Tin nóng:

Ứng dụng IBG có đang lừa dối người tiêu dùng?

Thời gian gần đây, một ứng dụng thương mại điện tử với hình thức "dẫn đường" làm giàu nở rộ mang tên IBG với những ưu đãi khủng để lôi kéo, thu hút mọi người cài đặt và sử dụng, sau đó dẫn theo hàng loạt hệ luỵ.

Hiện nay, mạng xã hội đang nở rộ thông tin làm giàu thông qua ứng dụng của app IBG (được quảng cáo thuộc Công ty IBG Việt Nam, được bảo lãnh bởi Tập đoàn OnesGroup). Mặc dù mới phát hành từ ngày 3/9/2020 nhưng mức lan toả của app IBG khiến nhiều người phải bất ngờ.

Để tìm hiểu rõ thực hư về app IBG, chúng tôi đã vào vai khách hàng đến trụ sở của Tập đoàn OnesGroup (địa chỉ 602 Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM). Tại đây, chúng tôi được một nhân viên tư vấn giới thiệu về app IBG.

Ứng dụng IBG Quảng cáo một đằng vận hành một nẻo
Ứng dụng IBG quảng cáo một đằng, vận hành một nẻo, khách hàng cần cẩn trọng.

Theo nhân viên này, app IBG là ứng dụng kết nối tất cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trên thế giới với nhau. App IGB cung cấp dịch vụ tích điểm cho khách hàng (Loyalty point) bằng việc hoàn lại (cashback) 80% giá trị đơn hàng. App IBG sẽ cho doanh nghiệp được quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm của mình.

Khi người dùng muốn mua sản phẩm thì sẽ làm việc trực tiếp với ngưới bán hàng, mua bán trao đổi với nhau chứ không thông qua app IBG. Cũng theo nhân viên này, app IBG đáp ứng đúng tiêu chí của công nghệ 4.0, cho phép người dùng đăng bán sản phẩm, mua bán sản phẩm.

Thế nhưng, thực tế khi chúng tôi tải app IBG về sử dụng thì app này không có bất cứ sản phẩm cụ thể nào để lựa chọn. Tất cả những gì ứng dụng này thực sự mang lại cho người tiêu dùng chỉ là tên shop kèm những dòng văn bản giới thiệu được các đơn vị kinh doanh tự ghi, tự nhận xét, tự đánh giá mà không hề có hệ thống xếp hạng, phân loại chất lượng nào đến từ người tiêu dùng cho các đơn vị kinh doanh này.

Ngoài ra, app cũng không có chức năng liên lạc trực tiếp với shop, không có danh mục sản phẩm kinh doanh của shop, mỗi shop chỉ được một bức ảnh giới thiệu, không có phần nhận xét để người mua đánh giá cửa hàng. Sản phẩm thực tế không có, lượng thông tin mà ứng dụng cung cấp về các địa điểm kinh doanh cực kì nghèo nàn, mơ hồ, thiếu khách quan.

Theo nhân viên IBG giới thiệu, hiện đang có ưu đãi đặc biệt "khủng" khi hoàn lại 80% giá trị sản phẩm. Cụ thể, người tiêu dùng khi sử dụng app IBG mua hàng sẽ được hoàn lại lên tới 80% giá trị sản phẩm sau khi mua theo đơn vị điểm, điểm này sẽ hoàn lại trực tiếp bằng IBG. Sau đó, người tiêu dùng có thể dùng IBG đó để tiếp tục mua hàng hoặc bán trên sàn giao dịch.

Ứng dụng IBG Quảng cáo một đằng vận hành một nẻo
"Bánh vẽ" để câu mồi của app IBG.

Điều này đã làm nhiều khách hàng nhầm lẫn việc hoàn điểm. Theo đó, app IBG hoàn 80% điểm chứ không phải hoàn lại 80% tiền. Trong số điểm hoàn về, người tiêu dùng chỉ được sử dụng 0.2% số điểm để quy ra IBG. Và việc khách hàng muốn đổi từ điểm ra tiền đó là 1 vấn đề không dễ thực hiện.

Theo anh Hữu Nghĩa ngụ tại Thủ Đức, một người đã dùng app IBG chia sẻ: “Gần đây, tôi có đọc được về một app mua sắm mới là IBG với ưu đãi “hoàn lại 80% giá trị đơn hàng” được rất nhiều người sử dụng, nên tôi tải về dùng thử. Kết quả là tôi đã xóa ngay ứng dụng này khỏi điện thoại sau hai ngày sử dụng vì phải “vật lộn” với mớ chính sách “trời ơi” đầy bất cập của ứng dụng này”.

Theo anh Nghĩa, ngay từ lúc đăng ký tài khoản, bắt buộc người dùng mới phải nhập mã giới thiệu từ một người dùng khác, một điều mà anh chưa hề gặp phải khi sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử khác. Đây là một điều hết sức khó chịu khi anh là một người dùng hoàn toàn mới, không nhận được lời giới thiệu, rủ rê của ai. Điều ngạc nhiên tiếp theo chính là: không hề khó để tìm được một mã giới thiệu ngẫu nhiên nào đó, khi lượng người dùng chia sẻ hay thậm chị spam mã giới thiệu của bản thân là rất nhiều.

Một người dùng khác có tên Trọng Nhân, bức xúc: “Sau 5 ngày sử dụng tôi loay hoay khi mỗi ngày được app tặng 0.033 IBG, giờ muốn mua hàng không biết làm sao? Phải mua BIG ở đâu? Sau đó, tôi quyết định xoá đi vì nó quá nhiều vấn đề không xử lý được”

Trao đổi với chúng tôi, đại diện IBG cho biết: “Đây là thông tin truyền thông của ứng dụng IBG, và cũng được quý báo truyền tải đến cộng đồng. Tuy nhiên, có điều chưa thật đầy đủ và chính xác. Bởi với hình thức này, việc hoàn 80% giá trị tiêu dùng là một hình thức Marketing thu hút sự hiếu kì.

Con số 80% của IBG thật ra còn thua kém rất nhiều so với các hình thức hiện nay như Thẻ hoàn tiền của Ngân hàng (quảng cáo lên đến 10% chi tiêu tháng) và mô hình ShopBack đến 25%. Và tính theo năm, con số này còn khá khiêm tốn.

Và việc hoàn trả Dịch vụ tích điểm được tính bằng IBG chứ không phải là tiền tệ VNĐ – USD hay bất kì loại tiền tệ pháp định nào khác”

Trước đó, Bộ Công an chính thức phát đi cảnh báo về việc app MyAladdinz đang hoạt động mang nhiều dấu hiệu huy động vốn trái phép và trả thưởng theo mô hình đa cấp thông qua mạng internet.

Bộ Công an khẳng định, cách thức hoạt động của app MyAladdinz theo hình thức trả thưởng, hoạt động huy động vốn theo mô hình đa cấp ẩn dưới hoạt động thương mại điện tử, chưa được Bộ Công Thương cấp phép. Do đó, người dân, nhà đầu tư sẽ gặp rất nhiều rủi ro, có nguy cơ bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản khi tham gia đầu tư vào gói huy động của MyAladdinz.

 Thương Trường tiếp tục thông tiếp tục thông tin đến bạn đọc Bài 2: Ứng dụng IBG: Chiêu trò lừa đảo gắn 'mác' công nghệ cao?

Tâm An

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455