Năm 2020: Nhọc nhằn doanh nghiệp du lịch, khách sạn

Doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã có nửa đầu năm "đen tối", việc khách vội vàng hủy tour đợt này sẽ đẩy doanh nghiệp đến "vực thẳm". Với doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính thì có thể bằng nhiều cách xử lý khủng hoảng, nhưng với nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa thì là cả một thách thức.

Năm 2020 Nhọc nhằn doanh nghiệp du lịch khách sạn
Năm 2020: Nhọc nhằn doanh nghiệp du lịch, khách sạn

"Không biết cầm cự được bao lâu..."

Từ đầu tháng 8 đến nay là thời gian các doanh nghiệp ngành du lịch tất bật với bao nhiêurất nhiều việc nhưng không phải vì nhiều tour, tuyến, khách hàng mà là để giải quyết vấn đề hủy, hoãn tour khi dịch Covid-19 lại bùng phát trở lại.

“Khách thì không hiểu được các khoản cọc với đối tác. Ví dụ như phía khách sạn thì phương án họ đề nghị là bảo lưu để ổn định có đoàn cấn trừ thời gian tới. Mỗi ngày hoàn tiền tour cả tỷ đồng, đoàn ít cũng vài chục triệu, đoàn lớn thì vài trăm triệu đồng. Thật sự rất căng, ai không đủ tiềm lực hay chuẩn bị không tốt về tài chính thì phá sản như chơi”, ông Trần Thanh Vũ, đại diện đơn vị Vina Group cho biết ngán ngẩm.

Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Viettourist cho biết, hầu như từ ngày 25/7 khách hàng tìm đến công ty chỉ để hủy tour, mặc dù doanh nghiệp đã cố gắng thương lượng dời lịch hoặc đổi địa điểm nhưng với tâm lý lo ngại dịch bệnh, khách hàng chỉ nhất quyết hủy mặc cho nhiều rủi ro không thể hoàn toàn bộ số tiền đã thanh toán.

Với mảng khách sạn và các dịch vụ liên quan khác, tình trạng cũng căng thẳng không kém. Đa số doanh nghiệp trong các lĩnh vực này đều cho biết đã không thể chống chịu nổi với tình trạng suy giảm lượng khách, sụt giảm doanh thu quá mạnh và chưa biết khi nào khôi phục lại. Mọi thứ chỉ mới khởi động thì nay lại chịu thêm một đợt “sóng” thứ hai khiến họ không thể thở nổi.

Ông Phan Quốc Quang, chủ chuỗi khách sạn Villa ở Hà Nội chia sẻ trong lo lắng: "Đợt bùng phát lần thứ nhất, khiến việc kinh doanh của chúng tôi thua lỗ nặng nề trong mấy tháng trời. Hậu covid-19 rất khó khăn khách sạn chúng tôi mới tái hoạt động được trở lại, chúng tôi đã phải dùng nhiều biện pháp khuyến mại, quảng cáo để kích cầu. Thế nhưng chưa được bao lâu thì “cơn bão” dịch Covid-19 lần thứ hai ập đến, chẳng hạn như căn Storm Villa Resort trên Sóc Sơn của tôi, khách hàng liên tục hủy booking, mọi sự cố gắng lại trở về con số 0.

Ông Quang cho biết thêm rằng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần thứ nhất, đã phải cho hàng loạt nhân viên tạm nghỉ để cắt giảm chi phí. Nhưng tiền thuê mặt bằng mỗi tháng của khách sạn cũng mất cả trăm triệu, chưa kể phí điện nước trong khi vẫn phải trả lương cho hơn 50 nhân viên của cả hệ thống, đợt bùng phát dịch lần thứ hai này, thực sự họ không biết sẽ còn cầm cự được bao lâu.

Năm 2020 Nhọc nhằn doanh nghiệp du lịch khách sạn
Năm 2020: Nhọc nhằn doanh nghiệp du lịch, khách sạn

Doanh nghiệp "xoay trục" để vượt bão

Trong bối cảnh ngành du lịch buộc phải “ngủ đông” do dịch Covid-19, nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã chủ động tìm cách ứng phó, chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh để cố gắng cầm cự vượt qua đại dịch.

Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt cho biết, ngay khi dịch xuất hiện, chúng tôi đóng cửa gần như toàn bộ hoạt động du lịch. Hàng trăm nhân sự dồn lực để làm khẩu trang, từ sắp xếp, đóng hộp sản phẩm đến trực tiếp bán hàng, tư vấn cho khách hàng. Công ty hy vọng có thể ký hợp đồng nhiều hơn và duy trì công ăn việc làm cho nhân viên đến hết năm.

Nếu chỉ sản xuất khẩu trang không thôi thì sẽ khó khăn, do đó ông Long tận dụng mối quan hệ trong ngành du lịch trước đây để nhập khẩu máy móc và bắt tay với Công ty Cổ phần Đầu tư Ecom Net để phân phối độc quyền các sản phẩm khẩu trang y tế, trang phục chống dịch, trang phục y tế và các sản phẩm y tế dùng một lần.

TransViet Group, doanh nghiệp có tiếng trong ngành du lịch gần đây cũng đẩy mạnh kinh doanh các mặt hàng nông sản, bột dinh dưỡng, cỏ lúa mì. Ông Hoàng Đức Huy, CEO TransViet Travel chia sẻ với báo chí, công ty vốn kinh doanh nhiều lĩnh vực, trong đó có nông sản sạch từ trang trại tại Đà Lạt. Doanh thu từ kinh doanh nông sản ổn định nhất ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh từ cuối năm ngoái đến nay. Khi du lịch gặp khó khăn, doanh nghiệp càng muốn tập trung đẩy mạnh mảng nông sản.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh, đã chia sẻ ba giải pháp cách ông áp dụng để trong doanh nghiệp. Theo ông Trần Trọng Kiên, trong hoàn cảnh khó khăn chung do đại dịch như trên, cơ hội duy nhất cho doanh nghiệp là phục vụ nhu cầu nội địa dù nhu cầu này cũng đã giảm rất nhiều. Công ty Thiên Minh đã tiến hành cắt giảm 5 dự án, trong đó có dự án đầu tư liên doanh khách sạn. Dự án này có từ 3 năm trước, có kế hoạch triển khai trong năm 2020 nhưng phải dừng lại. Dự án hãng hàng không Cánh Diều cũng sẽ chậm trong vòng 2 năm.

Chi phí tiếp theo bị cắt giảm là lương. Hội đồng Quản trị không nhận lương hoặc lương chỉ còn 10 đến 20% cho đến năm 2021. Bên cạnh đó, Công ty Thiên Minh cũng tìm cách "gộp" các nhóm tài sản với nhau để giảm bớt nhân sự quản lý.

Tiếp theo là thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp. Doanh nghiệp Thiên Minh đã biến tài sản của mình thành nơi kinh doanh phục vụ người dân địa phương. Nhà hàng, quán cà phê, phòng tập, bể bơi… đều trở thành những địa điểm phục vụ người dân địa phương.

Tháng 4, Công ty Thiên Minh chuyển hướng bán thực phẩm tươi sống cho người dân. Khi người dân ở nhà, không muốn ra ngoài, Công ty đã kết hợp với các đơn vị giao hàng để tiếp cận với khách hàng. Bên cạnh đó, Thiên Minh còn kết hợp với ngân hàng, để khách hàng mua lương thực trong vòng 6 tháng mà không cần trả tiền trước...

Theo ông Kiên, với những công ty nhỏ ở những nơi quy mô kinh tế không lớn, việc tạo ra các sản phẩm đặc thù, giá cả phải chăng để phục vụ khách nội địa là một cách làm rất ý nghĩa. Khách nội địa không phải là những người có mức chi trả thấp. Họ chỉ chưa biết hết các sản phẩm độc đáo, khác biệt - vốn là "đặc sản" của các khách sạn hạng sang để phục vụ du khách.

Trước tình cảnh quá khó khăn của doanh nghiệp, các hiệp hội, hội ngành nghề đang đề xuất các phương án “giải cứu “ ngành du lịch và cũng đã gửi kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Tp. Hồ Chí Minh (Hiệp hội), Hiệp hội đã có văn bản gửi các cơ quan quản lý về du lịch, hiệp hội du lịch các địa phương trên cả nước để kêu gọi liên kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong việc đàm phán hủy, hoãn tour trong giai đoạn Covid-19.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Khánh, khi hủy tour, khách yêu cầu công ty lữ hành hoàn tiền 100%, chỉ có một số người đồng ý hoãn chuyến vào thời gian thích hợp. Điều này khiến các doanh nghiệp lữ hành chịu áp lực rất lớn khi thực hiện việc hoàn tiền cho khách nhưng không được trả lại các khoản ứng trước, đặt cọc hoặc các khoản đã thanh toán dịch vụ cho nhà cung cấp vận chuyển, lưu trú, nhà hàng, hàng không...

Do đó, Hiệp hội đề nghị các cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội du lịch các địa phương trên cả nước vận động đơn vị cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất và thiệt hại, không phạt hủy, hoãn tour, đồng thời hoàn tiền cho doanh nghiệp lữ hành để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thanh toán với khách hàng.

Trước khi có đợt bùng phát dịch lần thứ hai, doanh nghiệp ngành du lịch đã cực kỳ khó khăn. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 7 tháng qua, doanh thu dịch vụ lữ hành ước tính đạt 11,1 nghìn tỷ đồng, giảm 55,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu mảng dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt gần 281 nghìn tỷ đồng, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Vận tải hàng không chỉ đạt 20,8 triệu lượt khách, giảm 35,8% so với cùng kỳ. Một số địa phương có thế mạnh về du lịch như Khánh Hòa, Tp. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cần Thơ, Quảng Ninh sụt giảm từ 50-70%. 

Hạo Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455