Tin nóng:

Lo ngại chất lượng hàng hoá

Làn sóng bán hàng Livestream đang giúp nhà bán hàng chân chính và cả các đối tượng kinh doanh hàng lậu, hàng giả có cơ hội "phất lên", còn người mua không tỉnh táo dễ rơi vào "ma trận" hàng giả, hàng kém chất lượng.

Lo ngại chất lượng hàng hoá
Kho hàng lậu khủng ở Lào Cai thu hàng trăm tỷ đồng nhờ hoạt động livestream bán hàng.

Theo nhận định của các chuyên gia, mặt trái khác của ngành livestream bán hàng ở Việt Nam là tính "bát nháo" về chất lượng hàng hóa. Với các nền tảng thương mại điện tử lớn, hàng hóa phần nào được sàng lọc. Tuy nhiên, một "đại dương" livestream lớn hơn nhiều lần là các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube, Instagram, Bigo...

Chị Nguyễn Thị Lan (Biên Hoà, Đồng Nai) sau nhiều lần mua hàng trên mạng qua hình thức livestream bán hàng kết luận, chỉ có khoảng 50% sản phẩm mua về được như người bán quảng cáo còn lại là hàng hoá không như người bán giới thiệu qua hình thức livestream. 

Bản thân người viết cũng đã có hai lần chọn mua sản phẩm được livestream giới thiệu bởi những người nổi tiếng nhưng vẫn chất lượng đều không được như kỳ vọng.

Gần đây nhất, là sản phẩm dầu gội thảo dược phủ bạc của một doanh nghiệp được giới thiệu là nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản được được livestream quảng cáo rầm rộ bởi hàng loạt tên tuổi nghệ sỹ tên tuổi với các thành phần thảo dược quý như nhân sâm, Hà Thủ ô, Nha Đam…Theo như quảng cáo, loại dầu gội này sẽ giúp phủ bạc ngay cho tóc sau khi gội và giữ màu khá bền chỉ cần một tháng gội từ 1-2 lần, tuy nhiên sau khi sử dụng thì chỉ sau một hai lần gội bằng dầu gội thường tóc vừa đen đã bạc trở lại

Trước đó, người viết cũng đã phải thất vọng khi mua một sản phẩm kem che khuyết điểm của một nhãn hàng được một diễn viên khá nổi tiếng livestream quảng cáo là rất tiện lợi khi sử dụng. Nhưng thực tế khi mua về sản phẩm lại không giống như quảng cáo.

Giữa “ma trận” livestream bán hàng trên mạng xã hội như facebook, zalo với sự tham gia của những người có ảnh hưởng nhất định trong xã hội như các ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng, thậm chí có cả các chuyên gia trong một số lĩnh vực, người tiêu dùng cho dù tỉnh táo đến mấy cũng rất dễ bị chọn mua phải sản phẩm kém chất lượng do đặt niềm tin vào các streamer. Do vậy việc người tiêu dùng bị lừa mua phải sản phẩm kém chất lượng qua các hoạt động livestream bán hàng là khá phổ biến.

Trên thực tế, Từ đầu năm đến nay, cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra, thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm giả các thương hiệu nước ngoài được bán livestream trên Zalo, Facebook từ các cơ sở tại Hà Nội, TPHCM và một số địa phương khác.

Trong đó, vụ lớn nhất là phát hiện kho hàng tại thành phố Lào Cai chuyên livestream bán hàng lậu. Trong 2 năm kinh doanh, 5 đối tượng trong nhóm kinh doanh của kho hàng này đã thu về hơn 649 tỷ đồng. Tổng cục Quản lý thị trường sau đó khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng khi mua hàng qua livestream nếu không biết rõ người bán, chất lượng hàng hóa...

Bên cạnh đó, một rủi ro lớn khác là mất thông tin cá nhân. Qua trường hợp kho hàng ở Lào Cai, cơ quan chức năng phát hiện nhóm đối tượng lấy UID (mã định danh) của người dùng trên Facebook. Với UID của người dùng, kẻ xấu có thể lợi dụng xác định được tên, tuổi, địa chỉ, email, số điện thoại..để trục lợi

Theo cơ quan chức năng, khi dịch bệnh COVID-19 đang dần được kiểm soát tốt thì các hoạt động thương mại, kinh doanh, mua bán hàng hoá đang dần trở lại nhịp độ thường ngày. Tuy nhiên kéo theo cùng với đó, các hoạt động kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng đang diễn biến vô cùng phức tạp, thậm chí có sự lợi dụng nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội để thúc đẩy các hoạt động này.

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó chánh văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện nhiều địa điểm kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng lậu sử dụng mạng xã hội để livestream bán hàng. Với các hình thức bán hàng này người tiêu dùng khó phân định được đó là hàng thật hay hàng giả, hàng đó có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay không. Do vậy người dân cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, người bán, đặc biệt khi mua hàng trên Internet để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bày bán trôi nổi..

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhận định, nền tảng thương mại điện tử cũng đang là nơi người bán hàng lợi dụng để tiêu thụ, phân phối sản phẩm gian lận thương mại như trong đó có hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng cấm. Do đó, cần có giải pháp vừa thúc đẩy lĩnh vực kinh doanh online để góp phần vào phát triển kinh tế vừa phải có chế tài quản lý để lĩnh vực này phát triển lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo nhận định của các chuyên gia, khi xem và mua hàng qua livestream trên các nền tảng này, người tiêu dùng hầu như tự chịu tránh nhiệm và dựa vào sự sáng suốt của bản thân, nội dung livestream là trong thời gian thực nên không thể có bên thứ 3 kiểm soát hay kiểm duyệt được ngay. Do vậy, các hàng hóa kém chất lượng hoặc hàng 'fake' thương hiệu có thể khai thác yếu tố này. 

“Mua hàng livestream trên mạng xã hội hay thậm chí là các sàn thương mại điện tử vẫn có rủi ro về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Do đó, người tiêu dùng chỉ nên chọn mua hàng livestream tại các trang Facebook và gian hàng trên sàn có chữ chính hãng (hoặc tick xanh) và từ thương hiệu uy tín mình đã biết hay nghe. Người mua cũng nên ghi lại màn hình (record livestream) trong quá trình người bán livestream để có thể làm bằng chứng về sau nếu có khiếu nại, tranh chấp hoặc sản phẩm không đúng như cam kết”, các chuyên gia khuyến cáo.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455