Tin nóng:

Xuất khẩu sắn và sản phẩm của sắn tăng mạnh trong tháng đầu năm mới

Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) vừa đưa ra số liệu tình hình xuất khẩu nông sản trong tháng 1/2021. Theo đó, xuất khẩu sắn và sản phẩm của sắn tăng trưởng mạnh do Trung Quốc tăng thu mua.

Khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 1 năm 2021 ước đạt 400 nghìn tấn với giá trị đạt 144 triệu USD, tăng 88,1% về khối lượng và tăng 97,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. 

Năm 2020, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chính, chiếm 91,8% thị phần, tăng 12,9% về khối lượng và tăng 6,2% về giá trị so với năm 2019.

Xuất khẩu sắn và sản phẩm của sắn tăng mạnh trong tháng đầu năm mới
Giá sắn trong tháng đầu năm mới nhìn chung giảm nhẹ so với tháng trước.

Tại thị trường trong nước, các nhà máy tại Tây Ninh giảm giá thu mua sắn, giá sắn nguyên liệu phổ biến quanh mức 2.900-3.100 đồng/kg, giảm nhẹ so với tháng trước. 

Giá sắn lát điều chỉnh giảm về mức 5.100 - 5.400 đồng/kg so với mức 5.300 - 5.600 đồng/kg của tháng trước. Giá tinh bột sắn thành phẩm tại Tây Ninh cũng giảm nhẹ, cao nhất 10.600 đồng/kg đối với hàng nội địa do giá xuất khẩu biên mậu/chính ngạch được điều chỉnh giảm.

Dự báo tiêu thụ cồn tại Trung Quốc trong dịp Lễ Tết tăng cao sẽ thúc đẩy xuất khẩu sắn lát tiếp tục tăng trong thời gian tới. Dự báo tháng đầu năm 2021, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn sang Trung Quốc vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt do được hậu thuẫn bởi yếu tố cầu tăng cao và nguồn cung hạn hẹp.

Hạo Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 2/2021 (từ 1 -15/2) đạt 19,18 tỷ USD, giảm 33,3% so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 1/2021, chủ yếu do rơi vào kỳ nghỉ Tết.

Ngày 24/2, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua dự luật phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà nước này đã ký với 14 nước châu Á -Thái Bình Dương khác cuối năm ngoái.

Mục tiêu đề ra là đến 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 - 20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50 - 60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 - 20% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt 50 trở lên.

Trước khó khăn trong tiêu thụ nông sản trong vùng dịch, bên cạnh Bộ Công Thương đã kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn phối hợp với các địa phương để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường.

Xuất khẩu trong nửa đầu tháng 2 tiếp tục có đà tăng trưởng đáng ghi nhận. Chỉ trong nửa đầu tháng 2, cả nước tới 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên

Mặc dù còn chịu những ảnh hưởng của đại dịch covid-19, tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, các kênh tiêu thụ chính của các sản phẩm thủy sản sẽ dần hoạt động trở lại, hỗ trợ đà tăng trưởng cho lĩnh vực này trong thời gian tới.

Tháng 1/2021, lượng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam đã vượt Indonesia, trở thành đối tác nhập khẩu xe lớn nhất vào Việt Nam.

Năm 2021, Việt Nam vẫn có thể duy trì thế mạnh cạnh tranh về nguồn cung nguyên liệu so với các nước khác. Ngoài ra, các hiệp định thương mại tự do sẽ tiếp tục là đòn bẩy cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam hồi phục ở một số thị trường. 

Đầu năm 2021 xuất khẩu gạo sụt giảm về cả sản lượng và kim ngạch, mặc dù vậy giá lúa gạo trong nước đang tăng do nhu cầu tiêu thụ cùng với với xu hướng tăng giá của thế giới.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455