Xuất khẩu tôm sẽ tăng trưởng dương trong quý 2

Hai tháng đầu năm 2021, giá trị XK tôm của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên khi phân tích nhu cầu và tình hình kinh tế của các thị trường lớn đang phục hồi, các DN XK tôm hoàn toàn có thể tin rằng, XK tôm Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng trưởng dương trở lại.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), hai tháng đầu năm 2021, tổng giá trị XK tôm đạt 376 triệu USD, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khối thị trường CPTPP vẫn dẫn đầu, chiếm 34,3% tổng XK tôm.

Tính đến hết tháng 2/2021, tổng giá trị XK tôm sang khối thị trường này đạt 128,8 triệu USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK sang Nhật Bản giảm 7,1% nhưng XK sang Australia tăng mạnh tới gần 51%; sang Canada tăng 1,5% và Singapore tăng gần 3% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu tôm sẽ tăng trưởng dương trong quý 2
Xuất khẩu tôm sẽ tăng trưởng dương trong quý 2

Năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, NK tôm của Nhật Bản giảm mạnh, đặc biệt là sản phẩm tôm sú. Giá trị NK tôm của Nhật Bản từ 3 nguồn cung lớn nhất là: Thái Lan, Việt Nam và Indonesia cũng giảm hoặc chững lại. Điều này cũng tác động một phần không nhỏ lên NK tôm trong 3 tháng đầu năm nay. Mặc dù Chính phủ Nhật Bản đã chú trọng sử dụng “liều thuốc hồi sức” để giúp các DN như: các cơ sở kinh doanh đồ ăn uống, cơ sở liên kết cung cấp hàng hóa trung gian như các HTX nông, ngư nghiệp… đứng vững sau căng thẳng do Covid nhưng lượng hàng tồn NK mới được giải phóng.

Với thị trường Mỹ, trong hai tháng đầu năm 2021, tổng giá trị XK tôm sang thị trường này đạt 73 triệu USD, giảm 1,4% và sang EU đạt 52,3 triệu USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của nhiều nhà NK tôm lớn, nhu cầu sản phẩm tôm chế biến ở các nhà hàng Mỹ đã bắt đầu tăng trở lại, do đó nhiều nhà XK tôm chế biến Ấn Độ và Indonesia đã bắt đầu tranh thủ thời cơ đẩy mạnh sản phẩm này sang Mỹ. Tôm đông lạnh Việt Nam cũng đang cạnh tranh tốt tại thị trường này. Tuy nhiên, sau khi ngành dịch vụ hồi sinh trở lại ở Mỹ và EU, dự báo kênh tiêu thụ bán lẻ sẽ giảm, có thể trong thời gian tới nguồn cung nhiều mặt hàng tôm tại Mỹ, EU hay Anh sẽ thiếu hụt và tác động lên giá NK tôm sẽ tăng lên.

Đáng chú ý, giá trị XK tôm của Việt Nam sang thị trường Nga tăng 107,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 5,3 triệu USD. Mặc dù so với các thị trường XK lớn khác thì giá trị này vẫn còn khiêm tốn, nhưng mức tăng trưởng khả quan đột phá này cũng là một gợi ý cho các DN muốn chuyển hướng thị trường.

Theo VASEP, hai tháng đầu năm 2021, giá trị XK tôm của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên khi phân tích nhu cầu và tình hình kinh tế của các thị trường lớn đang phục hồi, các DN XK tôm hoàn toàn có thể tin rằng, XK tôm Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng trưởng dương trở lại.

Còn theo đánh giá của Globefish, ba tháng đầu năm 2021, giá tôm thế giới giảm theo giá tôm của một số nguồn cung. Theo đó, nhu cầu từ khách sạn, nhà hàng và khu vực dịch vụ ăn uống (Horeca) tăng, đặc biệt nhu cầu bán lẻ tôm tươi và đông lạnh cũng tăng trên toàn thế giới. Đây cũng là tín hiệu hi vọng cho XK Việt Nam trong thời gian tới.

Đặng Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

Gạo 5% tấm của Việt Nam giảm xuống còn 495- 500 USD/tấn, từ mức 505- 510 USD/tấn vào tuần trước do nhu cầu suy yếu.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp phân bón cho Việt Nam, chiếm gần 40% trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Cục Phòng vệ thương mại thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ Trung Quốc và Hàn Quốc nhập khẩu vào Việt Nam.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 23/2021/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 15/5.

Lượng tiêu thụ cá ngừ đóng hộp và đóng túi của Bồ Đào Nha trong những năm qua rất ổn định. Điều này cho thấy nước này không phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cá ngừ bên ngoài cho thị trường bán lẻ trong nước và việc ngành dịch vụ thực phẩm ngừng hoạt động không ảnh hưởng tới các lô hàng nhập khẩu vào nước này như các nước EU khác.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), hai tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm đạt 376 triệu USD, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 7,1% nhưng xuất khẩu sang Australia tăng mạnh tới gần 51%.

Trong quý I, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng lớn do giá xuất khẩu tăng, điển hình là các mặt hàng cao su, chè, rau quả, sắn, tôm, sản phẩm lâm sản…

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thị trường thế giới, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn 9 năm trong tháng qua, nhờ các đơn đặt hàng mới tăng lên, trong khi giá gạo Ấn Độ đứng ở gần mức cao nhất 1 tháng do nhu cầu tiêu thụ tốt từ các nước châu Á và châu Phi.

Tháng 2/2021, do có kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam giảm trên 20% so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 23 triệu USD.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455