Mức tăng này có được chủ yếu nhờ vào sự đón đầu ở một số thị trường xuất khẩu chính trong một số mặt hàng chủ lực như y tế, hàng hóa và điện tử.
Theo các số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 7/12, xuất khẩu hàng hóa của nước này trong tháng 11/2020 tăng 14,9% (so với cùng kỳ năm ngoái) và 21,1% (so với tháng trước đó). Đây là mức tăng cao nhất trong vòng hơn 2 năm trở lại đây.
Mức tăng của tháng 11 đã giúp tổng kim ngạch thương mại Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2020 đạt 29,04 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương khoảng 4,44 nghìn tỷ USD), tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ảnh minh họa
Các quốc gia Đông Nam Á vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong giai đoạn này, tiếp đến là Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Bên cạnh đó, các công ty tư nhân (chiếm 46,4% tổng doanh thu của cả nước) đóng góp vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại, cùng với việc tăng giá trị hoạt động ngoại thương thêm 11,3% trong 11 tháng đầu năm.
Trong khi đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết hoạt động nhập khẩu thép của nước này đã tăng nhanh trong 10 tháng đầu năm, trong khi xuất khẩu thép lại thu hẹp.
Theo MIIT, nhập khẩu thép của Trung Quốc trong giai đoạn 10 tháng đầu năm nay đạt 17 triệu tấn, tăng 73,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu thép của Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm đạt 44,43 triệu tấn, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng trong tháng 10/2020, nhập khẩu thép của Trung Quốc tăng 87,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,93 triệu tấn, trong lúc xuất khẩu giảm 15,5%, xuống còn khoảng 4,04 triệu tấn.
Trước những nỗ lực chắc chắn để thúc đẩy nền kinh tế, các công ty thép lớn của Trung Quốc có doanh thu bán hàng tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 3,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 580 tỷ USD) trong 10 tháng đầu năm.
Anh Thư