17:24 06/03/2022

Khuyến cáo doanh nghiệp cân nhắc việc đưa rau quả tươi lên các cửa khẩu

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khuyến cáo đến các doanh nghiệp cân nhắc, tạm dừng việc đưa hàng hóa hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu trong thời điểm hiện nay.

Doanh nghiệp cân nhắc việc đưa rau quả tươi lên các cửa khẩu Lạng Sơn

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho hay, hiện nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang duy trì thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại 4 cửa khẩu gồm Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu Chi Ma, cửa khẩu Tân Thanh.

Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã tích cực trao đổi, thống nhất với phía Quảng Tây (Trung Quốc) xây dựng và triển khai phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu mới tại cặp cửa khẩu Tân Thanh-Pò Chài từ ngày 26/2 và tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan từ ngày 1/3.

Tuy nhiên, do thời gian triển khai gấp nên còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong việc khai báo, đăng ký phương tiện cũng như một số vấn đề kỹ thuật liên quan khác chưa thống nhất được giữa hai bên phát sinh trong vận hành, đặc biệt tại cửa khẩu Hữu Nghị, vì vậy hiệu suất thông quan vẫn chưa được cải thiện.

Dự báo từ ngày 6/3, sau khi hết thời hạn tạm dừng dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn, lượng trái cây tươi đưa lên cửa khẩu Lạng Sơn chờ xuất khẩu sẽ ngày càng tăng do các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch, nhu cầu của phía Trung Quốc tăng cao, ngoài ra một số cửa khẩu tại các địa phương khác đang tạm dừng hoạt động, gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch bệnh, giữ gìn an ninh trật tự, công tác quản lý, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; phát sinh tăng chi phí, thiệt hại về kinh tế cho lái xe, doanh nghiệp.

Với năng lực thông quan chưa được cải thiện như hiện nay, để giải quyết hết lượng xe chở hàng hóa đang tồn ở các khu vực bến bãi chờ xuất khẩu trên cần khoảng 15 ngày. Do vậy, tỉnh Lạng Sơn sẽ tạm dừng điều tiết xe chở hàng hóa xuất khẩu vào các khu vực cửa khẩu như Khu Phi thuế quan, Khu trung chuyển hàng hóa, các khu vực chờ xuất khẩu nhằm đảm bảo thực hiện "vùng đệm," "vùng xanh" an toàn đối với hàng nông sản xuất khẩu cho đến khi năng lực thông quan được cải thiện.

Để hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả không bị ùn ứ, lưu bãi trong thời gian dài, làm giảm về chất lượng, gây thiệt hại về kinh tế, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường thông tin, khuyến cáo đến các doanh nghiệp, ngành hàng sản xuất, vận tải, xuất khẩu hàng hóa cân nhắc, tạm dừng việc đưa hàng hóa hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu trong thời điểm hiện nay.

Khuyến cáo doanh nghiệp cân nhắc tạm dừng việc đưa rau quả tươi lên các cửa khẩu Lạng Sơn

Tăng cường triển khai công tác hỗ trợ kết nối thị trường, đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản như thanh Long, mít, xoài, dưa hấu... 

Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác; xem xét, hướng dẫn các doanh nghiệp, thương nhân lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải, xuất khẩu khác ngoài đường bộ như: đường thủy, đường sắt hoặc xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng để giảm áp lực cho các cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn.

Cùng với đó, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, vận tải, xuất khẩu hàng hóa có liên quan chủ động theo dõi, cập nhật thường xuyên về tình hình tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, năng lực bến bãi, tiến độ thông quan, phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu và đánh giá khả năng xuất khẩu để điều tiết phương tiện chở hàng và xây dựng phương án sản xuất, xuất khẩu hợp lý.

Chủ động nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc để thực hiện tốt công tác khử khuẩn từ khâu sản xuất, sơ chế, bảo quản, đóng gói, bao bì, nhãn mác, vận chuyển... đối với hàng hóa, không để bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trên hàng hóa hay bao bì.

Đặc biệt, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đề nghị các đơn vị nêu trên tăng cường tìm hiểu, liên hệ, kết nối với các đối tác phía Trung Quốc để giao nhận và xuất khẩu hàng hóa bằng các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường thủy, tránh trường hợp dồn về một cửa khẩu nhằm giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh; nâng cao năng lực đánh giá tình hình thực tế, xem xét hạn chế đưa hàng hóa, đặc biệt là nông sản, hoa quả tươi lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu trong thời điểm năng lực bến bãi, thông quan chưa được cải thiện để giảm thiểu thiệt hại về kinh tế.

Lạng Sơn áp dụng phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới

Trước đó, ngày 2/3, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản chỉ đạo về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu khi áp dụng phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới.

Theo đó, từ ngày 22/2, tại cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng) và từ ngày 1/3, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cao Lộc) đã áp dụng phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu theo mô hình mới.

Để chủ động nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa, khi áp dụng phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới, góp phần giảm ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu và vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu.

UBND tỉnh giao Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan, các cơ quan liên quan thành lập Tổ công tác liên ngành để hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, thương nhân, đại lý hải quan... làm tốt công tác hướng dẫn tại chỗ về nghiệp vụ đối với lái xe chở hàng xuất khẩu; sẵn sàng xử lý ngay những vấn đề phát sinh khi áp dụng phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới, hạn chế tối đa làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu qua 2 cửa khẩu.

Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu cần chủ động triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu suất thông quan, nhất là thời gian đầu giờ buổi sáng; thống nhất khớp nối giữa xe hàng Trung Quốc và xe hàng Việt Nam để giảm thiểu thời gian thao tác khi thực hiện cắt container; tăng cường công tác giám sát việc quản lý hoạt động Đội lái xe chuyên trách tại các cửa khẩu, bảo đảm thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Trung Anh

Theo dõi Thương Trường trên