Hà Tĩnh kiến nghị được ưu tiên vốn đầu tư cho 104 km cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng

Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị được ưu tiên nguồn vốn đầu tư để sớm triển khai thi công 104 km cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng trước năm 2023.

Tham gia ý kiến về 4 nội dung liên quan

Theo thông tin báo chí, mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo văn bản này, UBND tỉnh Hà Tĩnh tham gia ý kiến về 4 nội dung liên quan đến hình thức, quy mô, phân kỳ đầu tư; phạm vi hướng tuyến; nguồn vốn đầu tư và một số nội dung khác.

Cụ thể, Hà Tĩnh cơ bản thống nhất hình thức, quy mô, phân kỳ đầu tư các dự án thành phần qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 7766/TTr-BGTVT ngày 29/7/2021. Theo đó, các dự án thành phần qua địa bàn gồm đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng có chiều dài 104 km gồm đoạn Bãi Vọt- Hàm Nghi (36km); Hàm Nghi - Vũng Áng (54km); Vũng Áng - Bùng có chiều dài 14km.

Cả 2 giai đoạn này dự kiến đầu tư năm 2021-2025 theo hình thức PPP có quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.

Riêng dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 14km, giai đoạn 2021 -2025 sẽ giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn đầu tư công, từ 2026- 2030 xây dựng quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.

Hà Tĩnh mong muốn 104 km cao tốc Bãi Vọt  Vũng Áng triển khai trước năm 2023
UBND tỉnh Hà Tĩnh tham gia ý kiến về 4 nội dung lớn liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Về phạm vi hướng tuyến, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 2307/UBND-GT ngày 16/4/2021 gửi Bộ Giao thông vận tải tham gia ý kiến phương án thiết kế sơ bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng.

Trong đó, tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh có đi qua/gần/giáp ranh với các công trình quốc phòng, an ninh, gồm: khu vực kho đạn K19 (thuộc khu vực giáp ranh các xã Thạch Ngọc, Việt Tiến, Lưu Vĩnh Sơn, thuộc huyện Thạch Hà); khu hậu cứ E92 (xã Cẩm Quan) và trường bắn Trung đoàn 841 (thuộc xã cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên), đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần lấy thêm ý kiến thỏa thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện dự án.

UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất phương án ngân sách Nhà nước tham gia 61.628 tỷ đồng  thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 như đề xuất; phần còn thiếu 57.044 tỷ đồng thuộc vốn nhà đầu tư huy động.

Về nguồn vốn đầu tư, với tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án gồm 12 dự án thành phần là 118.672 tỷ đồng, UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất phương án ngân sách Nhà nước tham gia thực hiện dự án là 61.628 tỷ đồng như đề xuất (trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 19.097 tỷ đồng), phần còn thiếu 57.044 tỷ đồng thuộc vốn nhà đầu tư huy động.

Về công tác phối hợp trong tổ chức thực hiện dự án, Hà Tĩnh cũng đề nghị chủ đầu tư sớm cắm mốc tim tuyến, bàn giao thực địa tuyến cho địa phương để thực hiện công tác quản lý; đồng thời, sớm có số liệu chính xác về phạm vi ảnh hưởng, đặc biệt là số liệu về tái định cư để địa phương chủ động lựa chọn, quy hoạch các vùng xây dựng tái định cư phù hợp với đối tượng ảnh hưởng, chủ động xây dựng phương án và tổ chức thực hiện khi đủ điều kiện.

Đề nghị ưu tiên triển khai cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng trước năm 2023

Đối với thứ tự ưu tiên triển khai các dự án thành phần, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đồng ý chủ trương, ưu tiên nguồn vốn đầu tư, sớm triển khai thi công đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023. Đồng thời ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư để tỉnh chủ động công tác giải phóng mặt bằng sớm, góp phần đẩy nhanh tiến độ khi thực hiện dự án.

Hà Tĩnh mong muốn 104 km cao tốc Bãi Vọt  Vũng Áng triển khai trước năm 2023
Hướng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh. (Nguồn: Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh).

Theo tỉnh UBND tỉnh Hà Tĩnh, ưu tiên triển khai các dự án thành phần, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc - Nam.

Khu kinh tế Vũng Áng được xác định ưu tiên đầu tư xây dựng trong phương hướng phát triển chung của hệ thống 15 khu kinh tế ven biển để trở thành khu kinh tế trọng điểm tại khu vực miền Trung.

Đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim, trung tâm lọc hóa dầu, trung tâm điện lực và các ngành công nghiệp gắn với khai thác cảng biển, logistics.

Hiện nay, Hà Tĩnh đã thu hút được 141 dự án đầu tư, gồm 84 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 48.687 tỷ đồng và 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đầu tư đăng ký hơn 13 tỷ USD.

Việc sớm đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc kết nối đến Khu kinh tế Vũng Áng trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết nhằm góp phần kết nối nhanh, thuận tiện giữa Khu Kinh tế Vũng Áng với Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan qua Quốc lộ 8 (đang được đầu tư xây dựng) và kết nối với cả nước.

 

Hồng Quang (t/h)

Bình luận bài viết

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét, xử lý các kiến nghị của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Đèo Cả) theo quy định pháp luật, trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện doanh nghiệp huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.

Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền các địa phương chuẩn bị cho khả năng tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande sụp đổ.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức mở lại các đường bay nội địa trong thời gian các địa phương nới lỏng giãn cách.

Trong nửa đầu tháng 9 năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa Việt Nam thâm hụt 1,51 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2021, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 4,19 tỷ USD.

Thúc đẩy quan hệ Việt - Pháp vừa có tính chiến lược, vừa là yêu cầu khách quan, góp phần tăng cường tiềm lực mỗi nước.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455