Ngoài thông tin phản ánh của những khách hàng bị lừa mua sản phẩm Mango-1200 không đạt chất lượng, tòa soạn Thương Trường còn nhận được những thông tin phản hồi của chính những bạn sinh viên đã từng bị những đối tượng này lợi dụng.

Để xác minh sự việc, PV đã vào vai sinh viên của một trường đại học chuyên ngành dược để thâm nhập tìm hiểu cách thức hoạt động của những công ty phân phối TPCN trá hình này.

Thông tin tuyển dụng thu hút sự tò mò và nhu cầu kiếm tiền của những bạn sinh viên còn đang trên ghế nhà trường.

Do đã có thông tin ban đầu, PV liên hệ ứng tuyển việc làm tại một công ty có tên gọi Oring Group thông qua trên mạng xã hội Facebook. Trao đổi nhanh qua số điện thoại 0986.266.*** của một người tên N.P.L (xưng là quản lý), PV được mời đến để phỏng vấn tại trụ sở công ty có địa chỉ Tòa 15T1-số 18 đường Tam Trinh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Cách thức TPBVSK Mango 1200 đang

Cách thức TPBVSK Mango 1200 đang

Thời gian gần đây, Ban biên tập Thương Trường nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng khi đặt mua sản phẩm Thực phẩm BVSK Mango 1200 trên mạng xã hội qua những lời quảng cáo có phần thổi phồng công dụng của nhân viên bán hàng. Để rồi “ngã ngửa” khi biết được thực hư công dụng của sản phẩm.

Vào 10h sáng ngày 7/5, có mặt theo lịch hẹn tại một căn chung cư rộng khoảng vài chục m2 không có biển hiệu, nằm tại tầng 9 tòa nhà 15T1, người đàn ông tên N.P.L giới thiệu mình là quản lý nhân sự công ty, người này hỏi PV một số thông tin như: tên gì, đang ở đâu, sinh năm bao nhiêu, hiện học trường nào…Người này mô tả qua về công việc và không hỏi thêm về bất kỳ giấy tờ, hồ sơ xin việc, thậm chí không cần xem qua giấy tờ tùy thân của PV.

Khi PV hỏi về cơ chế hợp đồng lao động, lương, thưởng, anh N.P.L giải thích, trong thời gian đầu thử việc, nhân viên sẽ được hưởng 10-20% doanh thu từ việc bán sản phẩm, nếu làm tốt sẽ có thưởng.

Với lý do còn phải đến trường học, PV lựa chọn làm việc trong khoảng thời gian 13h30-17h30 từ thứ 2 đến thứ 6 thì được nhận và hẹn đi làm ngay ngày hôm sau. Buổi phỏng vấn diễn ra vỏn vẹn chỉ 5 phút.

Chiều ngày 8/5, PV bắt tay vào công việc khi được người quản lý tên N.P.L đưa cho 1 bộ tài liệu, 1 điện thoại di động, tạo 1 tài khoản trên một phần mềm hoạt động riêng của công ty có tên Getfly. Sau khi được giới thiệu qua về thông tin các sản phẩm đang được triển khai là Mango-1200 thì PV được người tên N.P.L giao cho thông tin 5 khách hàng để chăm sóc. Công việc của nhân viên đang ngồi làm việc tại căn phòng này về cơ bản đều giống nhau.

Giáo trình mà những nhân viên tư vấn "dọa bệnh" khách hàng được dựng sẵn kịch bản.

Cụ thể hơn, bộ tài liệu được cung cấp dày hàng chục trang, có thể hiện rõ nội dung mà tất cả nhân viên tại đây đang sử dụng: “Chào anh/chị, tôi là dược tá...trợ lý của bác sĩ Phạm Quốc Trung – công tác ở trung tâm kiểm soát cân nặng quốc gia địa chỉ số 243 Giải Phóng...tư vấn khách hàng về các sản phẩm đang bán là thuốc đặc trị, tự bào chế, có thành phần 100% từ thiên nhiên, là loại thuốc có tác dụng giảm cân…Nguy hiểm hơn, các đối tượng này còn nắm bắt được chiều cao, cân nặng của khách hàng sau đó tự chuẩn đoán bệnh, sử dụng nhiều chiêu trò để dọa bệnh, đánh vào tâm lý khách hàng để bán sản phẩm.

Nhiều ngày tiếp theo, PV làm việc tại căn phòng này dưới danh nghĩa là nhân viên tư vấn khách hàng mua sản phẩm giảm cân Mango-1200 của Công ty CP Mỹ phẩm Oring Việt Nam.

Bên trong căn phòng vài chục m2 có tới 20 nhân viên liên tục gọi điện thoại "chăm sóc" khách hàng.

Hầu hết nhân viên tại đây mới chỉ là những viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường, thậm chí là những lao động tư do nhưng vô tư vào vai dược sĩ, trợ tá, bác sỹ có chuyên môn để tư vấn khách hàng theo kịch bản đã dựng sẵn để dọa dẫm bán sản phẩm. Mục sở thị những cuộc điện thoại của nhân viên “quen việc” thì không ít nạn nhân sập bẫy. Đối với những trường hợp được chốt đơn, sẽ có một người tên H.G liên hệ cho khách vào hôm sau để tư vấn thêm, chăm sóc lại lại khách hàng để xác nhận đơn hàng.

Tại căn phòng này, các đối tượng không thực hiện hành vi giao hàng, vận chuyển hàng. Công việc này được một người có biệt danh “Tuyền-viettelpost” đảm nhận, đến nhân viên tư vấn cũng không biết kho hàng ở đâu, sản phẩm ra sao.

Liệu trình và giá trị của loại thuốc đặc trị giảm cân Mango-1200.

Mỗi ngày, một nhân viên phải chốt được ít nhất 5 đơn hàng. Mỗi một sản phẩm, nhân viên được phép bán với giá dao động từ 260.000 – 690.000 đồng tùy vào sự khéo léo khi gọi điện cho khách hàng. Nhưng chủ yếu thì các đơn hàng đều được chốt với giá 390.000 đồng. Có nhân viên đã thành thạo công việc có thể bán được 2-3 triệu tiền sản phẩm một ngày. Như thông tin tìm hiểu được, từ nhóm kín của công ty này, có nhân viên một tháng bán được lên đến 60 triệu đồng tiền sản phẩm.

Không ký hợp đồng lao động, nhân viên được hưởng hoa hồng từ chính doanh số bán được. Có thể là 10-20-30% tùy theo thỏa thuận với công ty.

Điện thoại do nhân viên tư vấn sử dụng trong quá trình làm việc với khách hàng.

Dễ dàng, doanh thu cao, lợi nhuận khủng…khiến những sinh viên tuổi còn trẻ đã có hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp, sử dụng nhiều hình thức dọa dẫm, lèo lái khách hàng, đánh vào tâm lý người có bệnh để thăm dò khách hàng.

Trong nhiều ngày thâm nhập, PV nhận thấy các đối tượng này hoạt động mờ ám, sử dụng lao động bất hợp pháp vào công việc có dấu hiệu lừa đảo một cách bài bản, chuyên nghiệp thế nhưng không một ai để tâm tới, ngay cả Ban quản lý tòa nhà.

Phần mềm riêng có chứa thông tin của nhiều khách hàng mà nhóm này thu thập được.

Để thu thập thông tin khách hàng, nhóm đối tượng có 2 người có chuyên môn về công nghệ "mua" thông tin khách hàng qua mạng xã hội, sau đó sử dụng một phần mềm có tên Getfly để quản lý. Nhiều người không biết tại sao, nhân viên tư vấn lại có số liên lạc cá nhân của mình, nắm rõ nhu cầu muốn giảm cân…để rồi đặt niềm tin sai chỗ. Khi "sập bẫy" thì tiền đã mất.

Nhân vật này tự xưng là bác sĩ Phạm Quốc Trung, công tác tại Trung tâm kiểm soát cân nặng quốc gia và đang tư vấn về thuốc giảm cân Mango-1200 cho khách hàng.

Theo thông tin PV có được, trước đó các đối tượng từng hoạt động tại địa chỉ số 333 Bạch Mai, và mới chuyển địa điểm về số 18 Tam Trinh. Chỉ tính riêng căn phòng tại tầng 9 có khoảng 20 nhân viên mới vào nghề, một số đã chuyên nghiệp hơn được bố trí làm việc tại tầng 2 tòa nhà. Nhóm quản lý ít khi xuất hiện tại địa chỉ này.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, cũng như làm rõ những thông tin báo chí phản ánh, cần có sự vào cuộc của Sở LĐ-TB-XH Hà Nội, Thanh tra Bộ Y tế, Quản lý thị trường, Công an Kinh tế và các đơn vị có liên quan để ngăn chặn kịp thời hoạt động có dấu hiệu lừa đảo của những đối tượng trên.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Hà Phương - Đinh Hiệu

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo: Sinh viên giả danh trợ tá bác sĩ “dọa bệnh” khách hàng tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com