08:15 03/05/2022

Xây dựng 4 khu bảo trì tàu bay ở sân bay Long Thành hơn 2.750 tỷ đồng bằng vốn xã hội hóa?

Cục Hàng không vừa trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt kêu gọi đầu tư xây dựng 4 khu bảo trì máy bay tại sân bay Long Thành (Đồng Nai) theo hình thức xã hội hóa, tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng. Các khu bảo trì tàu bay ở sân bay Long Thành đều đáp ứng tiêu chuẩn của Hàng không dân dụng Việt Nam (CAA), Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA).

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa trình thẩm định, phê duyệt danh mục dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì máy bay số 1, 2, 3, 4 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Các dự án này có mục tiêu cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho các loại máy bay đến code F, trong đó phải bao gồm các loại máy bay đang đăng ký tại Việt Nam như Boeing B777/B787, Airbus A330/A350 và các loại tàu bay thân hẹp như A320/A321, Boeing 737NGs theo yêu cầu tiêu chuẩn của Hàng không dân dụng Việt Nam (CAA), Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA).

Sơ bộ tổng chi phí mỗi dự án khoảng 688 tỷ đồng, huy động bằng vốn của nhà đầu tư. Mỗi dự án dự kiến thực hiện trong 24 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực, thời gian khai thác dự kiến 25 năm kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư.

Xây dựng 4 khu bảo trì tàu bay ở sân bay Long Thành hơn 2750 tỷ đồng bằng vốn xã hội hóa
Xây dựng 4 khu bảo trì tàu bay ở sân bay Long Thành hơn 2.750 tỷ đồng bằng vốn xã hội hóa. Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Nam, hiện tại cả 4 lô đất xây dựng các khu bảo trì máy bay nói trên vẫn chưa hoàn thành công tác đền bù, do đó chưa thể đo đạc, cắm mốc, lập bản đồ địa chính và hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi các lô đất xây dựng khu bảo trì máy bay được UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cục Hàng không sẽ triển khai thủ tục công bố danh mục và kêu gọi đầu tư theo quy định pháp luật hiện hành.

Hiện có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt các hãng hàng không Việt kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải được tham gia đầu tư cung cấp dịch vụ mặt đất, trong đó có dịch vụ kỹ thuật bảo dưỡng máy bay tại dự án sân bay Long Thành.

Đáng chú ý phải kể đến Vietnam Airlines, khi hãng này đề xuất được đầu tư các hạng mục cung cấp dịch vụ mặt đất như: Cung ứng nhiên liệu hàng không, kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không; phòng chờ thương gia, bán hàng miễn thuế…

Tổng mức đầu tư các dịch vụ này của Vietnam Airlines dự kiến rót vào sân bay Long Thành hơn 9.900 tỷ đồng, trong đó 70% là vốn vay. Giai đoạn 2015 - 2019, các dịch vụ trên tại các sân bay đã mang về cho Vietnam Airlines hơn 5.074 tỷ đồng lợi nhuận, nên hãng rất tự tin vào khả năng thành công khi đầu tư vào sân bay Long Thành.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, các dự án đầu tư dịch vụ hàng không và phi hàng không tại sân bay Long Thành sẽ được đấu thầu, để đảm bảo công bằng, minh bạch.

Hồng Quang

Theo dõi Thương Trường trên