Duyệt điều chỉnh mở rộng, nâng công suất đón khách sân bay Cát Bi

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Theo đó, sân bay Cát Bi sẽ tiếp tục được nghiên cứu mở rộng thêm nhà ga hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn tiếp theo.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định số 2117/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (thành phố Hải Phòng) định hướng đến năm 2025.

Theo quyết định này, Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi định hướng đến năm 2025 sẽ tiếp tục duy trì nhà ga hành khách T1 đạt công suất 2 triệu hành khách/năm, nghiên cứu mở rộng nhà ga hành khách T1 đạt công suất 3 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu; xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 5 triệu hành khách/năm, dự trữ quỹ đất để mở rộng nhà ga hành khách T2 trong giai đoạn tiếp theo.

Khu kỹ thuật của nhà ga hành khách T2 quy hoạch vị trí chung tại khu kỹ thuật của nhà ga T1 hiện hữu hoặc đặt ngầm trong khu vực nhà ga T2.

Duyệt điều chỉnh mở rộng nâng công suất đón khách sân bay Cát Bi
Sân bay Cát Bi sẽ được mở rộng nâng công suất đón khách.

Về quy hoạch giao thông, đường trục ra vào cảng hàng không sử dụng đường Lê Hồng Phong là đường trục chính kết nối với nhà ga hành khách, xây dựng đồng bộ cầu cạn lên tầng 2 cùng với nhà ga hành khách T2, nghiên cứu phương án giao thông kết nối khu vực giữa các nhà ga hành khách.

Liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cuối tháng 11 mới đây, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo đối với việc xây dựng sân đỗ máy bay Cát Bi phải hoàn thành trước tháng 3/2022.

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – CHKQT Cát Bi với tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng có quy mô công suất thiết kế 05 triệu hành khách/năm; khai thác nội địa với 2 cao trình (tách biệt cao trình đi và cao trình đến) và các hạng mục phụ trợ, bao gồm: đường tầng, nhà để xe ngoại trường, nhà M&E, trạm điện, cấp nước, xử lý nước thải, nhà để xe 2 bánh, trạm thu phí…; hệ thống đường ra vào nhà ga, đường nội bộ kết nối, bãi đậu xe ô tô trước nhà ga, cây xanh cảnh quan…

Đối với dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa – CHKQT Cát Bi có quy mô xây dựng Nhà ga hàng hóa với công suất 100 ngàn tấn hàng hóa/năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật phụ trợ, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CPCT (ACV) hiện đang khẩn trương tiến hành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.

Dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 1 ( trước nhà ga hàng hóa) – CHKQT Cát Bi quy mô xây dựng sân đỗ máy bay đáp ứng 04 vị trí code E (tương đương 7 vị trí code C hoặc 02 vị trí code E và 04 code C), diện tích sân đỗ 56.641,76m² với tổng mức đầu tư 490 tỷ đồng. Công trình đã được khởi công vào ngày 29/12/2020, đến nay tiến độ dự án đạt 57,06% và đang triển khai các hạng mục liên quan.

Được biết, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 22% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành), được huy động nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước sẽ hình thành 29 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế như giai đoạn trước và bổ sung thêm một cảng hàng không là Cao Bằng để nâng tổng số cảng hàng không nội địa lên con số 15.

Về giải pháp về huy động vốn đầu tư, đối với cảng hàng không mới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP); giao UBND các tỉnh, thành phố có quy hoạch cảng hàng không mới là cơ quan có thẩm quyền để huy động, cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện đầu tư.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Vừa qua, tại trụ sở Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Ngân hàng SHB và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX) đã tiến hành ký kết thành công Thoả thuận Hợp tác toàn diện. Đây là sự kiện quan trọng nhằm nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, đồng thời góp phần khai thác tối đa thế mạnh, nâng cao hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh của từng bên.

Những nỗ lực ứng biến, thích nghi với nhiều bất ổn của thị trường do Covid-19 gây ra đã giúp VPBank vượt qua một năm được cho là khó khăn nhất trong hơn 10 năm qua. Đồng thời, ngân hàng vừa duy trì tăng trưởng lợi nhuận vừa kiểm soát chặt chẽ rủi ro, nâng cao chất lượng tài sản tạo ra một bệ phóng cho sự bứt phá trong năm 2022.

Thanh khoản xuống thấp kỷ lục do nhà đầu tư giảm cường độ giao dịch khi chỉ còn 1 phiên nữa là thị trường tạm nghỉ dài ngày cho dịp Tết Nguyên đán. Nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời một phần danh mục nếu như đã "bắt đáy" thành công trong những phiên cuối tuần trước và đầu tuần này.

Trước phiên giao dịch ngày 28/1, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để nhà đầu tư tham khảo.

Hoàng Anh Gia Lai kiến nghị các cơ quan nhà nước cho phép áp dụng điều kiện thử thách là nếu kết quả kinh doanh bán niên và cả năm 2022 không có lãi thì hãy xem xét hủy niêm yết để bảo vệ lợi ích cổ đông và tránh được các xáo trộn lớn trên thị trường.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455