Tin nóng:

Thị trường khu vực Mỹ Latin rộng mở cho hàng hóa Việt Nam

Ngay khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, Mexico, Peru, Chile đều là những nước có cam kết cắt giảm tỉ lệ thuế quan cho hàng hoá Việt Nam rất cao, lên đến 95%. Với những ưu đãi thuế quan cao như vậy, hàng Việt sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập vào các thị trường này.

Thị trường khu vực Mỹ Latin rộng mở cho hàng hóa Việt Nam
Thị trường khu vực Mỹ Latin rộng mở cho hàng hóa Việt Nam

Trong số 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Mexico, Peru, Chile đều là những nước có cam kết cắt giảm tỉ lệ thuế quan cho hàng hoá Việt Nam rất cao ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực. Cụ thể, tỉ lệ cắt giảm thuế quan cho hàng hoá Việt Nam tại Peru là 80%, Mexico là 77%, thậm chí Chile lên đến 95%.

Hiện, Mexico phê chuẩn hiệp định còn 2 nước Peru, Chile chưa được phê chuẩn. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm có hiệu lực đối với Việt Nam, năm 2019, tổng giá trị thương mại hai chiều của Việt Nam với Mexico, Chile, Peru đạt 5,12 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang ba thị trường này đạt 4,11 tỷ USD, tăng 26,76% so với cùng kỳ năm 2018.

Đây là những thị trường mà Việt Nam xuất siêu cao nhất tại khu vực Mỹ Latin, với tổng giá trị thặng dư thương mại đạt hơn 3 tỷ USD. Tăng trưởng ghi nhận lần lượt tại các thị trường Mexico (26,3%), Chile (20,3%) và Peru (36,4%).

Ông Lưu Vạn Khang, Tham tán thương mại Việt Nam tại Mexico cho biết, Mexico là thị trường tiềm năng cho thuỷ sản Việt. Cá đông lạnh, tôm là mặt hàng được hưởng thuế suất 0% kể từ năm thứ 3 CPTPP có hiệu lực. Hằng năm, Mexico nhập khẩu khoảng 351 triệu USD cá đông lạnh. Mặt khác, Mexico còn là thị trường dễ tính với dân số đông, sức tiêu thụ mạnh nên doanh nghiệp Việt cần chú ý đến yếu tố về giá.

Peru cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng và là thị trường tương đối phù hợp với trình độ và quy mô cũng như cách tiếp cận của Việt Nam bởi 75% các công ty xuất nhập khẩu của Peru là vừa và nhỏ, hàng hóa dễ thâm nhập.

Dệt may, giày dép khi xuất khẩu sang thị trường Peru, thuế suất giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16. Hàng năm, Peru nhập khẩu khoảng 350 triệu USD hàng giày dép, chủ yếu là giày dép giả da hoặc có thành phần nhựa. Với CPTPP, mặt hàng giày dép xuất xứ từ Việt Nam vốn đã được biết đến tại Peru sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh ngang bằng hàng hóa của Trung Quốc và Brazil.

Đối với Chile, dù là một thị trường nhỏ tại Nam Mỹ nhưng cơ hội lại rất rộng mở cho hàng hóa Việt Nam. Với việc CPTPP đã có hiệu lực với Việt Nam từ ngày 14/1/2019, Việt Nam đang có thêm nhiều cơ hội tăng cường xuất khẩu sang Chile. Mặc dù Hiệp định CPTPP chưa được phê chuẩn tại Chile song trước đó, Việt Nam và Chile đã có FTA từ năm 2011, nên các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tận dụng được ưu đãi từ FTA này.

Hằng năm, Chile phải nhập khẩu trên 16 tỷ USD hàng tiêu dùng, các ngành công nghiệp nhẹ, sản xuất hàng tiêu dùng không phải là thế mạnh của Chile và không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người dân nước này. Do vậy, các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Chile chủ yếu mang tính bổ sung, không cạnh tranh lẫn nhau.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cam kết trong CPTPP, sản phẩm nhân sâm Canada vào Việt Nam được hưởng mức thuế 0%. Xuất khẩu nhân sâm từ Canada về Việt Nam từ giá trị 25.000 đô la Canada (CAD) năm 2018 tăng lên 2,8 triệu CAD trong năm 2019, tăng gấp 112 lần.

Những tấn gạo thơm Việt Nam đầu tiên nhập khẩu vào Anh theo hiệp định tự do thương mại Anh- Việt Nam (UKVFTA) đã được bán trên thị trường London ngày 26/01.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, nhập khẩu phân bón về Việt Nam năm 2020 tăng 0,11% về lượng nhưng giảm 9,18% về kim ngạch so với năm 2019, đạt 3,8 triệu tấn, trị giá 951,53 triệu USD.

Lô hàng 60 tấn gạo thơm thượng hạng được doanh nghiệp Long Dan tại Anh nhập của Vinaseed hiện đã bày bán tại chuỗi siêu thị Long Dan với giá bán lẻ 15,5 bảng/10 kg ( 465.000 đồng/10kg).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp với địa phương thu mẫu cá tầm thương phẩm tại chợ Yên Sở, TP. Hà Nội và chợ Bình Điền, TP. Hồ Chí Minh. Kết quả có 8/11 mẫu cá tầm thương phẩm được xác định hình thái không phù hợp với loài cá tầm được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Việc dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng trứng nhập khẩu được xem là biện pháp nhằm ổn định giá trứng trước thềm Tết Nguyên đán.

Đại dịch Covid-19 cùng với đà phục hồi kinh tế không đồng đều trên toàn cầu đã gây ra thực trạng khan hiếm container rỗng ở nhiều khu vực, trầm trọng nhất là tại châu Á. Theo đó, các công ty hiện phải chờ nhiều tuần mới có được vỏ container và buộc phải trả mức giá cao, đẩy giá vận tải biển tăng chóng mặt.

Bên cạnh mì ăn liền, xuất khẩu tương ớt của Hàn Quốc năm 2020 ghi nhận mức tăng trưởng hơn 35% nhờ sự phổ biến văn hóa Hàn Quốc toàn cầu, được gọi là Làn sóng Hàn Quốc.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, nửa đầu tháng 1/2021, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455