng xã hội quảng cáo về sản phẩm này lại không đăng khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" theo đúng quy định tại điều 27 chương VIII Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định bắt buộc phải có nội dung khuyến cáo.

Để có thông tin khách quan, PV đã tìm kiếm thông tin về Công ty Cổ phần Butaba nhưng không tìm thấy website chính thức của công ty. PV liên hệ đến số điện thoại của Giám đốc công ty để làm việc, tuy nhiên nhiều ngày trôi qua không có bất cứ phản hồi thông tin nào. Điều này khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về việc né tránh trách nhiệm...sự việc quảng cáo sai công dụng sản phẩm trong khâu tiếp thị và phân phối GlycoFast đến tay người tiêu dùng.

Tại điều 8 Luật Quảng cáo chỉ rõ một trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo là sử dụng từ ngữ là “số 1, không đúng hoặc gây nhầm lẫn về sản phẩm đã được công bố”, và các Nghị định thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế cũng có ghi rõ một trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh” nhưng không hiểu sao sản phẩm Glycofast vẫn đang công khai được quảng cáo, giới thiệu có tác dụng "điều trị" bệnh Viêm gan?

Trước thông tin quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm TPBVSK GlycoFast để nghị các cơ quan chức năng liên quan đặc biệt là Cục ATTP vào cuộc xử lý và có chế tài xử lý thật nặng hành vi quảng cáo coi thường các quy định củ pháp luật, coi thường sức khoẻ  người tiêu dùng.

Thương Trường tiếp tục thông tin tới độc giả trong bài viết tiếp theo./.

Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo (Luật Quảng cáo)

1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.

2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

13. Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Mặc Thế Nhân

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455