Chỉ còn ít ngày nữa là đến lễ Giáng sinh, thị trường quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh đang trở nên rất sôi động. Hàng hóa được bày bán khắp mọi nơi khiến đường phố Hà Nội ngập tràn không khí, vậy nhưng lượng khách hàng mua sắm năm nay không nhiều so với mọi năm.
Những năm trở lại đây, Giáng sinh ngày càng trở thành mùa lễ hội được chú trọng ở Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng… Từ đầu tháng 12, khắp phố phường Hà Nội đã trang hoàng đón Giáng sinh. Từ trung tâm thương mại cho đến các dãy phố đều được đầu tư các đồ trang trí, mô hình, đèn điện hoành tráng…
Thị trường đồ trang trí Giáng sinh năm nay vẫn rất đa dạng về mẫu mã
Thời điểm còn khoảng một tuần nữa là đến Giáng sinh này, ngày càng nhiều người lựa chọn trang trí với những món đồ độc đáo, sáng tạo. Những món quà trang trí giáng sinh cũng được bày bán rất nhiều với đủ hình dạng, màu sắc giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn mua và có được món đồ ưng ý giúp cho ngôi nhà của mình trở nên lung linh và đẹp mắt hơn.
Mặt hàng trang trí Noel năm nay nhiều màu sắc bắt mắt. Vẫn như mọi năm, cây thông là mặt hàng không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh về và là mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất. Đáp ứng nhu cầu này, hiện nay, trên thị trường lại xuất hiện rất nhiều cửa hàng cung cấp cây thông tươi nhập khẩu. Cây thông tươi mang đến cảm giác ấm cúng, sang trọng trong mùa giáng sinh và đặc biệt tỏa ra mùi thơm dễ chịu. Cửa hàng hoa tươi Liti Florist, phố Huế, Hà Nội đã nhiều năm cung cấp cây thông tươi nhập khẩu từ Mỹ.
Cây thông là mặt hàng không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh về và là mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất.
Theo đại diện cửa hàng, cây thông có thể tươi trong thời gian từ 6 tuần đến 8 tuần. Cây thông có chiều cao từ 1m đến khoảng 2,5m với giá tiền dao động từ vài triệu đồng đến hơn chục triệu đồng/cây. Ngay từ tháng 11, cửa hàng đã nhận được rất nhiều đơn đặt của khách hàng, trong đó loại cây thông được khách lựa chọn nhiều nhất vẫn là cây có chiều cao từ hơn 2m.
Đại diện cửa hàng cũng cho biết, so với năm ngoái, số lượng cây thông đặt cho mùa Giáng sinh năm nay tăng gấp nhiều lần. Khách hàng mua nhiều nhưng giá cây thông tươi trang trí mùa Giáng sinh năm nay được cửa hàng bán ra giảm so với năm ngoái.
Chị Hoài Hương, trú tại khu chung cư Royal City, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, nhà có 3 con nhỏ, các cháu háo hức chờ đón đến Giáng sinh nên chị đã bỏ ra số tiền gần chục triệu đồng mua 1 cây thông thật để trang trí nhà cửa. Cây thông thật có màu sắc xanh tươi, mùi thơm dễ chịu, lại được trang trí thêm túi quà, quả châu khiến trẻ con rất thích.
Green life Investment cũng là một cơ sở cung cấp cây thông nhập khẩu từ Đức về Việt Nam trong mùa Giáng sinh năm nay. Cây thông tươi do Green life Investment cung cấp có giá từ 2-3 triệu đồng/cây đối với cây cao từ 1,2 đến 1,5m; cây từ 2,7m có giá 8,3 triệu đồng/cây; cây cao 3,7m có giá gần 20 triệu đồng, cây cao 4,5m có giá lên đến gần 30 triệu đồng. Hầu hết các chi phí trên chưa bao gồm vật phẩm trang trí, vì thế, khách mua thường phải bỏ thêm vài triệu đồng nữa để có một cây thông trang trí đẹp mắt cho mùa Noel.
Cây tùng thơm loại mini được nhiều người mua.
Cùng với cây thông tươi, mùa Giáng sinh năm nay, cây tùng thơm cũng là mặt hàng được nhiều khách hàng lựa chọn để trang trí nhà, văn phòng. Loài cây có vẻ ngoài hơi giống cây thông nhưng giá cả phải chăng hơn, dễ trồng, dễ chăm hơn so với cây thông và đặc biệt cũng tỏa ra mùi thơm rất dễ chịu thậm chí còn có tác dụng xua đuổi muỗi.
Theo chủ cửa hàng cây 7senses Garden, tùng thơm có đủ các loại, kích cỡ với chiều cao từ vài chục cm đến hơn 1m. Cây to để trong nhà, cây nhỏ để trang trí trên bàn. Chỉ cần tưới đủ nước và cho cây hấp thu đủ ánh sáng là cây sống khỏe, xanh mướt. Nếu chăm tốt thì có thể chơi cây này tới vài tháng, thậm chí là cả năm. Giá cây tùng thơm dao động từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng tùy chiều cao của cây.
Hàng hóa vẫn rất đa dạng nhưng lượng người mua năm nay đã giảm sút đi phần nào
Cùng với cây thông tươi, cây tùng thơm, những mặt hàng quen thuộc được người dân mua về trang trí Giáng sinh hiện đang được mua bán hết sức sôi động. Trên một số tuyến phố tại Hà Nội trong những ngày này ngập tràn màu đỏ, màu xanh, màu trắng của những cây thông, các loại chuông, quả châu, con tuần lộc, ông già tuyết… Khách đến mua đồ về trang trí rất tấp nập.
Một chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, năm nay thị trường đồ trang trí Giáng sinh vấn rất đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại. Cùng với đó, so với mùa Giáng sinh năm ngoái, năm nay, giá cả các mặt hàng dùng để trang trí Giáng sinh cũng không tăng hoặc chỉ tăng nhẹ không đáng kể. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng từ dịch Covid – 19 khiến kinh tế kém phát triển, dẫn đến lượng người mua cũng vắng đi nhiều và lượng hàng mà những khách đến mua cũng không nhiều như mọi năm. Ước lượng của một số chủ cửa hàng, sức mua năm nay giảm từ 20-30% so với cùng thời điểm các năm trước. Hầu hết các khách hàng đều e dè và khá toan tính trong việc chi tiêu mua đồ trang trí trong dịp Giáng sinh này.
Dù công việc buôn bán không được suôn sẻ như mọi năm nhưng các tiểu thương khá hứng khởi và mong muốn dịch bệnh được kiểm soát để họ có thể tiếp tục kinh doanh sau một năm quá vất vr. Dù ít dù nhiều còn có thể trang trải cuộc sống trong khi dịp Tết đã cận kề. Họ cũng hi vọng sức mua sẽ tăng lên trong vài ngày tới khi mà Giáng sinh cạn kề hơn.
Hồng Quang