Tin nóng:

Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng gần 2% trong 2 tháng đầu năm

Tháng 2/2021, do có kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam giảm trên 20% so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 23 triệu USD.

Tuy nhiên do sự tăng trưởng tốt trong tháng 1, nên luỹ kế đến hết tháng 2/2021 xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam vẫn đạt trên 67 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện chỉ có Trung Quốc và Hồng Kông, EU và Mỹ có chiều hướng tăng nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhất, tăng 162% so với 2 tháng cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu sang EU tăng 17% và sang Mỹ tăng 18%.

Xuất khẩu mực bạch tuộc tăng gần 2 trong 2 tháng đầu năm

Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong giai đoạn này là bạch tuộc đông lạnh, mực đông lạnh và mực khô. Trong đó, giá trị xuất khẩu bạch tuộc động và mực khô có xu hướng tăng so với cùng kỳ.

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam tiếp tục bị chi phối bởi xu hướng tiêu thụ của thị trường trong bối cảnh dịch Covid vẫn nghiêm trọng. 

Theo đó, nhu cầu vẫn nghiêng về các sản phẩm mực, bạch tuộc có giá vừa phải, dễ chế biến, có thời hạn bảo quản lâu, phù hợp với chế biến và tiêu thụ tại nhà như: mực khô, bạch tuộc khô, bạch tuộc đông lạnh… 

Ngoài ra, kỳ nghỉ Tết cũng khiến nguồn nguyên liệu sụt giảm khiến giá trị XK giảm. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cũng bị hạn chế bởi cước vận tải biển tăng cao.

Top 10 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 2 lần lượt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông, Italy, Mỹ, Australia, Malaysia, Philippines và Đài Loan chiếm 93% tổng giá xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam.


 

Hồng Duyên

Bình luận bài viết

Bình luận

Trong 2 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp phân bón cho Việt Nam, chiếm gần 40% trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Cục Phòng vệ thương mại thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ Trung Quốc và Hàn Quốc nhập khẩu vào Việt Nam.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 23/2021/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 15/5.

Lượng tiêu thụ cá ngừ đóng hộp và đóng túi của Bồ Đào Nha trong những năm qua rất ổn định. Điều này cho thấy nước này không phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cá ngừ bên ngoài cho thị trường bán lẻ trong nước và việc ngành dịch vụ thực phẩm ngừng hoạt động không ảnh hưởng tới các lô hàng nhập khẩu vào nước này như các nước EU khác.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), hai tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm đạt 376 triệu USD, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 7,1% nhưng xuất khẩu sang Australia tăng mạnh tới gần 51%.

Hai tháng đầu năm 2021, giá trị XK tôm của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên khi phân tích nhu cầu và tình hình kinh tế của các thị trường lớn đang phục hồi, các DN XK tôm hoàn toàn có thể tin rằng, XK tôm Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng trưởng dương trở lại.

Trong quý I, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng lớn do giá xuất khẩu tăng, điển hình là các mặt hàng cao su, chè, rau quả, sắn, tôm, sản phẩm lâm sản…

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thị trường thế giới, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn 9 năm trong tháng qua, nhờ các đơn đặt hàng mới tăng lên, trong khi giá gạo Ấn Độ đứng ở gần mức cao nhất 1 tháng do nhu cầu tiêu thụ tốt từ các nước châu Á và châu Phi.

Xuất khẩu cá ngừ đông lạnh nguyên con của Trung Quốc tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2020, nhưng lại giảm đáng kể trong nửa cuối năm. Mặc dù vậy, tổng khối lượng xuất khẩu cá ngừ của nước này trong năm qua đã tăng đáng kể, trong đó các lô hàng xuất khẩu sang Thái Lan tăng mạnh nhất.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455