Tin nóng:

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng nhẹ

Tính đến hết tháng 7/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 133,7 triệu USD, giảm 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng tháng 7 này, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đã tăng nhẹ 4,4%. Hậu COVID-19, một số tín hiệu vui khởi động trở lại tại Tây Ban Nha, Anh và Mỹ đã giúp cho bức tranh xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng này thêm lạc quan hơn.

Trong suốt 3 năm trở lại đây, Trung Quốc, Mỹ và EU vẫn là ba thị trường lớn nhất và nhiều mong đợi của các DN XK cá tra Việt Nam. Do đó, mọi động thái và diễn biến từ những thị trường này đều tác động không ít tới tâm lý của các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam. Trong đó, Mỹ là một trong những thị trường đặc biệt.

Đầu năm nay, các DN cá tra Việt Nam hi vọng nhiều vào việc tăng trưởng dương sang thị trường Mỹ sau một năm có nhiều tháng giảm sút.

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng nhẹ
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng nhẹ.

Vì trong quý 1/2020, chỉ trong tháng 1/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm 55,3%, sau đó đã tăng 67% và 26,3% so với cùng kỳ trong hai tháng còn lại của quý.

Tuy nhiên, kể từ quý 2, khi Mỹ trở thành tâm dịch COVID-19, sự gia tăng đột biến số ca nhiễm virus corona đã khiến ngành dịch vụ thực phẩm Mỹ trở lại trạng thái phòng chống dịch bệnh.

Một số nhà hàng tự nguyện đóng cửa, nhiều tiểu bang và thành phố yêu cầu đeo khẩu trang ở tất cả các khu vực công cộng do ghi nhận các ca nhiễm tăng vọt.

Tới tháng 6/2020, ít nhất 16 tiểu bang đã tạm dừng hoặc hủy các kế hoạch mở lại nhằm đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19. Những tiểu bang này bao gồm Arizona, Texas, California, Florida, New York và New Jersey. Điều này tác động lớn tới hoạt động XNK cá tra sang thị trường Mỹ.

Ba tháng liên tiếp từ tháng 4-6/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm lần lượt: 20,7%; 52,1% và 31,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 5/2020, Cục Kiểm dịch và An toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ - USDA tuyên bố rằng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên các nhà hàng và quán ăn trên khắp nước Mỹ phải đóng cửa, Cơ quan này đã quyết định ban hành quy định nới lỏng quy tắc dán nhãn có hiệu lực trong 60 ngày đối với các sản phẩm thịt, gia cầm, sản phẩm thủy sản (cá tra, cá thịt trắng) theo các quyền hạn quy định của cơ quan này.

Tuy nhiên, sự thay đổi này không tác động nhiều đến các doanh nghiệp này nhập khẩu và họ đã tiến hành kiểm kê lượng tồn kho cá tra tương đối chặt chẽ và duy trì việc dán nhãn tương tự cho cả dịch vụ thực phẩm và bán lẻ. Điều khó khăn nhất đối với các nhà nhập khẩu và nhà bán hàng Mỹ trong thời gian này chính là dịch bệnh làm ngưng trệ toàn bộ hệ thống mua bán.

Lò Trung Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455