10:25 11/03/2022

Vụ container hạt điều xuất sang Italy: Hãng tàu tạm thời ngừng giao hàng để hỗ trợ điều tra

Thương vụ Việt Nam tại Italy cho biết, đến nay, còn 36 trong số 100 container xuất khẩu đang thất lạc giấy tờ gốc.

Liên quan đến vụ việc 5 doanh nghiệp điều của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ mất trắng 162 tỷ đồng khi xuất khẩu hàng sang Italy, khi sử dụng phương thức thanh toán giao tiền thì giao chứng từ D/P. 

Rủi ro đã xảy ra khi hiện nay các doanh nghiệp này đang mất quyền kiểm soát các bộ chứng từ gốc. Chúng tôi đã có trao đổi nhanh với Thương vụ Việt Nam tại Italy ngay trong buổi tối nay. Đơn vị này cho biết, sau khi nhận được yêu cầu hỗ trợ của các doanh nghiệp, đã lập tức có ý kiến với các hãng tàu để tạm thời không giao hàng cho người nhận, dù họ có bộ hồ sơ gốc. Đồng thời, khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt làm rõ vụ việc.

 Vụ 100 container điều xuất sang Italia có dấu hiện lừa đảo Vinacas đính chính thông tin

Vụ 100 container điều xuất sang Italia có dấu hiện lừa đảo Vinacas đính chính thông tin

Chiều muộn ngày 9/3 Hiệp hội Điều Việt Nam Vinacas đã thông tin với báo chí vụ việc liên quan đến lô hàng gồm 100 container xuất khẩu nhân điều sang Italia có dấu hiện lừa đảo

Thương vụ Việt Nam tại Italy cho biết, đến nay, còn 36 trong số 100 container xuất khẩu đang thất lạc giấy tờ gốc. 4 container đầu tiên đã cập cảng Genova của Italy. Thương vụ đã phối hợp với các cơ quan hữu quan bên phía nước bạn, dừng giao hàng này cho các đối tác.

"Chúng tôi phối hợp với các cơ quan hữu quan của Italy, luật sư và đã dừng không giao hàng này cho phía đối tác, bởi vì họ đã nộp hết phí cảng, đem giấy tờ gốc đến để trình cho công ty vận tải COSCO. Nhưng COSCO đã đồng ý tạm dừng mấy hôm để chúng ta tiếp tục xử lý. Hiện nay các hãng tàu rất hợp tác với chúng ta. Tuy nhiên, theo pháp lý quốc tế, họ bắt buộc phải giao hàng cho người nhận trong chứng từ, đem chứng từ đến, nộp phí thì họ phải giao hàng", ông Nguyễn Đức Thanh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Italy cho biết.

Thương vụ cũng đề xuất các doanh nghiệp Việt làm việc với các hãng tàu Việt Nam để dừng giao hàng tại Italy, tránh tổn thất thêm. Bởi Việt Nam là nơi xuất phát, là nơi trả tiền thanh toán cước vận chuyển, cũng như hàng hóa là của Việt Nam 100%.

Trần Ngân