TPBVSK Cao Ban long Sibiri và Viên nhung hươu Cerves Elaphus đang lừa dối người tiêu dùng về công dụng sản phẩm?

Đơn vị kinh doanh TPBVSK Cao Ban long Sibiri và Viên nhung hươu Cervus Elaphus liên tục sử dụng hình ảnh khách hàng đã sử dụng sản phẩm, hình ảnh dược sĩ Nguyễn Thị Lụa - Bệnh Viện Y học cổ truyền Bộ Công An để quảng cáo cho sản phẩm với công dụng như một loại thuốc chữa bệnh khiến người tiêu dùng hoang mang.

Như Thương Trường đã thông tin trong bài viết “TPBVSK Cao Ban long Sibiri và viên nhung hươu Cervus Elaphus quảng cáo dễ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh”, về việc sản phẩm TPBVSK Cao Ban long Sibiri và Viên nhung hươu Cervus Elaphus do Công ty CP Sản xuất và Thương mại Altai Sibiri (địa chỉ: 43E Giáp Nhất, Tổ 1, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) phân phối có dấu hiệu quảng cáo sai quy định.

Theo đó, tại hai website: https://www.altaisibiri.com.vn và https://www.altaisibiri.vn, TPBVSK Cao Ban long và Viên nhung hươu Cervus Elaphus được quảng cáo có công dụng tăng cơ bắp, hạn chế viêm nhiễm, ăn ngon, ngủ sâu, cung cấp dinh dưỡng; hỗ trợ điều trị suy nhược cơ thể; cân bằng nội tiết tố, chống lão hóa xương khớp; bổ thận, bổ huyết, tăng cường chức năng sinh lý, kháng viêm giúp vết thương mau lành”; “điều trị các chứng di tinh, xuất tinh sớm, hạn chế còi xương, chống suy dinh dưỡng và chán ăn chậm lớn ở trẻ em”.

Công ty Cao Ban long Sibiri bất chấp quy định sử dụng hình ảnh dược sĩ khách hàng quảng cáo TPBVSK Cao Ban long Sibiri như thuốc
Công ty Cao Ban long Sibiri bất chấp quy định sử dụng hình ảnh dược sĩ khách hàng quảng cáo TPBVSK Cao Ban long Sibiri như thuốc
Website quảng cáo TPBVSK Cao Ban long Sibiri và viên nhung hươu Cervus Elaphus như thuốc chữa bệnh

Thậm chí, nhiều công dụng được thổi phổng và vượt nội dung mà Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép như: điều trị di tinh, xuất tinh sớm, tăng cường sức mạnh cơ bắp, tăng cân tự nhiên... Có thể thấy tất cả những nội dung quảng cáo đều hướng tới mục đích “thổi phồng” chất lượng của các sản phẩm này.

Bên cạnh đó, sản phẩm được giới thiệu nhập khẩu trực tiếp từ Nga với quy trình khắt khe, chặt chẽ với 100% thành phần là nhung hươu. Đáng chú ý, dựa theo nội dung quảng cáo, sản phẩm này sử dụng cho trẻ em từ 10 tuổi trở lên và người lớn.

Công ty Cao Ban long Sibiri bất chấp quy định sử dụng hình ảnh dược sĩ khách hàng quảng cáo TPBVSK Cao Ban long Sibiri như thuốc
Sản phẩm quảng cáo xua tan nỗi lo xương khớp

Để tăng tính thuyết phục cho sản phẩm, website còn đăng tải video, sử dụng hình ảnh Dược sĩ Nguyễn Thị Lụa  - Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công An… với nội dung khen ngợi TPBVSK Cao Ban long Sibiri và Viên nhung hươu Cervus Elaphus và khuyến cáo mọi người nên sử dụng nếu muốn bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, cho trẻ em suy dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe một cách hiệu quả.

Công ty Cao Ban long Sibiri bất chấp quy định sử dụng hình ảnh dược sĩ khách hàng quảng cáo TPBVSK Cao Ban long Sibiri như thuốc
Sản phẩm được nhập khẩu 100% từ Nga

Trên các website còn đăng tải hình ảnh nhận xét về công dụng của viên uống TPBVSK Cao Ban long Sibiri và Viên nhung hươu Cervus Elaphus. Tuy nhiên, những phản hồi tốt của khách hàng (chưa xác định được những khách hàng này là giả hay thật) thì khó có thể kiểm chứng.

Công ty Cao Ban long Sibiri bất chấp quy định sử dụng hình ảnh dược sĩ khách hàng quảng cáo TPBVSK Cao Ban long Sibiri như thuốc
Công ty Cao Ban long Sibiri bất chấp quy định sử dụng hình ảnh dược sĩ khách hàng quảng cáo TPBVSK Cao Ban long Sibiri như thuốc
Công ty Cao Ban long Sibiri bất chấp quy định sử dụng hình ảnh dược sĩ khách hàng quảng cáo TPBVSK Cao Ban long Sibiri như thuốc
Thương nhân quảng cáo kèm nhiều hình ảnh dược sĩ và cảm nhận của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm

Thời gian gần đây, Cục An toàn thực phẩm liên tiếp phát đi cảnh báo về  việc sử dụng hình ảnh, trang phục của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng là không phù hợp quy định của pháp luật.

Tại khoản 2 điều 27 Nghị Định 15/2018/NĐ-CP quy định rõ về nội dung quảng cáo thực phẩm; Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Như vậy, việc sử dụng hình ảnh, danh nghĩa các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là không phù hợp với quy định của pháp luật. Cũng như lừa dối người tiêu dùng về công dụng của sản phẩm...

Để có thông tin khách quan, đa chiều gửi tới độc giả và người tiêu dùng, PV Thương Trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với công ty nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi chính thức về những nội dung quảng cáo trên, thậm chí những bài viết, hình ảnh mà Thương Trường phản ánh đã được phía quản lý website âm thầm gỡ bỏ.

Trước những thủ đoạn tinh vi trong hoạt động quảng cáo về các sản phẩm TPBVSK nêu trên thiết nghĩ các cơn quan chức năng cần xây dựng chế tài đủ mạnh để xử lý triệt để các vấn nạn trên cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng về kinh tế cũng như sức khoẻ của người tiêu dùng.

Phóng viên Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả và NTD khi có trả lời từ Cục An toàn Thực phẩm và các cơ quan chức năng.

Tiểu Thủy Ngư

Bình luận bài viết

Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ Y tế nghiên cứu, chỉ đạo xử lý việc mở cửa trở lại các rạp chiếu phim trên toàn quốc.

Để duy trì phong độ, nhiều người đã tìm đến các loại thuốc tăng cường sinh lý và kéo dài thời gian quan hệ. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có tác dụng như mong muốn, nếu sử dụng nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý Dược ban hành Công văn đình chỉ lưu hành và thu hồi đối với 2 sản phẩm nước rửa tay do Công ty TNHH Mỹ phẩm Hoa Mai Vàng sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Ngày 21/1, Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Xương Khớp JAPAN và Viên nang Gân Cốt Hoàn có chứa chất cấm.

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) có văn bản yêu cầu siết chặt quản lý hậu kiểm đối với Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) có nguy cơ pha trộn chất cấm thuộc các Danh mục quy định tại Thông tư số 10/2021/TT-BYT để kiểm nghiệm, ưu tiên lấy mẫu các sản phẩm có nguy cơ thuộc nhóm hỗ trợ giảm cân, sinh lý, xương khớp, tiểu đường...

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455