TPBVSK Cao Ban long Sibiri và viên nhung hươu Cervus Elaphus quảng cáo dễ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh

Được khẳng định "Thực phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, tuy nhiên, TPBVSK Cao Ban long Sibiri và sản phẩm viên nhung hươu Cervus Elaphus vẫn sử dụng những từ ngữ để quảng cáo dễ gây hiểu nhầm như một loại thuốc có công dụng chữa bệnh.

Thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh

Cụ thể, tại khoản 3, khoản 4 Điều 5 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh; Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Mặc dù quy định chỉ rõ các hành vi cấm quảng cáo thực phẩm chức năng có công dụng giống với thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, thế nhưng vẫn có những cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm, với mục tiêu thu hút, "gài bẫy" người dùng. Bằng mánh khóe hết sức tinh vi, những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm có thể thu lợi bất chính. Kéo theo đó là hàng loạt người tiêu dùng, người dân vì nhẹ dạ, thiếu hiểu biết đã rơi vào bẫy lừa đảo, dẫn đến tình cảnh "tiền mất tật mang".

Gần đây, trên nền tảng Internet xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm TPBVSK Cao Ban long Sibiri, Viên nhung hươu Cervus Elaphus có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo tại website https://www.altaisibiri.com.vn và https://www.altaisibiri.vn.

Hai website này thuộc sở hữu của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Altai Sibiri (địa chỉ: 43E Giáp Nhất, Tổ 1, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

TPBVSK Cao Ban long Sibiri viên nhung hươu Cervus Elaphus có dấu hiệu quảng cáo sai công dụng lừa dối người tiêu dùng
Hai website https://www.altaisibiri.com.vn và https://www.altaisibiri.vn thuộc sở hữu của lãnh đạo và Công ty CP SX và TM Altai Sibiri

Trên cả hai website này, TPBVSK Cao Ban long Sibiri được quảng cáo có công dụng “tăng cơ bắp, hạn chế viêm nhiễm, ăn ngon, ngủ sâu, cung cấp dinh dưỡng; hỗ trợ điều trị suy nhược cơ thể; cân bằng nội tiết tố, chống lão hóa xương khớp; bổ thận, bổ huyết, tăng cường chức năng sinh lý, kháng viêm giúp vết thương mau lành”.

TPBVSK Cao Ban long Sibiri viên nhung hươu Cervus Elaphus có dấu hiệu quảng cáo sai công dụng lừa dối người tiêu dùng
TPBVSK Cao Ban long Sibiri được quảng cáo nhiều công dụng thổi phồng, có tác dụng như thuốc chữa bệnh

Đáng chú ý là các từ ngữ như “xua tan nỗi lo”; “điều trị”; “giúp bổ thận”; “chống lại”… xuất hiện với mật độ dày đặc. Ví dụ như quảng cáo sản phẩm Cao ban long có thể điều trị các chứng di tinh, xuất tinh sớm, hạn chế còi xương, chống suy dinh dưỡng và chán ăn chậm lớn ở trẻ em.

Tương tự, sản phẩm viên nhung hươu Cervus Elaphus được quảng cáo trên website https://www.altaisibiri.com.vn và https://www.altaisibiri.vn. có tác dụng bổ tùy, mạnh xương khớp, tăng cường thể lực cho người trung niên, người cao tuổi, cân bằng nội tiết tố, chống lại các dấu hiệu lão hóa xương khớp cho người già, tăng cường sức mạnh cơ bắp, hạn chế vết thương, tăng cường sức đề kháng, tăng cường thể lực, chống lại suy nhược cơ thể cho người ốm dậy, cải thiện chức năng tiêu hóa, giúp ăn ngon, ngủ sâu giấc, tăng cân tự nhiên…

TPBVSK Cao Ban long Sibiri viên nhung hươu Cervus Elaphus có dấu hiệu quảng cáo sai công dụng lừa dối người tiêu dùng
Viên nhung hươu Cervus Elaphus quảng cáo nhiều công dụng vượt giấy phép được cấp

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương Trường, sản phẩm TPBVSK Cao Ban long Sibiri, viên nhung hươu Cervus Elaphus do Công ty Cổ phần Sản xuất và thương mại Altai Sibiri (Địa chỉ: 43E Giáp Nhất, Tổ 1, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) chịu trách nhiệm phân phối, công bố sản phẩm.

Quảng cáo nhiều công dụng vượt giấy phép được cấp

Theo ghi nhận, hai sản phẩm trên quảng cáo còn có dấu hiệu lừa dối khi cho rằng đây là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam đủ tiêu chuẩn vượt qua các kiểm nghiệm khắt khe nhờ quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm sau khi hoàn thành. Thậm chí, nhiều công dụng được thương nhân vẽ thêm "công dụng được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép". Có thể thấy tất cả những nội dung quảng cáo đều hướng tới mục đích “thổi phồng” chất lượng của các sản phẩm này.

TPBVSK Cao Ban long Sibiri viên nhung hươu Cervus Elaphus có dấu hiệu quảng cáo sai công dụng lừa dối người tiêu dùng
Sản phẩm Cao Ban long quảng cáo có tác dụng xua tan bệnh xương khớp

Cụ thể, TPBVSK Cao Ban long Sibiri được Cục An toàn Thực phẩm cấp giấy phép quảng cáo số: 1235/2021/XNQC-ATTP ngày 11 tháng 05 năm 2021, trên truyền hình và phương tiện quảng cáo khác cho Công ty CP Sản xuất và Thương mại ALTAI SIBIRI có địa chỉ: 43E, Giáp Nhất, Tổ 1, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam chỉ có tác dụng hỗ trợ Bồi bổ cơ thể, hỗ trợ giảm triệu chứng đau nhức xương khớp, tê nhức chân tay, hỗ trợ mạnh gân xương và tăng sức đề kháng. Hoàn toàn không có nhiều tác dụng hỗ trợ hay điều trị như quảng cáo tại website https://www.altaisibiri.com.vn và https://www.altaisibiri.vn như đã nêu ở trên.

Sản phẩm thứ 2 là viên nhung hươu Cervus Elaphus được cấp phép giấy chứng nhận số: 3387/2020/XNQC-ATTP ngày 21 tháng 10 năm 2020 Công ty CP Sản xuất và Thương mại ALTAI SIBIRI có địa chỉ: 43E, Giáp Nhất, Tổ 1, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam có tác dụng giúp bổ thận, ích huyết, bổ tủy, mạnh gân cốt, hỗ trợ tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh, thế nhưng sản phẩm này lại được thương nhân quảng cáo quá đà, vẽ thêm công dụng như thuốc chữa bệnh đã nêu ở trên.

TPBVSK Cao Ban long Sibiri viên nhung hươu Cervus Elaphus có dấu hiệu quảng cáo sai công dụng lừa dối người tiêu dùng
Website quảng cáo, kinh doanh TPBVSK Cao Ban long và Viên nhung hươu Cervus Elaphus chưa có tích xanh của Bộ Công Thương

Đặc điểm chung của hai trang website https://www.altaisibiri.com.vn và https://www.altaisibiri.vn đều không có tích xanh của Bộ Công Thương.

TPBVSK Cao Ban long Sibiri viên nhung hươu Cervus Elaphus có dấu hiệu quảng cáo sai công dụng lừa dối người tiêu dùng
Các sản phẩm quảng cáo trên website đều ghi do Công ty CP Sản xuất và Thương mại Altai Sibiri chịu trách nhiệm

Từ những tìm hiểu và ghi nhận nêu trên có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm TPBVSK Cao Ban long Sibiri, viên nhung hươu Cervus Elaphus hiện nay đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm.

Đối với những thông tin phản ánh về việc sản phẩm TPBVSK Cao Ban long Sibiri, viên nhung hươu Cervus Elaphus quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc liệu Công ty CP Sản xuất và Thương mại Altai Sibiri (đơn vị phân phối, công bố sản phẩm) có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo sai về sản phẩm? Những website quảng cáo “thổi phồng” chất lượng sản phẩm TPBVSK Cao Ban long Sibiri, viên nhung hươu Cervus Elaphus có phải do CP Sản xuất và Thương mại Altai Sibiri điều hành?.

Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo website: https://caobanlongaltaisibiri.com đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao ban long Sibiri vi phạm: quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Do Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Altai Sibiri, địa chỉ: Số 43E Giáp Nhất, tổ 1, phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Tiểu Thủy Ngư

Bình luận bài viết

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã vận hành chính thức Cổng thông tin điện tử phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có địa chỉ chongthurac.vn.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa có cảnh báo về tình trạng mạo danh bác sĩ của bệnh viện để bán thuốc.

Theo ông Cao Xuân Quảng - Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trung bình mỗi năm có từ 1.500 - 2.000 khiếu nại của người tiêu dùng; trong đó, phần lớn liên quan đến hình thức mua bán trực tuyến.

Cục An toàn Thực phẩm (ATTP) cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sapril Collagen 2G và MR.Z210MG trên một số website, trang tin điện tử.

Căn cứ Điều 30, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ (tổ chức, cá nhân) được giải quyết thông qua các phương thức thương lượng; Hòa giải; Trọng tài; Tòa án.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455