Nước mắt shipper

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, mặt hàng đa dạng, thanh toán đa phương thức,….bán lẻ hiện đại còn thêm một nghề “phái sinh” – shipper.

“Alo! Chị ơi đồ của chị 15 phút nữa có ạ, chị để ý máy giúp em nhé”. Sau cuộc điện thoại cho khách hàng, Viết Hoàng - một shipper (người giao hàng) của dịch vụ giao hàng hối hả lên đường đến cửa hàng mua đồ và tiếp tục chặng đường giao đến khách hàng tại địa chỉ hiện trên ứng dụng. Trên những con đường của Hà Nội, nhiều đồng nghiệp của anh trong những bộ trang phục đặc trưng cũng đang hối hả với những đơn hàng. Chưa bao giờ shipper lại thịnh hành đến thế!

Lúc nào cũng “đắt như tôm tươi”

Thương mại điện tử đang ngày càng đi sâu vào đời sống xã hội, làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt. Và shipper chính là cầu nối giữa người bán và người mua. Không chỉ giao hàng, đồ ăn, hoa, shipper còn đi chợ thay cho khách hàng. Đặc biệt, những ngày gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều người hạn chế ra đường để mua sắm và chuyển dần sang mua sắm trực tuyến. Đây cũng là thời điểm các shipper “tăng tốc” để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chỉ cần lướt web, khách hàng có thể đặt quần áo, đồ dùng, thức ăn mà không cần quan tâm đến khoảng cách, thời tiết, bởi tất cả đã có shipper lo.

Trên một con phố, đôi khi có thể bắt gặp 4-5 shipper của các hãng dịch vụ khác nhau cùng “vi vu” trên đường. Họ ở mọi lứa tuổi, có người chọn đây là nghề chính, cũng có cả sinh viên, xe ôm, công nhân… tranh thủ làm thêm. Chị Thu Duyên (Đào Duy Từ - Hà Nội), một “tín đồ” mua sắm online cho biết: “Mình làm văn phòng nên không có nhiều thời gian đi mua sắm quần áo, đa phần là đặt mua những shop uy tín qua mạng. Buổi trưa ở lại cơ quan lại ngại đi ra ngoài vì trời nắng nên thường đặt đồ ăn qua ứng dụng trực tuyến. Thích ăn gì cũng có, không phải đợi lâu và nhất là không phải ra ngoài bởi có shipper giao tận nơi, rất tiện lợi”.

Không chỉ khách hàng, với những chủ shop bán hàng online thì shipper cũng là “cánh tay nối dài” đắc lực của họ. Chị Nguyễn Phương Thảo, chủ shop thời trang online ở Hà Nội cho biết, mặc dù không có cửa hàng, chỉ bán online song chị có lượng khách hàng thân thiết với lượng đơn đặt mỗi ngày đều đặn từ 10-60 đơn. “Với khách hàng ở các tỉnh đã có dịch vụ giao hàng, nhưng khách hàng ở nội thành, muốn đặt đồ và nhận đồ nhanh nên tôi thuê shipper riêng, chủ yếu là sinh viên làm bán thời gian. Nhờ có họ mà đơn hàng được đẩy đi liên tục, cứ có đơn hàng là họ có mặt, rất nhanh và chuyên nghiệp”. Anh Minh Tuấn, tài xế Go-Việt, tâm sự: “Trước đây tôi thường kiếm tiền nhiều hơn nhờ chạy GoBike nhưng thời gian gần đây lại là dịch vụ giao đồ ăn GoFood. Một ngày, nhất là trưa và tối, hơn 20 cuốc giao đồ ăn là chuyện bình thường, trừ các chi phí, cộng cả tiền khách “bo” kiếm được gần 1 triệu đồng”.

Trung bình, thu nhập của một shipper từ 5 đến hơn 10 triệu đồng/tháng. Những shipper nhanh nhạy, thạo đường và giao được càng nhiều đơn thì thu nhập càng cao. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của các dịch vụ giao hàng trực tuyến về giá thành và cả tốc độ giao hàng, đội ngũ shipper cũng có cơ hội tăng thu nhập khi vượt số lượng đơn hàng quy định mỗi ngày.

Không chỉ toàn màu hồng

Công việc của shipper tưởng nhẹ nhàng, đơn giản, dễ kiếm tiền, nhưng thực tế đây là một nghề đầy thử thách, đối mặt nhiều rủi ro. Đằng sau những đơn hàng được giao với tốc độ ngày càng nhanh, những món đồ ăn, thức uống nóng hổi dành cho các “thượng đế” là những nỗi niềm chỉ shipper mới hiểu. Với áp lực thời gian giao đúng hẹn, nhiều shipper vẫn lao mình đi trong cơn mưa lớn, giữa trời trưa nắng hay chạy lên cả vỉa hè khi tắc đường. Rong ruổi trên đường cả ngày, gánh trên xe bao nhiêu là hàng hóa, cùng với áp lực giao hàng đúng giờ, việc xảy ra tai nạn, sự cố giao thông là khó tránh khỏi. “Tai nạn” nghề nghiệp không chỉ đến từ các shipper mà còn từ chính khách hàng. Nhiều shipper cho biết, có những khách hàng đặt hàng qua mạng như một thú vui nhưng lại không nhận hàng. “Gọi hoài không nghe máy hoặc hẹn đi hẹn lại, bắt shipper dang nắng đợi là chuyện bình thường. Đen đủi nhất là khách “bom” hàng (khách không nhận hàng)” - anh Phan Hoài Nam, một shipper lăn lộn 3 năm với “nghề” shipper cho hay. 

Cũng theo lời anh Nam kể, anh giao hàng cho công ty tuy tiền phí nhận được thấp, nhưng hàng hóa ổn định. Chứ nhiều người làm shipper tự do, mỗi đơn hàng giao được nhiều hơn, từ 20.000-30.000đ, nhưng khách “lởm” nhiều lắm, cung đường đi lại cũng nhiều, có người mỗi ngày phải chạy vòng vèo lên đến 70-80km, phải có sức khỏe tốt mới làm được. Anh Nam cũng cho biết, vì tiếp xúc với rất nhiều người thuộc mọi thành phần xã hội và không phải ai cũng văn minh nên nghề đày đòi hỏi phải luôn bình tĩnh. “Có lần trời mưa rét nhưng có đơn tôi cũng phải tức tốc đi giao nhưng giữa đường xe lại hư, dắt bộ giữa trời mưa. Đến khi sửa được xe, gọi điện cho khách hàng thông cảm đợi thêm thì không ai nghe máy. Khi khách nhận hàng, tôi chưa kịp xin lỗi thì đã bị mắng te tua. Những ngày như vậy với shipper thật tệ” – Nam kể.

Gần đây nhiều vụ lừa đảo shipper diễn ra khiến không ít người hoang mang. Nhóm lừa đảo dùng sim “rác” gọi shipper tới vỉa hè, quán nước... giao cho thứ hàng hóa kém giá trị nhưng được khai khống cao lên nhiều lần. Cầm tiền trong tay rồi, chúng sẽ biến mất như chưa từng xuất hiện trên trái đất. Nạn nhân hồ hởi chuyển hàng tới địa chỉ “ma” của những kẻ bất nhân đưa cho.. và rồi mồ hôi và tiếp theo nước mắt tuôn ròng khi phát hiện bị lừa cay đắng. Đó là còn chưa kể, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, những người shipper hơn ai hết cũng đối mặt với nhiều nguy cơ nhiễm bệnh thế nhưng đã làm nghề, họ buộc phải chấp nhận rủi ro.

Hạo Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455