Thực phẩm BVSK Mộc Linh Chi – Body Weight công dụng không như quảng cáo, lừa dồi khách hàng

Trên một số website đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mộc Linh Chi – Body Weight sai công dụng, vi phạm quy định pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Chiều ngày 25/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y Tế) đã ra thông báo cảnh báo người tiêu dùng về quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mộc Linh Chi – Body Weight không đúng sự thật, lừa dối người tiêu dùng.

Thực phẩm BVSK Mộc Linh Chi – Body Weight công dụng không như quảng có lừa dồi khách hàng
Thực phẩm BVSK Mộc Linh Chi – Body Weight công dụng không như quảng cáo, lừa dồi khách hàng

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trong thời gian vừa qua trên hai website có địa chỉ https://www.tangcanmoclinhchi.vn/ và https://quaythuocvienquany.com/tin-tuc/thuoc-tang-can-moc-linh-chi-body-weight.html đăng tải nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mộc Linh Chi – Body Weight với công dụng không đúng sự thật, lừa dối người tiêu dùng.

Cụ thể, ghi nhận tại các website này, PV ghi nhận nhiều sai phạm về quản cáo của công ty này. Nhằm tăng niềm tin của khách hàng về công dụng sản phẩm, các website đã đăng tải nhiều chia sẻ, thư cảm ơn của người bệnh. Đáng nói, tại https://www.tangcanmoclinhchi.vn/ còn thành lập riêng một chuyên mục với tên gọi “Phản hồi” để chia sẻ những thư cảm ơn này.

Thực phẩm BVSK Mộc Linh Chi – Body Weight công dụng không như quảng cáo lừa dồi khách hàng
Quảng cáo thực phẩm BVSK Mộc Linh Chi – Body Weight vi phạm quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV Thương Trường, sản phẩm này được Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng Học viện Quân y (Địa chỉ:158 Phùng Hưng, phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Cùng với đó, đơn vị đăng ký quảng cáo và chịu trách nhiệm phân phối là Công ty cổ phần TBVT Y tế Nam Việt (địa chỉ U05-49, khu D, Khu đô thị mới Dương Nội, phường Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội).

Thông tin trên giấy xác nhận nội dung quảng cáo là vậy, nhưng để tăng sự tin tưởng của khách hàng, trên tất cả các quảng cáo tại các website, đơn vị quảng cáo luôn khẳng định sản phẩm được sản xuất tại Học viện Quân y. Cùng với đó, các Website bán hàng cũng chưa được đăng ký với Bộ Công thương theo quy định.

Thực phẩm BVSK Mộc Linh Chi – Body Weight công dụng không như quảng cáo lừa dồi khách hàng
Thực phẩm BVSK Mộc Linh Chi – Body Weight công dụng không như quảng cáo lừa dồi khách hàng

Từ những sai phạm trên, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo điều 3, Thông tư 08/2013/TT-BYT về hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế: Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm

“1. Quảng cáo thực phẩm khi ch­ưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

3. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh.

4. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.

5. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

6. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

7. Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định.”

Theo quy định tại Khoản 5, điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo:

“5. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

b) Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này;”

Đinh Hiệu - Hà Phương

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455