Tiki và Sendo đã đạt được thỏa thuận sáp nhập

Hôm 22/5, DealStreetAsia đưa tin Tiki và Sendo đã đạt được thỏa thuận sáp nhập. Đây sẽ là thương vụ sáp nhập rất đáng chú ý vì cả hai công ty đều thuộc 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (Tiki, Sendo, Shopee và Lazada).

Sáp nhập 2 "đại gia" thương mại điện tử Tiki và Sendo

Theo nguồn tin của Dealstreet Asia, Tiki và Sendo được cho là đã đạt thỏa thuận về việc sáp nhập. “Cuộc thảo luận nghiêm túc và các cổ đông đã thống nhất”, nguồn tin liên quan khẳng định.

Hai sàn thương mại điện tử của Việt Nam được cho là đang làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có cơ quan quản lý lĩnh vực chống độc quyền để đảm bảo sự chấp thuận cho thương vụ này.

Hiện các thỏa thuận chi tiết về thương vụ sáp nhập vẫn chưa được hé lộ. Tuy nhiên, nhiều khả năng cả hai thương hiệu Tiki và Sendo sẽ đều tiếp tục hoạt động riêng rẽ dưới một công ty chung.

Trước đó, vào tháng 2 năm nay, một nguồn tin rò rỉ cho biết Tiki và Sendo đang đàm phán để tiến đến việc về chung một nhà.

Tính đến quý 3/2020, các thương mại điện tử Việt Nam đã chứng kiến một loạt thay đổi ngoạn mục, trong đó nổi bật là Sendo leo lên vị trí thứ 2 toàn quốc về lượng truy cập website, theo thống kê từ iPrice. Trong đó, lượng truy cập vào website của Sendo trong quý 3 đã cán mức 30,9 triệu lượt/tháng. Kết quả này đánh dấu quý thứ 2 liên tiếp website của Sendo đạt mức tăng trưởng về truy cập trên 10% so với quý trước.

Phía Tiki sau một thời gian dài đứng ở vị trí thứ 2 toàn quốc thì nay đã nhường lại cho Sendo, với lượng truy cập website giảm từ 33,7 triệu/tháng xuống 27,1 triệu/tháng. Tuy nhiên, ứng dụng di động của Tiki ngược lại tăng từ hạng 4 về số lượt tải về lên hạng 3, vượt qua Lazada.

Riêng vị thứ 1 vẫn thuộc về Shopee, ghi nhận quý thứ 5 liên tiếp đứng đầu các trang thương mại điện tử Việt Nam với 34,5 triệu lượt truy cập/tháng. Thêm vào đó, ứng dụng mua sắm của Shopee cũng đứng đầu bảng cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.

Thống kê cuối năm 2018, lỗ lũy kế của Tiki là gần 1.400 tỷ đồng, trong khi Sendo lỗ gần 1.300 tỷ. Phía Tiki và Sendo cũng liên tục gọi vốn để tiếp tục duy trì. 

Cuối tháng 11/2019, Sendo huy động được thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C. Sau vòng gọi vốn này, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 61,1% vốn điều lệ của Sendo. Hiện FPT vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm: SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa… 

Trong năm 2019, Tiki cũng đã 2 lần tăng vốn vào tháng 6 và tháng 12. Hiện 2 cổ đông chính của Tiki vẫn là VNG (24,6%) và JD.com (21,9%). Tổng số vốn đầu tư qua các vòng của Tiki cũng lên đến 62,5 triệu USD, theo tính toán của Crunchbase.

Thương vụ sáp nhập được kỳ vọng sẽ tạo ra một vị thế mới cho cả 2 bên trong cuộc đua với 2 đối thủ ngoại là Shopee và Lazada. 

Trung Anh (T/H)

Bình luận bài viết

Nhập khẩu điều 5 tháng tăng gần 300% khiến ngành điều lần đầu tiên ngành điều rơi vào tình thế nhập siêu với hơn 2,2 tỷ USD. Trước thực trạng này, Bộ Công Thương đề xuất mở rộng diện tích điều để tự chủ về nguyên liệu và tăng thu nhập cho nông dân.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông số 40 trong đó có nội dung các chủ sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada... phải có trách nhiệm kê khai thuế, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh. Theo đó, quy định này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ 1/8/ 2021.

Lực lượng chức năng vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn mỹ phẩm, nước hoa được chiết vào các chai mang nhãn hiệu Coco Chanel, Collagen X12 olive, Pink Lady Shower... tại Hà Nội.

Ngày 16/6, Cục Xúc tiến thương mại ( Bộ Công Thương) cho biết, doanh nghiệp Pháp đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu hơn so với dự kiến trước đó để đáp ứng nhu cầu thị trường và sẽ nhập lô thứ 2 ngay trong tuần này.

MeeyLand đã nhiều lần nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động Sàn Thương mại điện tử tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số - Bộ Công Thương nhưng đều bị từ chối, với lý do công ty đã quảng bá website MeeyLand như là một công cụ huy động vốn có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị cấm trong thương mại điện tử quy định.

Các nghiên cứu cho thấy, ngành bán lẻ Việt Nam đã chứng minh được sức bền cùng sức bật tốt vượt trội trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Covid-19 đã hình thành nên những xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời mở thêm cơ hội cho các thương hiệu trong và ngoài nước nhằm chiếm lĩnh “miếng bánh” thị phần 200 tỉ USD.

Sản lượng đánh bắt thấp khiến cho cá ngừ vằn Seychelles gần như ít biến động khi giao dịch trên thị trường.

Ngày 16/6 tới đây, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (Tổng cục QLTT) sẽ phối hợp với Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HIS) Hoa Kỳ và hãng dược phẩm Pfizer tổ chức chương trình Tập huấn trực tuyến phân biệt vắc-xin chính hãng Pfizer cho toàn lực lượng Quản lý thị trường.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một trào lưu mới (trend), đó là sử dụng ứng dụng biến người dùng thành nhân vật hoạt hình từ các bức ảnh chân dung. Tuy nhiên, cũng cần cảnh giác với những rủi ro mà ứng dụng có tên là "Voila Ai Artist" gây ra.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455