Tập đoàn Đèo Cả "bộc bạch" về vướng mắc phát sinh từ việc không được hoàn thuế GTGT

Theo Kiến nghị của Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng vẫn gặp vướng mắc phát sinh từ việc không được hoàn thuế GTGT.

Vừa qua, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về vướng mắc chính sách lãi vay và hoàn thuế GTGT của dự án BOT.

Theo kiến nghị của VARSI, khoản chi phí lãi vay trong các năm đầu khi dự án mới đưa vào vận hành rất cao do số dư tính lãi lớn, ngược lại doanh thu các năm đầu lại thấp và tăng dần vào các năm sau. Việc ghi nhận chi phí lãi vay như vậy không phù hợp với bản chất của dự án BOT và chuẩn mực tài chính quốc tế.

Đồng thời, VARSI cũng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng vẫn gặp vướng mắc phát sinh từ việc không được hoàn thuế GTGT.

Với những vướng mắc trên, VARSI đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm ban hành thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp để nhà đầu tư BOT được ghi nhận, phân bổ chi phí lãi vay các dự án BOT, tránh kéo dài gây thiệt hại cho doanh nghiệp; đồng thời giải quyết việc hoàn thuế GTGT đối với những hóa đơn phát sinh cho doanh nghiệp BOT sau thời điểm đưa dự án vào khai thác.

Xét kiến nghị trên, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương xem xét kiến nghị của VARSI, đề xuất xử lý, tháo gỡ, hoàn thiện quy định pháp luật, có văn bản trả lời cho hiệp hội, doanh nghiệp được biết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trong tháng 8/2021.

Gặp khó tại các dự án BOT nhà đầu tư kiến nghị cần cơ chế để vượt khó
Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả

Chia sẻ với phóng viên Thương Trường cụ thể hơn về tình hình khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết: “Với đặc thù là một doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông nên tổng vốn đầu tư rất lớn, trong đó chủ yếu là vốn vay ngân hàng. Do đó, khoản chi phí lãi vay trong các năm đầu khi dự án mới đưa vào vận hành là rất cao do số dư tính lãi lớn và sẽ giảm dần vào các năm sau. Ngược lại, doanh thu vận hành các năm đầu lại thấp và tăng dần vào các năm sau bởi tăng trưởng lưu lượng xe, tăng giá vé theo lộ trình”.  

Theo đó, theo Tập đoàn Đèo Cả, việc ghi nhận chi phí lãi vay theo quy định hiện nay của Bộ Tài chính dẫn đến hoạt động kinh doanh sẽ bị lỗ liên tục, luỹ kế kéo dài trong những năm đầu, và lợi nhuận lớn lại dồn vào các năm cuối. Điều này thể hiện chưa phản ánh đúng bản chất, hiệu quả của dự án BOT.

"Bên cạnh đó, chi phí lãi vay phát sinh kể từ khi dự án hoàn thành, đưa vào hoạt động thực chất là chi phí cho suốt thời gian hoàn vốn của dự án, nên việc hạch toán lãi vay theo quy định hiện hành là không phù hợp và chưa đảm bảo nguyên tắc “phù hợp” theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 1" – Đại diện Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Ngoài ra, theo đại diện doanh nghiệp này, những bất cập liên quan đến hoàn thuế VAT tại các dự án cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp mà rõ nhất là tại Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả. Hiện tại, giá trị thuế VAT chưa được hoàn hơn 202 tỷ đồng. Số tiền thuế VAT đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT) tính trong phương án tài chính.

"Nếu số thuế này không được hoàn và yêu cầu bù trừ với thuế GTGT đầu ra của hoạt động thu phí thì Nhà đầu tư sẽ phải thực hiện bù trừ trong vòng khoảng 6 năm, gây thiếu hụt dòng tiền, phát sinh thêm lãi vay…" - đại diện Đèo Cả cho hay.

Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành sớm ban hành Thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp để Nhà đầu tư BOT được ghi nhận, phân bổ chi phí lãi vay các dự án BOT tránh kéo dài gây thiệt hại cho doanh nghiệp; Giải quyết việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với những hóa đơn phát sinh cho doanh nghiệp BOT sau thời điểm đưa dự án vào khai thác.

Ngoài ra, Chính phủ xem xét có phương án để doanh nghiệp được giảm lãi suất các khoản vay, gia hạn thời gian, điều chỉnh phương án trả nợ gốc/lãi ngân hàng; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng…

Theo Tập đoàn Đèo Cả, mới đây nhất, đối với phần vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã dự kiến bố trí 1.180 tỷ đồng để hoàn trả cho Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả theo cam kết trong kế hoạch các năm 2022 - 2025 theo quyết định của cấp thẩm quyền.

Về ban hành Thông tư sửa đổi bổ sung điều khoản phân bổ lãi vay, gần 03 năm qua nhà đầu tư đã tham gia ý kiến, Bộ Tài chính đã tiếp thu trong Dự thảo Thông tư. Sau hàng trăm lần lấy ý kiến và họp góp ý, đến nay, Bộ Tài chính đang tiếp tục chỉnh sửa và tiếp tục góp ý cho Dự thảo Thông tư.

Ngoài ra, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, đưa ra giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp. Đồng thời nhà đầu tư rất mong Chính phủ và các bộ, ngành có những hướng dẫn cụ thể để các chính sách, giải pháp được triển khai vào thực tiễn một cách toàn diện và kịp thời, giúp cho doanh nghiệp cũng như nhiều doanh nghiệp BOT khác ổn định hơn để vừa duy trì sản xuất kinh doanh, vừa có khả năng để cùng Nhà nước và địa phương chống dịch hiệu quả.

Hải Bình

Bình luận bài viết

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam kỳ vọng phương án "hành lang xanh” là cơ sở cụ thể để đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 xem xét, chỉ đạo việc khôi phục khai thác nội địa trên toàn mạng và từng bước mở các chuyến bay quốc tế.

Thời gian tới đây, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ khánh thành 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, khởi công xây dựng 4 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 12,3 tỉ USD.

CTCP Đầu tư và thương mại TNG (HNX: TNG) vừa công bố báo cáo tài chính tháng 8 cũng như lũy kế 8 tháng đầu năm 2021. Doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh lên hơn 8 tỷ đồng, TNG báo lãi ròng tăng 11%, đạt gần 29 tỷ đồng.

Công bố báo cáo tài chính cần đảm bảo tính chính xác, đây là nguyên tắc bắt buộc đối với các doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp không tuân thủ nguyên tắc trên, báo cáo tài chính sau soát xét vẫn có những “sai số” lớn, bất chấp những nghi ngại từ phía nhà đầu tư.

HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây dựng Dầu khí Việt Nam (UPCoM: PVX) vừa bổ nhiệm Phó tổng giám đốc từ công ty mẹ là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVC).

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455