Xuất khẩu tôm sang Nga khởi sắc, doanh nghiệp chờ vắc xin Covid-19 để tăng tốc đơn hàng

Từ tháng 8 đến nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga tính đến 15/9 vẫn đạt 32,5 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Nga là thị trường đứng thứ 9 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm 1,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.

VASEP đánh giá, thị trường Nga tuy nhỏ nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng qua ghi nhận tăng trưởng tốt. Do vậy, dù từ tháng 8 đến nay, việc xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch thì tính chung từ đầu năm tới ngày 15/9, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga vẫn đạt 32,5 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ.

Ngành tôm cần nắm bắt cơ hội từ thị trường Nga
Nga là thị trường đứng thứ 9 về nhập khẩu tôm của Việt Nam

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), 7 tháng đầu năm nay, Nga nhập khẩu tôm từ 25 nguồn cung, trong đó Việt Nam vẫn là thị trường cung cấp tôm lớn thứ 3 của Nga, sau Ấn Độ và Ecuador. Ngoài ra, một số nguồn cung tôm lớn khác cũng đang tập trung xuất khẩu tôm sang thị trường Nga như Trung Quốc, Bangladesh, Indonesia, Argentina, Thái Lan…

Nhập khẩu tôm của Nga tăng liên tục từ năm 2016 đến 2020 từ 214,7 triệu USD năm 2016 lên 320,7 triệu USD năm 2020. Trong 5 năm từ 2016-2020, Nga tăng nhập khẩu tôm từ 2 nguồn cung chính là Ecuador, Ấn Độ, Việt Nam, Argentina trong khi giảm dần NK từ Trung Quốc, Bangladesh, Indonesia, Thái Lan.

Việt Nam có 2 nguồn cung đối thủ lớn trên thị trường Nga là Ấn Độ và Ecuador. nhập khẩu tôm của Nga từ 2 nguồn cung này tăng liên tục từ 2016 đến nay. Trên thị trường Nga, thị phần của Ấn Độ tăng từ 19% năm 2016 lên 25% năm 2020, thị phần của Ecuador tăng từ 10% năm 2016 lên 23% năm 2020. Trong khi thị phần của Việt Nam tăng từ 11% năm 2016 lên 12% năm 2020. Argentina cung cấp tôm cho Nga ít hơn Việt Nam tuy nhiên thị phần cũng tăng mạnh từ 3% năm 2016 lên 12% năm 2020.

Các nguồn cung tôm nhỏ hơn trên thị trường Nga như Trung Quốc, Bangladesh, Indonesia, Thái Lan đều đang giảm thị phần.

Cũng theo ITC, nhập khẩu tôm của Nga 7 tháng đầu năm nay đạt trên 276 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ. Ecuador và Ấn Độ là 2 nguồn cung tôm lớn nhất cho Nga, lần lượt chiếm thị phần 25% và 18%.

Việt Nam đứng thứ 3 về cung cấp tôm cho Nga, chiếm 10% thị phần. Nhập khẩu tôm của Nga từ 3 nguồn cung này đều tăng trưởng dương, nhập khẩu từ Ecuador và Ấn Độ tăng lần lượt 42% và 88% trong khi nhập khẩu từ Việt Nam tăng 106%. Trên thị trường Nga, tôm Ấn Độ và Ecuador có giá cạnh tranh hơn tôm từ Việt Nam.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga tăng từ 15,7 triệu USD năm 2017 lên 41,1 triệu USD năm 2020, tăng 162%. Tính tới nửa đầu tháng 9 năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga đã đạt 32,5 triệu USD. Điều này cho thấy, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga đang có xu hướng tăng trưởng rất tốt, cùng với lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU).

Như vậy có thể thấy, nhu cầu từ thị trường Nga đang rất tốt, giá cả và chất lượng là những yếu tố doanh nghiệp cần quan tâm để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Để nắm bắt cơ hội từ các thị trường tiềm năng như thị trường Nga, doanh nghiệp chờ đợi được tiêm vaccine hết cho người lao động để nâng công suất và tăng xuất khẩu.

Cẩm Tú

Bình luận bài viết

Theo báo cáo của Chính phủ, tính tới cuối năm 2020, có 169/807 doanh nghiệp (chiếm 21% tổng số doanh nghiệp) còn lỗ lũy kế với tổng số lỗ lũy kế là 33.750 tỉ đồng. Trong đó, có 124 doanh nghiệp nhà nước với tổng số lỗ lũy kế là 30.935 tỉ đồng.

Cục Hàng không đề xuất, hành khách xuất phát từ các địa bàn không thuộc cấp độ 4 cần đáp ứng một trong ba điều kiện đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19; hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay...

Đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

PGS.TS. Phạm Thế Anh - Chuyên gia Kinh tế Vĩ mô, đánh giá sức ép lạm phát đối với nghành kinh tế không hề nhỏ, có sự đứt gãy do doanh nghiệp sản xuất ra không đến tay được người tiêu dùng. Các doanh nghiệp đang phải chịu nhiều chi phí lớn khi nhu cầu nền kinh tế mở trở lại dẫn đến nguy cơ lạm phát rất lớn.

Nghị quyết 128/NQ-CP về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” được các chuyên gia ghi nhận và đánh giá cao về tính sáng tạo và phù hợp với thực tiễn. Khâu tổ chức, tính thống nhất, đồng bộ được cho là yếu tố quyết định thành công của việc triển khai, thực hiện Nghị quyết.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455