Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường ngách vẫn duy trì tăng trưởng

Trong khi xuất khẩu thuỷ sản sang nhiều thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Anh, Canada, Australia…giảm so với cùng kỳ năm ngoái thì các thị trường nhỏ như Mexico, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha…vẫn duy trì tăng trưởng trong tháng 8/2021.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trước tác động của làn sóng dịch bệnh Covid-19, việc xuất khẩu thủy sản trong tháng 8 đã bị ảnh hưởng mạnh - thể hiện rõ rệt qua sự sụt giảm 20 thị trường so với cùng kỳ. Cùng với đó, xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Anh, Canada, Australia… cũng giảm mạnh từ 35-45% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu thuỷ sản sang Mexico Tây Ban Nha Bồ Đào Nha vẫn duy trì tăng trưởng
Xuất khẩu thủy sản sang một số thị trường ngách như Mexico, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và nhiều thị trường khác vẫn duy trì đà tăng trưởng

Bên cạnh đó, đại diện của VASEP cho biết, tại thị trường Mỹ, sản phẩm tôm của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ là Ecuador, Ấn Độ. Theo đó, trong 7 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm của Mỹ đạt 1,055 tỷ pound và thị phần của Ấn Độ chiếm 36% tổng khối lượng nhập khẩu tôm của Mỹ (ổn định so với cùng kỳ), Ecuador chiếm 22% thị phần (tăng từ 17% của cùng kỳ năm ngoái), Việt Nam chiếm 9% (từ 7% của cùng kỳ năm ngoái). Như vậy, Ấn Độ hiện vẫn là nhà cung cấp lớn nhất sản phẩm này, Ecuador đứng thứ 3 còn Việt Nam đứng thứ 4.

Tuy vậy, VASEP cũng đánh giá, trong bức tranh xuất khẩu vẫn xuất hiện một vài điểm sáng khi các thị trường nhỏ vẫn duy trì đà tăng trưởng. Theo đó, thị trường Mexico tăng 72%, Philppines tăng 58%, Tây Ban Nha tăng 48%, Ai Cập tăng 38%, Bồ Đào Nha tăng 14%…

Tại thị trường Mexico, sản phẩm xuất khẩu chính sang thị trường Mexico hiện nay là cá tra và cá ngừ. Trong tháng 8, xuất khẩu thuỷ sản sang Mexico đạt 5,7 triệu USD, trong đó cá tra chiếm 67% với 3,84 triệu USD, tăng gần 49% so với cùng kỳ năm ngoái, cá ngừ chiếm 29% với 1,65 triệu USD, tăng mạnh 263%.

Luỹ kế 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thuỷ sản sang Mexico đạt trên 59 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù chỉ chiếm hơn 1% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản, nhưng với đà tăng trưởng xuất khẩu cá tra và cá ngừ như hiện nay, thị trường Mexico sẽ là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới với ưu thế về thuế xuất khẩu theo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tính đến hết tháng 8/2021, xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng 72% đạt trên 46% và chiếm 4,7% xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Mexico trở thành thị trường đơn lẻ lớn thứ 3 về giá trị nhập khẩu cá tra Việt Nam, sau Trung Quốc và Mỹ. Hiện nay có 20 công ty tham gia xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico với sản phẩm chủ lực là cá tra phile đông lạnh (HS 030462) và một lượng rất nhỏ là cá tra cắt khúc đông lạnh (HS 03032400). Giá trung bình xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico trong tháng 8/2021 đạt khoảng 1,95 USD/kg.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Mexico 8 tháng đầu năm tăng 97% đạt 9,3 triệu USD, chiếm 2% tổng xuất khẩu cá ngừ. Hiện nay mới có 3 DN tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mexico với sản phẩm chính là cá ngừ vây vàng loin hoặc steak với giá trung bình xuất khẩu khoảng 7,3 USD/kg.

Tại thị trường Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, VASEP cho biết, trong tháng 8 vừa qua đã có sự tăng trưởng bứt phá nhờ nhuyễn thể hai mảnh vỏ và cá ngừ. Cụ thể, xuất khẩu thủy sản sang Tây Ban Nha trong tháng 8 đạt 8,2 triệu USD, tăng 48%. Với cá ngừ chiếm 39%, đạt 3,2 triệu USD, tăng 30%.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt trên 45 triệu USD, tăng 17%; trong đó cá ngừ đạt 12,4 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ và nhuyễn thể hai mảnh vỏ đạt 15,6 triệu USD, tăng 44%. Với thị trường Bồ Đào Nha trong tháng 8 ghi nhận tăng 15% với kim ngạch 3,8 triệu USD và 8 tháng đầu năm tăng 13%, đạt gần 30 triệu USD.

Đại diện của VASEP đánh giá, việc xuất khẩu sang các thị trường nhỏ tăng trưởng ổn định là tín hiệu tích cực trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, đồng thời cho thấy sự chủ động khai thác thị trường ngách để thích nghi với diễn biến của đại dịch.

Anh Đào

Bình luận bài viết

Tổng cục Thuế cho biết, nguyên nhân xe ôtô sản xuất, lắp ráp đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến là do Chính phủ vừa ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP.

Sau khi chấm dứt hoạt động đầu tư của 4 dự án gồm: Khu đô thị Bách Đạt 3, Khu đô thị Bách Đạt 4, Khu đô thị Bách đạt 5, Khu đô thị Bách Đạt 6 do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam lại vừa chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các dự án tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Từ đầu năm đến nay, Dragon Village đã phát hành tổng cộng 4 lô trái phiếu tín chấp (không tài sản đảm bảo) với tổng số vốn thu được là 2.000 tỷ đồng. Trong đó chỉ trong vòng tháng 10, doanh nghiệp này đã huy động 1.500 tỷ đồng để rót vào dự án Khu đô thị Rose Valley.

VinBus áp dụng giá vé chung của các tuyến xe buýt thành phố theo vé lượt, vé tháng và sẽ miễn phí cho nhiều đối tượng.

Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn KDI Holdings đã đề xuất với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc nghiên cứu đầu tư 2 dự án gồm: quy hoạch vùng kinh tế động lực công nghiệp - đô thị - dịch vụ Ninh Hòa và quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực sông Cái Nha Trang.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455