14:54 23/06/2022

Bắt đầu thử nghiệm thu phí BOT Trung Lương – Mỹ Thuận

Từ 14 giờ ngày 23/6, 4 trạm thu phí BOT Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được vận hành thử nghiệm. Các tài xế không phải trả tiền cho đến khi có thu phí chính thức.

Việc thu phí thử nghiệm dự kiến sẽ kéo dài trong 1 tuần (từ ngày 23-6 đến 30-6) nhằm đảm bảo hệ thống thiết bị thu phí hoạt động ổn định, nhân viên thuần thục thao tác trước khi đưa hệ thống vào hoạt động chính thức (dự kiến thu phí chính thức vào ngày 1/7/2022).

Các trạm thu phí được bố trí cụ thể như sau: Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (km51+940) gồm 6 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 3 làn), được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 6 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 4 làn thu phí không dừng và chỉ bố trí trên mỗi hướng xe chạy 1 làn thu phí hỗn hợp.

Trạm thu phí Cai Lậy đặt tại tuyến nối cao tốc và QL1A gồm 4 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 2 làn) được đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 4 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 2 làn thuần thu phí không dừng và chỉ bố trí trên mỗi hướng xe chạy 1 làn thu phí hỗn hợp

Trạm thu phí Cái Bè đặt tại tuyến nối cao tốc và QL1A gồm 04 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 02 làn) được đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 4 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 2 làn thuần thu phí không dừng và chỉ bố trí trên mỗi hướng xe chạy 01 làn thu phí hỗn hợp.

Trạm thu phí An Thái Trung đặt tại tuyến nhánh vào và tuyến nhánh ra gồm 6 làn thu phí (mỗi hướng xe chạy 3 làn) được đầu tự hệ thống thu phí tự động không dừng cho cả 6 làn. Thời điểm hiện tại đang bố trí 2 làn thuần thu phí không dừng và 1 làn thu phí hỗn hợp cho mỗi hướng xe chạy.

Bắt đầu thử nghiệm thu phí BOT Trung Lương – Mỹ Thuận

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,5km, được đầu tư theo hình thức thu phí kín.

Trong thời gian vận hành thu phí thử nghiệm, đối với các xe đã dán thẻ, tài khoản đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào tất cả các làn thu phí, hệ thống ghi nhận và barier sẽ tự động mở cho xe đi qua, tài khoản của khách hàng sẽ không bị trừ tiền. Trong trường hợp thẻ gắn trên xe không giao tiếp với hệ thống tại trạm thì nhân viên thu phí sẽ phát thẻ IC (IC card).

Đối với các xe chưa dán thẻ hoặc tài khoản không đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào làn thu phí hỗn hợp, khách hàng nhấn nút nhận thẻ IC từ máy phát hành thẻ tự động đầu vào và trả thẻ cho nhân viên thu phí tại đầu ra. Nhân viên thu phí sẽ thực hiện quy trình soát vé đầu ra nhưng không thu tiền của khách hàng.

Theo CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, sau hơn 50 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông miễn phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từ ngày 30/4/2022), đã có hơn 1.113.000 lượt xe chạy trên tuyến, trung bình 21.400 lượt xe/ngày đêm.

Theo phương án thu phí được chủ đầu tư đề xuất, giá vé đối với xe ôtô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 2.100 đồng/xe/km, khoảng 108.000 đồng toàn tuyến.

Xe ôtô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km, khoảng 154.000 đồng/xe cho toàn tuyến. Đối với xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn có giá 3.700 đồng/xe/km, khoảng 190.000 đồng/xe cho toàn tuyến. Xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet khoảng 309.000 đồng/xe cho toàn tuyến.

Đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet có giá vé khoảng 432.000 đồng/xe cho toàn tuyến. Đây là phương án thu phí đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt năm 2019.

Trung Hiếu

Theo dõi Thương Trường trên