23:12 21/03/2022

"Vua hầm" Đèo Cả triển khai nghiên cứu 15 dự án lớn ở 3 miền Bắc - Trung - Nam

Đèo Cả đặt mục tiêu sẽ tham gia đầu tư xây dựng 300km cao tốc, 25 km cầu lớn, 9 km hầm, đẩy mạnh các hợp đồng quản lý dự án.

Tập đoàn Đèo Cả vừa tổ chức “Hội nghị đối tác chiến lược” với sự tham gia của rất nhiều đối tác thuộc các lĩnh vực liên quan đến đầu tư hạ tầng giao thông. 

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết tới đây, doanh nghiệp sẽ ưu tiên phát triển hệ sinh thái xung quanh lĩnh vực hạ tầng giao thông, bao gồm 4 lĩnh vực cốt lõi: Đầu tư hạ tầng giao thông; Tổng thầu thi công xây lắp; Quản lý khai thác vận hành, bảo trì công trình giao thông và Đầu tư bất động sản, công nghiệp, dịch vụ.

“Riêng về lĩnh vực đầu tư/thi công hạ tầng giao thông, giai đoạn 2021 - 2025, hàng loạt các công trình lớn sẽ được triển khai như: dự án đường vành đai 4, 5 vùng Hà Nội, đường Vành đai 3, 4 TP.HCM, các dự án cao tốc liên vùng ở khu vực phía Bắc, Tây Nguyên và phía Nam, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam.

Vua hầm Đèo Cả triển khai nghiên cứu 15 dự án lớn ở 3 miền Bắc  Trung  Nam

Đèo Cả đặt mục tiêu sẽ tham gia đầu tư xây dựng 300km cao tốc, 25 km cầu lớn, 9 km hầm, đẩy mạnh các hợp đồng quản lý dự án.

Từ quyết tâm đó, doanh thu của tập đoàn dự kiến sẽ đạt gần 4.000 tỷ đồng trong năm 2022, hơn 10.400 tỷ đồng năm 2023, gần 12.000 tỷ đồng trong năm 2024 và hơn 12.400 tỷ đồng vào năm 2025”, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả thông tin.

Đối với các dự án PPP, Tập đoàn Đèo Cả đang đầu tư cao tốc Cao Lâm - Vĩnh Hảo trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông và đang chuẩn bị đầu tư các cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Tân Phú - Bảo Lộc. Đây đều là những dự án có quy mô rất lớn với nhu cầu vốn là 16.500 tỷ đồng.

Hiện Tập đoàn đang đảm trách việc quản lý, vận hành, bảo trì các công trình giao thông đường bộ, trong đó có các hầm đường bộ trên quốc lộ 1A qua miền Trung như Hải Vân, Đèo Cả, Cổ Mã, Phú Gia, Phước Tượng,… Đèo Cả cũng được biết đến với các công trình cầu đường như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Mai Sơn – quốc lộ 45, Trung Lương - Mỹ Thuận hay cầu Tình Yêu tại Quảng Ninh.

Cũng tại hội nghị này, Đèo Cả đã tiến hành ký kết thoả thuận hợp tác với 13 đơn vị nhằm khai thác, phát huy thế mạnh, tiềm năng và sử dụng hiệu quả nguồn lực của các bên, xác lập quyền lợi và trách nhiệm của nhà cung ứng, nhà thầu, nhà đầu tư, tổ chức tín dụng với các nguyên tắc chung.

Vua hầm Đèo Cả triển khai nghiên cứu 15 dự án lớn ở 3 miền Bắc  Trung  Nam

Các đối tác này gồm: Công ty TNHH Thương mại Trung Chính, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land, Công ty Cổ phần ASPHALT MD, Công ty TNHH Cung ứng Nhựa đường, Công ty TNHH Phát triển SANY Quốc tế, Công ty Cổ phần Thiết bị và Dịch vụ TCE, Công ty Thiết bị đầu tư Bình Minh và Công ty TNHH Thiết bị làm đường DYNAPAC Châu Á - TBD, Tập đoàn 911, Công ty TNHH Thương mại Nghĩa Trí, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - SeABank...

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Vĩnh cho biết, dự báo nhu cầu vốn dành cho hạ tầng giao thông đến năm 2030 tại Việt Nam khoảng 2 triệu tỷ đồng. Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định đến năm 2030, tổng chiều dài đường bộ cao tốc của Việt Nam sẽ được nâng từ hơn 1.100km ở thời điểm hiện tại lên 5.000km vào năm 2030.

Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu này, Chính phủ đã xây dựng kế hoạch, mục tiêu trong từng thời kỳ trung hạn làm cơ sở cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện. Theo đó, năm 2025, nước ta sẽ có 3.000km cao tốc và năm 2030 là 5.000km theo mục tiêu đề ra.

“Ước tính, nhu cầu vốn cho hạ tầng giao thông đường bộ khoảng 490.000 tỷ đồng vào năm 2025 và khoảng hơn 900.000 tỷ vào năm 2030. Đây sẽ là cơ hội rất lớn để doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông nói chung và Tập đoàn Đèo Cả nói riêng", ông Vĩnh nói.

Trung Anh

Theo dõi Thương Trường trên