18:00 03/05/2022

Doanh nghiệp của Johnathan Hạnh Nguyễn muốn đầu tư dự án nghìn tỷ tại sân bay Long Thành

Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất đầu tư Nhà ga hàng hoá Chuyển phát nhanh, Nhà ga hàng hoá số 2 và Kho giao nhận hàng hoá sân bay Long Thành.

Đề xuất xây dựng dự án nghìn tỷ

Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư nhà ga hàng hoá chuyển phát nhanh, nhà ga hàng hoá số 2 và kho giao nhận hàng hoá sân bay Long Thành.

Theo IPPG, Quyết định 1777 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 nêu rõ: Các công trình dự án thành phần 4 thuộc sự quản lý của Bộ GTVT.

Theo đó, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh có công suất 100.000 tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 8,89 triệu USD, tương đương 206,27 tỷ đồng; nhà ga hàng hóa số 2 có công suất 550.000 tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 189,58 triệu USD, tương đương 4.168 tỷ đồng; kho giao nhận hàng hóa có công suất 770.000 tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 87,92 triệu USD, tương đương 2.057 tỷ đồng.

Doanh nghiệp của Johnathan Hạnh Nguyễn muốn đầu tư dự án nghìn tỷ tại sân bay Long Thành
IPPG muốn đầu tư xây dựng ga hàng hoá hiện đại tại Cảng HKQT Long Thành. Ảnh minh hoạ

Với việc đã thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo, đồng thời góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Bellazio Logistics, IPPG đề xuất tham gia đầu tư xây dựng và khai thác công trình nêu trên tại sân bay Long Thành trong thời gian tới.

Theo đại diện IPPG, nếu được tham gia vào các dự án nêu trên, doanh nghiệp này cam kết sẽ đầu tư các trang thiết bị, hệ thống vận hành kho bãi được áp dụng AI (trí tuệ nhân tạo) hiện đại tiên tiến nhất trên thế giới...

Doanh nghiệp không xa lạ của Johnathan Hạnh Nguyễn

Về  IPPG, đây có lẽ đã là cái tên quen thuộc của ông Hạnh Nguyễn khi nói các dự án hàng không ở nước ta. IPPG hiện là cổ đông lớn nhất tại CTCP Nhà ga quốc tế Cam Ranh - nhà đầu tư Dự án nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng, được đưa vào khai thác hồi tháng 6/2018.

Doanh nghiệp này cũng là cổ đông lớn, nhà đầu tư chiến lược của CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO).

Hiện tại, ngoài việc hoàn tất thủ tục để đưa hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hoá IPP Air Cargo cất cánh, ông Hạnh Nguyễn cũng đang rốt ráo đề xuất Bộ GTVT tham gia đầu tư vào các hạng mục nhà ga hành khách quốc tế, ga hàng hoá, kho hàng... sân bay Phú Quốc.

Doanh nghiệp của Johnathan Hạnh Nguyễn muốn đầu tư dự án nghìn tỷ tại sân bay Long Thành
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đặc biệt quan tâm đến các dự án hàng không ở nước ta.

Đầu tháng 4 vừa qua, IPPG cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tham gia đầu tư các hạng mục kêu gọi xã hội hóa ở cảng hàng không quốc tế Phú Quốc như nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và đường băng. Đáng nói, đây cũng không phải là lần đầu tiên “vua hàng hiệu” bày tỏ mong muốn đầu tư vào Phú Quốc. Từ cuối năm 2018, doanh nghiệp của ông Nguyễn Hạnh đã đề xuất Bộ GTVT được đầu tư 2.000 tỷ đồng xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh tại sân bay Phú Quốc.

Sau khi xây dựng xong, IPPG sẽ bàn giao đường băng cho ACV quản lý, khai thác, vận hành theo sự thống nhất của các bên. Cùng với đó, IPPG cũng mong muốn được phối hợp cùng ACV đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 công suất 10 triệu khách/năm tại Phú Quốc với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 7.000 tỷ đồng.

Trước đó, IPPG cũng 2 lần có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị được cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đầu tư Nhà ga hành khách T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Mới đây, IPPG cũng đã góp vốn thành lập doanh nghiệp logistics mới với tên gọi là Công ty Cổ phần Bellazio Logistics, hoạt động chính trong lĩnh vực kho bãi và lưu giữ hàng hóa. Bên cạnh đó, công ty cũng hoạt động trong một số lĩnh vực khác như vận tải hàng hóa bằng đường bộ, hoat động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không, bốc xếp hàng hóa, hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ…

Theo hồ sơ, vốn điều lệ của công ty là 100 tỷ đồng, có sự góp vốn của 6 nhóm cổ đông lớn. IPPG chiếm 51% vốn điều lệ Bellazio Logistics. Các đơn vị khác bao gồm Sasco, Viettel Post, Vietnam Post, Bellazio Trading Online và IPP Air Cargo nắm giữ lần lượt 10%, 10%, 10%, 10% và 9% vốn điều lệ công ty logistics mới này.

Về hãng hàng không IPP Air Cargo, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo. Tại văn bản này, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép bộ này được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air CArgo.

Hồng Quang

Theo dõi Thương Trường trên