Xuất khẩu Cao su khởi sắc khi Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu

Xuất khẩu Cao su tháng 4/2019 đạt 75,46 nghìn tấn, trị giá 108,41 triệu USD, giảm so với tháng 3 nhưng tăng 6,9% về lượng và tăng 7,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu Cao su tháng 4/2019 đạt 75,46 nghìn tấn, trị giá 108,41 triệu USD, giảm 27,7% về lượng và giảm 24,9% về trị giá so với tháng 3/2019, nhưng tăng 6,9% về lượng và tăng 7,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cao su đạt 415,04 nghìn tấn, trị giá 556,88 triệu USD, tăng 24,5% về lượng và tăng 13,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Giá xuất khẩu Cao su của Việt Nam trong tháng 4/2019 đạt bình quân 1.437 USD/tấn, tăng 3% so với tháng 3/2019 và tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Xuất khẩu cao su khởi sắc khi Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu
Ảnh minh họa

Đối với thị trường trong nước, thời điểm 4 tháng đầu năm 2019, thị trường Cao su nguyên liệu vẫn tiếp diễn trạng thái trầm lắng. Thủ phủ Cao su Bình Phước hiện ở vào giai đoạn ngừng cạo mủ. Giá mủ tại Đồng Nai không thay đổi ở mức 12.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá Cao su trong nước tháng tới có thể khởi sắc khi Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu Cao su hàng đầu thế giới tiến hành các biện pháp kích thích nền kinh tế, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ Cao su để sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thực tế, từ đầu tháng 5/2019 đến nay, giá mủ Cao su nguyên liệu tại Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh có xu hướng tăng so với cuối tháng 4/2019. Cụ thể ngày 13/5/2019, tại Bình Phước giá thu mua mủ nước tại vườn và nhà máy đạt lần lượt 280 đ/độ TSC và 285 đ/độ TSC, tăng 40 đ/độ TSC so với cuối tháng 4/2019.

Theo thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 4 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu 2,13 triệu tấn cao su, trị giá 3,18 tỷ USD, tăng 2,3% về lượng, nhưng giảm 8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Tính riêng tháng 3/2019, Trung Quốc nhập khẩu 557 nghìn tấn cao su, trị giá 862,3 triệu USD, giảm 4,1% về lượng và giảm 0,4% về trị giá so với tháng 2/2019, nhưng tăng 30,1% về lượng và tăng 19,3% về trị giá so với tháng 3/2018.

Trong khi đó, tháng 4/2019, nước ta xuất khẩu Cao su sang Trung Quốc đạt 50,82 nghìn tấn, trị giá 71,95 triệu USD, tăng 6,9% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018, Trung Quốc chiếm 67,4% tổng lượng Cao su xuất khẩu của Việt Nam. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu Cao su sang Trung Quốc đạt 269,22 nghìn tấn, trị giá 358,05 triệu USD, tăng 37,4% về lượng và tăng 26,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu Cao su của Việt Nam sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt bình quân 1.330 USD/tấn, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong thị trường xuất khẩu Cao su của nước ta, Trung Quốc là nước nhập khẩu nhiều nhất, tiếp đến là Ấn độ, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ. Nhìn chung, trong 4 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu Cao su sang hầu hết các thị trường lớn đều tăng.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Bộ Tài chính đã chính thức ban hành Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Bộ Công thương đã có quyết định chính thức về việc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với đường nhập khẩu có nguồn gốc Thái Lan với mức 47,64%, áp dụng trong 5 năm.

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh kiến nghị sớm có chính sách đặc thù về thời hạn trả nợ, lãi vay cho lĩnh vực du lịch nhằm hỗ trợ DN bị thiệt hại do đại dịch COVID-19.

Mới đây, thực hiện yêu cầu của Ủy ban kinh tế Quốc hội về việc rà soát hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ra văn bản yêu cầu các địa phương trong cả nước báo cáo tình hình thực hiện quy hoạch và cấp phép các dự án sân golf giai đoạn 2009-2020.

Trước những ảnh hưởng bởi COVID-19 và việc kéo dài lệnh giãn cách xã hội, Sở Công Thương Hồ Chí Minh đề xuất chi hơn 76 tỷ đồng hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với các tiểu thương trên địa bàn trong 6 tháng.

Để hỗ trợ quả vải Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường Nhật Bản tiềm năng và khó tính, thời gian qua, các cơ quan XTTM của Việt Nam đã tích cực đưa ra nhiều hình thức quảng bá sản phẩm này tới người tiêu dùng Nhật.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Thông tư số 02/2021/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA).

Theo nguồn tin từ một số nhà nhập khẩu lớn của EU, thị trường thủy sản EU bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi Covid-19 do ngành dịch vụ thực phẩm (nhà hàng, khách sạn...) của các nước EU vẫn rất chậm. Cá tra là một trong những ngành hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài 5 tháng đầu năm 2021 do Bộ Tài chính tổ chức ngày 14/6.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455