Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu tôm sang một số nước trong khối CPTPP

Sau Mỹ, CPTPP là thị trường lớn thứ hai về nhập khẩu tôm của Việt Nam. Thị trường này đang có xu hướng phục hồi trong giai đoạn cuối năm.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong khối CPTPP. Tính tới tháng 11 năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản ước đạt 534,5 triệu USD, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay không ổn định: tăng từ tháng 3 đến tháng 7 trong khi giảm từ tháng 8 đến tháng 11. Tăng trưởng kinh tế tại Nhật Bản không ổn định lại thêm ảnh hưởng xấu từ làn sóng Covid-19, nhà hàng hạn chế hoạt động, làm giảm nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Canada là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam trong khối CPTPP. Tính tới tháng 11 năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada ước đạt 166,5 triệu USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm nay, xuất khẩu tôm sang Canada sau khi giảm trong tháng 8 và 9, đã phục hồi trở lại trong 2 tháng 10 và 11. Canada là quốc gia có thu nhập người dân cao, xu hướng nhập khẩu tôm nước ấm từ châu Á của thị trường này tăng nên cơ hội cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này còn nhiều.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia ước đạt trên 164 triệu USD tính tới tháng 11 năm nay, tăng 23,4% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến tháng 7 năm nay, xuất khẩu tôm sang Australia tăng trưởng mạnh. Sau đó giảm trong 3 tháng 8,9, 10 và phục hồi trở lại trong tháng 11. Tôm Việt Nam hiện đứng đầu top các nguồn cung tôm Australia. Đây là thị trường tiềm năng của tôm Việt.

Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu tôm sang một số nước trong khối CPTPP
Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu tôm sang các nước CPTPP.

Trong 3 quý đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Singapore không ổn định tuy nhiên đang có dấu hiệu phục hồi trở lại trong 2 tháng 10 và 11.

Như vậy, có thể thấy, trong số top 4 thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn nhất trong khối, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản phục hồi chậm trong khi xuất khẩu tôm sang các thị trường Canada, Australia, Singapore có xu hướng phục hồi tốt. Các thị trường Canada, Australia, Singapore được coi là những khu vực kiểm soát khá tốt dịch bệnh Covid-19 nên nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tại đây không bị ảnh hưởng nhiều.

Trong cơ cấu xuất khẩu tôm của Việt Nam, Mỹ vẫn là thị trường số 1. Cụ thể, Mỹ chiếm 28% tổng giá trị tôm xuất khẩu và đây cũng là thị trường có mức tăng trưởng tốt với mức gần 22%. Trong nhập khẩu tôm của Mỹ thì Việt Nam mới chiếm 12% thị phần và nhu cầu nhập khẩu của Mỹ rất cao, nên đây là cơ hội cho tôm Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, 9 tháng đầu năm nay, Mỹ nhập khẩu  644,6 nghìn tấn tôm, trị giá gần 5,6 tỷ USD, tăng 20% về khối lượng và 23% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, nhập khẩu tôm từ Việt Nam vào Mỹ chiếm 12% thị phần, với 62.143 tấn, trị giá 658 triệu USD, tăng lần lượt 39% và 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong các sản phẩm tôm nhập khẩu, tôm thịt đông lạnh (tôm thẻ, tôm sú) chiếm tỷ trọng cao nhất với 179 nghìn tấn, trị giá gần 1,5 tỷ USD. Tôm sú, tôm chân trắng chế biến là sản phẩm được nhập khẩu  nhiều thứ 2 với 89 nghìn tấn, trị giá 924 triệu USD. Hai sản phẩm này chiếm 43% nhập khẩu tôm của Mỹ.

Nhìn chung, 9 tháng đầu năm nay, Mỹ có xu hướng tăng nhập khẩu tôm chế biến, giảm nhập khẩu các sản phẩm tôm đông lạnh. Theo đó, nhập khẩu tôm sú, tôm thẻ chế biến tăng 15% về khối lượng và 17% về giá trị. Nhập khẩu tôm bao bột tăng lần lượt 23% và 25%. Trong khi đó, nhập khẩu  tôm đông lạnh các cỡ đều giảm từ 16-42% về khối lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại hội nghị trực tuyến Giải pháp phát triển nuôi tôm tháng cuối năm 2021 và năm 2022 do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) tổ chức ngày 10/12, bà Lê Hằng - phó giám đốc Trung tâm VASEPPRO - cho biết tháng 11-2021, xuất khẩu tôm đạt 367 triệu USD, tính chung 11 tháng của năm 2021 xuất khẩu đạt 3,5 tỉ USD. Dự báo cả năm xuất khẩu đạt 3,9 tỉ USD.

Trong năm 2022, bà Hằng dự báo nhu cầu nhập khẩu tôm tại các thị trường Mỹ, EU, Úc, Anh, Canada, Hàn Quốc tiếp tục tăng. Riêng thị trường Trung Quốc có khả năng khả quan hơn năm 2021. Xuất khẩu cả năm 2022 có thể đạt 4,3 tỉ USD.

Mỹ, EU, Australia là những thị trường có xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh nhất, trong khi đó các thị trường khác chững lại hoặc giảm nhẹ, không được cao như năm ngoái.

Tôm hiện chiếm 50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam và là mặt hàng có sự tăng trưởng mạnh nhất, trừ tháng 8 và tháng 9 có sự giảm mạnh do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở trong nước, nhưng sau đó đã hồi phục trở lại sau khi có Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.”

Để đẩy mạnh xuất khẩu tôm, cần kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 để doanh nghiệp ổn định sản xuất. Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam vẫn đang phải vật lộn đối mặt với rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, chi phí sản xuất và cước phí vận chuyển tăng cao…

Việt Anh

Bình luận bài viết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Công Thương gặp gỡ, trao đổi về các đề xuất, kiến nghị của Công ty cổ phần ô tô TMT để có giải pháp đồng bộ phát triển ngành xe điện, thu hút các nhà đầu tư lớn trên thế giới đến đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam.

Bộ Nội vụ được yên cầu chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan rà soát thực trạng và có giải pháp quản lý nhà nước đối với các hoạt động xét thưởng, vinh danh có liên quan đến thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường carbon tại Việt Nam.

Ngày 26/01/2022, nhà máy Thủy điện Nậm Pạc 1 của Tập đoàn Kosy chính thức được vận hành, hòa lưới điện quốc gia. Như vậy, cả 02 nhà máy Thủy điện Nậm Pạc của Tập đoàn Kosy công suất 34 MW, tổng mức đầu tư trên 1.100 tỷ đồng đã hoàn thành, khẳng định năng lực triển khai các dự án thủy điện của Kosy Group, bất chấp những khó khăn vì đại dịch.

Theo số liệu Hải quan, xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam năm 2021 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2020. Trong đó, điểm sáng là giữ được sự tăng trưởng khá tốt ở thị trường Mỹ trong suốt cả năm và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2022.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455